12/07/2017 17:39 GMT+7

​Trung Quốc bắt giữ 35 người Nhật với cáo buộc lừa đảo

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Bộ Ngoại giao Nhật ngày 12-7 cho biết cơ quan chức năng Trung Quốc đã bắt giữ 35 người Nhật tại tỉnh Phúc Kiến với cáo buộc lừa đảo qua điện thoại nhằm vào người cao tuổi.

Kẻ lừa đảo giả dạng con cháu để lừa những người cao tuổi chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng cho chúng - Ảnh: AFP
Kẻ lừa đảo giả dạng con cháu để lừa những người cao tuổi chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng cho chúng - Ảnh: AFP

"Chúng tôi nhận thông tin là giới chức trách địa phương đã gởi thông báo đến lãnh sự quán Nhật ở Quảng Châu hôm 3-7 rằng họ đã bắt giữ 35 người Nhật với tội danh lừa đảo" - một quan chức ngoại giao nói với hãng tin Reuters.

Quan chức này từ chối cung cấp thông tin chi tiết vì cơ quan chức năng Trung Quốc vẫn đang tiến hành điều tra vụ việc được xem là một trong những âm mưa lừa đảo qua điện thoại nghiêm trọng nhất nhắm đến người cao tuổi.

Tờ Nikkei cho biết các nghi can người Nhật bị cáo buộc lừa đảo các cư dân lớn tuổi của tỉnh Chiba ở đông Tokyo. Tờ báo này nhận định rằng đây có thể là nhóm tội phạm lừa đảo qua điện thoại người Nhật lớn nhất từng hoạt động tại Trung Quốc cho đến thời điểm này.

Những nhóm tội phạm dạng này đã gia tăng tại Trung Quốc trong vài năm trở lại đây nhằm né tránh sự trấn áp của cơ quan chức năng Nhật.

Lừa đảo qua điện thoại nhắm đến người cao tuổi đã lan rộng tại Nhật thời gian qua. Trong một số trường hợp, một kẻ lừa đảo sẽ gọi điện thoại cho một người già và giả vờ là con cháu của họ, nói với họ y đang cần tiền và nhờ họ chuyển tiền vào một tài khoản ngân hàng hoặc đưa tiền cho bạn hoặc đồng nghiệp của y.

Hãng tin Reuters cho biết cơ quan chức năng Trung Quốc buộc tội các nghi can người Nhật đóng vai trò là những kẻ đã gọi điện thoại trong vụ lừa đảo. Hiện chưa rõ chính quyền Bắc Kinh có quyết định bàn giao những nghi can này cho phía Nhật hay không.

Cảnh sát Nhật cũng chưa đưa ra bình luận nào về vấn đề này.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên