11/07/2017 15:04 GMT+7

Nhóm cấu kết người Trung Quốc lừa đảo qua điện thoại nhận án

TUYẾT MAI
TUYẾT MAI

TTO - Với chiêu hù dọa chủ thuê bao dính líu tổ chức tội phạm, cần chuyển gấp tiền vào tài khoản của công an để xác minh, nhiều người đã sập bẫy đường dây của Huang Guang Yu, Lê Bá Thuận.

2 bị cáo tại tòa - Ảnh: TUYẾT MAI

Ngày 11-7, TAND TP.HCM đã xét xử và tuyên phạt Lê Bá Thuận (30 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai) 8 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Trước đó, Thuận bị TAND tỉnh Thanh Hóa xử phạt 14 năm tù về cùng tội danh trên nên tòa tổng hợp hình phạt của 2 bản án, buộc Thuận chấp hành hình phạt chung là 22 năm tù.

Tòa cũng tuyên phạt Huang Guang Yu (27 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) 7 năm tù về tội lừa đảo, tổng hợp với bản án của TAND tỉnh Thanh Hóa phạt Huang Guang Yu 13 năm tù, hình phạt chung với bị cáo là 20 năm tù.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 17-8-2015, bà Huỳnh Thị Kim mai nhận được điện thoại của 1 người tự nhận là nhân viên tổng đài điện thoại, thông báo số điện thoại của bà Mai hiện đang nợ gần 9 triệu đồng tiền cước.

Bà Mai nói số máy trên không phải do bà đăng ký thì được "nhân viên tổng đài" chuyển máy cho một người đàn ông xưng là “trung úy Bình” - cán bộ Công an TP.Cần Thơ.

Người này nói tài khoản của bà Mai tại ngân hàng có 3,8 tỷ liên quan đến đường dây buôn ma túy, rửa tiền và yêu cầu bà Mai cung cấp thông tin tài khoản.

Bà Mai cho biết mình có một số tiền gửi tiết kiệm thì người này yêu cầu bà rút toàn bộ tiền và nộp vào tài khoản của "công an" để kiểm tra, làm rõ nguồn gốc tiền và sẽ trả lại trong vòng 24 giờ.

Bà Mai tin tưởng làm theo và nộp hơn 500 triệu vào tài khoản được chỉ định. Sau khi nộp tiền, bà Mai không liên lạc được với “trung úy Bình” mới biết mình bị lừa và ra công an P.4, Q.3 trình báo.

Cùng thời điểm này, cơ quan điều tra Công an TP.HCM còn tiếp nhận đơn tố cáo của bà Trần Phương Loan về sự việc tương tự. Theo đó, bà Loan cũng đã nộp hơn 500 triệu vào tài khoản của các đối tượng trên.

Quá trình điều tra xác định, tháng 9-2014, thông qua bạn bè giới thiệu, Thuận đã sang Phúc Kiến (Trung Quốc) tham gia vào đường dây chuyên lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức giả danh cơ quan công an, Viện kiểm sát gọi điện vào số điện thoại cá nhân để đe dọa họ dính líu đường dây tội phạm, buộc họ chuyển tiền vào tài khoản của đồng bọn rồi rút chiếm đoạt.

Sau đó Thuận về Việt Nam làm việc cho 1 phụ nữ tên Chung với mức lương 15 triệu/tháng với vai trò thu mua thẻ tài khoản ngân hàng và cùng Huang Guang Yu đi rút tiền tại các ATM lừa đảo được rồi chuyển tiền về Trung Quốc.

TUYẾT MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên