20/04/2017 10:34 GMT+7

Trùm sòng bạc tặng 5 triệu đô cho lễ nhậm chức của ông Trump

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Chỉ riêng ông trùm sòng bạc Sheldon Adelson, cũng là ‘nhà tài trợ vàng’ cho đảng Cộng hòa, đã tặng đến 5 triệu USD cho lễ nhậm chức của tổng thống Trump.

Ông Trump phát biểu trong lễ nhậm chức tổng thống thứ 45 của nước Mỹ ngày 20-1 năm nay - Ảnh: Reuters
Ông Trump phát biểu trong lễ nhậm chức tổng thống thứ 45 của nước Mỹ ngày 20-1 năm nay - Ảnh: Reuters

Theo báo Washington Post, Ủy ban tổ chức lễ nhậm chức của tổng thống Donald Trump vừa qua đã có cách làm khác hẳn so với các ủy ban trước: không đặt mức trần giới hạn cho các khoản đóng góp tài chính cho lễ nhậm chức của ông Trump.

Vậy nên có hơn 45 cá nhân và doanh nghiệp đã có mức tài trợ từ 1 triệu USD trở lên.

Các ''nhà tài trợ vàng'' gồm có ông Robert Mercer, giám đốc một quỹ đầu tư, là bạn và cũng là đối tác làm ăn lâu năm của ông Trump, và chủ một số đội bóng thuộc Giải bóng bầu dục quốc gia (NFL).  

Số tiền được công bố là 107 triệu USD - nhiều gấp đôi so với số tiền kỷ lục trước đó thu được dưới thời tổng thống Barack Obama năm 2009.

Trong hồ sơ 510 trang do Ủy ban bầu cử liên bang công bố ngày 19-4 có liệt kê cụ thể từng đơn vị, cá nhân đã tài trợ cho buổi lễ.

Tuy nhiên báo cáo này lại không cung cấp thông tin về việc ủy ban đã chi dùng số tiền quyên được ra sao, và cũng không nói còn lại bao nhiêu tiền sau buổi lễ.

Mặc dù Ủy ban bầu cử liên bang nói sẽ chuyển số tiền còn dư cho các tổ chức từ thiện, tuy nhiên lại không nêu cụ thể những tổ chức nào đã nhận được tiền và cụ thể là bao nhiêu.

Việc tài trợ cho lễ nhậm chức của tổng thống ở Mỹ lâu nay vẫn luôn là dịp để các nhà tài trợ lớn bày tỏ sự ủng hộ với chính quyền mới. Nó cũng là cơ hội để các nhà tài trợ vốn trước đó ủng hộ các đối thủ của tổng thống có thể ‘sửa sai’.

Báo cáo của Ủy ban bầu cử liên bang liệt kê hơn 1.500 cá nhân và tổ chức đóng góp tiền cho lễ nhậm chức của ông Trump, nhưng hơn 2/3 số tiền thu được đến từ những nhà tài trợ vàng đã đóng góp từ 500.000 USD trở lên.

Trong số các doanh nghiệp tài trợ 1 triệu USD cho buổi lễ có AT&T, Ngân hàng Mỹ, Pfizer và Boeing. Có ý kiến cho rằng Boeing phải mở rộng hầu bao sau khi ông Trump tấn công tập đoàn này trên Twitter bằng đe dọa hủy bỏ hợp đồng chế tạo mới chiếc Air Force One.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên