03/12/2015 16:51 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ phải chịu trách nhiệm về sinh mệnh lính Nga ở Syria

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Đúng 4g chiều (12g trưa Matxcơva) ngày 3-12, Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt đầu đọc thông điệp liên bang trước quốc hội tại sảnh lớn của điện Kremlin.

Tổng thống Nga Putin đang đọc thông điệp liên bang trước quốc hội (TASS)

Mở đầu bản thông điệp, ông Putin đề cập đến chủ đề chống khủng bố. Ông nhấn mạnh rằng một quốc gia không thể nào bằng sức mình chiến thắng chủ nghĩa khủng bố quốc tế, “nhất là trong điều kiện các biên giới ngày nay đều mở, thế giới lại đang trải qua đợt sóng di dân mới”.

Ông Putin nhấn mạnh cần phải tiêu diệt khủng bố trước khi chúng tiếp cận nước Nga. Ông cũng tuyên bố Nga sẵn sàng hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến những vấn đề an ninh nhạy cảm của khu vực.

Bên cạnh đó, ông tin rằng chính phủ Ankara phải xin lỗi về hành động của mình: “Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ phải chịu trách nhiệm trực tiếp về sinh mạng của quân nhân Nga tại Syria”.

Ông Putin nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chống lại chủ nghĩa cực đoan và phân biệt chủng tộc. “Đây là nền tảng của xã hội và nhà nước”, ông nói.

Chuyển sang chủ đề kinh tế, ông Putin đánh giá tình hình trong nước là “phức tạp” nhưng không đến nỗi nguy kịch, có thể thấy một số khuynh hướng sáng sủa. Ông cho rằng không thể chờ đợi một cách thụ động để ứng phó với thời kỳ giá dầu thấp và cấm vận kéo dài.

“Chỉ có thay đổi cấu trúc nền kinh tế mới có thể giải quyết các vấn đề lớn của kinh tế và xã hội”, ông nói. Tổng thống Putin nhấn mạnh tự do doanh nghiệp là điều kiện quan trọng cho sự phát triển.

Ông Putin yêu cầu chính phủ đến ngày 1-7-2016 phải đưa ra được phương án giảm quyền lực của các cơ quan quản lý doanh nghiệp. Tổng thống Nga cho rằng sự can thiệp quá mức của các cơ quan bảo vệ luật pháp đang làm ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh.

Ông Putin muốn đánh giá hiệu quả của các bộ ngành dựa trên tiêu chí sản lượng hàng xuất khẩu không phải nguyên liệu thô. “Nga hoàn toàn có thể trở thành nhà cung cấp thực phẩm an toàn toàn cầu”, ông Putin đánh giá.

Theo lời ông Putin, Nga sẽ tiếp tục gia hạn ân xá nguồn vốn từ nước ngoài thêm nửa năm. Đây là một đạo luật xuất hiện sau khi Nga bị cấm vận. Theo đó, tất cả cổ phiếu, tài sản của người dân có nguồn gốc nước ngoài có thể quay về Nga mà không bị các cơ quan thuế hoặc nhà nước kiểm tra.

Tổng thống Nga đưa ra sáng kiến thúc đẩy việc thiết lập quan hệ đối tác kinh tế quy mô lớn giữa các quốc gia thuộc Liên minh kinh tế Á - Âu, Tổ chức hợp tác Thượng Hải (SCO) và Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN). 

Ông Putin đánh giá đây là một thị trường tiềm năng chiếm tổng cộng 1/3 nền kinh tế thế giới. Nga rất quan tâm đến việc thúc đẩy xuất khẩu lương thực thực phẩm, năng lượng và nhiều sản phẩm dịch vụ khác đến khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Đây là thông điệp liên bang thứ 22 trong lịch sử nước Nga hiện đại và là thông điệp thứ 12 của ông Putin. Bài phát biểu của Tổng thống Nga trước các thành viên Hạ viện, Hội đồng liên bang, Chính phủ, tòa án hiến pháp, tòa án tối cao, lãnh đạo các vùng miền, đại diện truyền thông… được phát trực tiếp trên sóng radio và kênh truyền hình.

Thông điệp liên bang của tổng thống được xem là một trong những sự kiện chính trị quan trọng của năm tại Nga. Năm nay có hơn 500 nhà báo, phóng viên được phép đưa tin sự kiện này. Truyền thông nước ngoài đến từ các quốc gia như Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc, châu Âu, Mỹ…

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên