22/12/2015 12:00 GMT+7

Trong khi chờ, nên “sống thử” với giới tính mới coi sao

LAN ANH ghi (lananh@tuoitre.com.vn)
LAN ANH ghi (lananh@tuoitre.com.vn)

TT - Nhiều bạn đọc mong muốn vấn đề luật pháp cần sớm được cụ thể hóa để người chuyển giới hòa nhập dễ dàng hơn nhưng theo chuyên gia còn cần phải chờ.

Các bạn trẻ chia sẻ ý kiến tại một buổi hội thảo về người chuyển giới ở TP.HCM - Ảnh: Hoài Linh
Các bạn trẻ chia sẻ ý kiến tại một buổi hội thảo về người chuyển giới ở TP.HCM - Ảnh: Hoài Linh

​Và thời gian chờ này, người có nhu cầu chuyển giới cần “sống thử” với giới tính mới.

Quá trình chuyển giới phải chặt chẽ, không nên vội vàng phẫu thuật, khi sống thật với giới tính mới có thể trục trặc. Trong quá trình khám bệnh, tôi có gặp một số ca tai biến sau phẫu thuật chuyển giới do sử dụng thuốc nội tiết không đúng liều

PGS TRẦN NGỌC BÍCH

* PGS Trần Ngọc Bích (nguyên trưởng khoa phẫu thuật nhi Bệnh viện Việt Đức):

Chúng tôi sẽ triển khai phẫu thuật chuyển đổi giới tính

Trước khi quyết định phẫu thuật chuyển đổi giới tính cho ai đó, các bác sĩ nên khám lâm sàng, kiểm tra đầy đủ cho khách hàng, tư vấn và trắc nghiệm tâm lý xem họ có thật sự có vấn đề về giới tính.

Người có nhu cầu chuyển đổi giới tính cũng nên sống thử với giới tính mới ít nhất một năm xem có phù hợp hay không. Sau thời gian sống thử, người muốn chuyển giới cảm thấy thật sự thuận lợi với giới tính mới, không gặp các stress do thay đổi giới tính thì bắt đầu điều trị nội tiết và khi ổn định mới chính thức phẫu thuật.

Về kỹ thuật, VN hoàn toàn có thể triển khai các phẫu thuật chuyển đổi giới tính, tuy nhiên phẫu thuật chuyển giới từ nam sang nữ dễ hơn chuyển từ nữ sang nam, bởi tạo hình dương vật nhân tạo không thể đạt hiệu quả như dương vật thật.

Trong tương lai, có thể chúng tôi sẽ tham gia triển khai các phẫu thuật này.

* Ông Nguyễn Huy Quang (vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế):

Chờ luật chuyên ngành hướng dẫn thực hiện

Dù Luật dân sự sửa đổi vừa công nhận quyền chuyển đổi giới tính, nhưng đó mới là bộ luật nền công nhận quyền này, còn muốn thực hiện được chuyển đổi giới tính ở VN phải có luật chuyên ngành hướng dẫn thực hiện riêng.

Tuy nhiên, luật chuyên ngành này chưa được giao cho bộ, ngành nào thực hiện, ít nhất phải trong nhiệm kỳ Quốc hội tới mới có thể bàn bạc đến. Vì vậy, với những người có nhu cầu chuyển đổi giới tính, tôi cho rằng nên đợi khi VN chính thức có luật chuyên ngành, trong thời gian chờ đợi nên tập sống chung với giới tính mới, điều trị nội tiết để chuẩn bị, không nên vội vã đi chuyển giới ở nước ngoài. Chưa kể, chi phí phẫu thuật ở nước ngoài thường rất cao.

Đối mặt để tìm hạnh phúc

* Chị Tố An (tên thật Nguyễn Hữu Toàn):

Có thể nói tôi đã sống trong “địa ngục trần gian” thời gian dài vì những sự miệt thị, dè bỉu từ người thân, bạn bè... sau khi công khai đồng tính, mong muốn được chuyển giới.

Khi không thể đối mặt với những áp lực quá lớn, tôi bỏ nhà đi, mưu sinh bằng những việc như rửa chén, phụ việc... hoặc bất cứ việc gì dẫu trước đó quen sống sung sướng vì gia đình khá giả, cha mẹ từng rất đỗi thương yêu mình.

Nhớ lại lúc ra đi, đứa “con gái trong hình hài con trai” 19 tuổi ngày ấy mãi day dứt “mình đã làm điều gì sai?”.

Tích cóp tiền, tôi qua Thái Lan phẫu thuật chuyển giới. Một ngày sau khi tỉnh dậy trên giường bệnh, thuốc mê hết, cơ thể tôi như bị xé toạc từng mảnh, đau đớn tột cùng.

Tôi thậm chí mong ông trời cho tôi chết đi vì được chết trong hình hài nữ giới đã đủ khiến tôi mãn nguyện. Nhưng mọi chuyện dần trôi qua, tôi quyết tâm sống tốt, phải nỗ lực khẳng định tiếng nói, ước mơ của mình để hun đúc nghị lực sống cho những người đồng cảnh. Hiện tôi có tiệm cho thuê trang phục, phụ kiện sân khấu... và tạo công ăn việc làm cho những bạn chuyển giới giống mình.

Gia đình chấp nhận con người mới của tôi. Tôi rất mong nhiều người đồng cảnh ngộ sẽ có kết quả tốt như mình.

* Chị L.M.C. (20 tuổi, Đồng Nai):

Năm tôi lên 15 tuổi, tôi rung động trước tình cảm của một bạn trai cách nhà tôi gần 10 cây số. Có hôm tôi bệnh, anh nấu cho một nồi cháo gà thơm phức nhưng tôi chưa vội ăn mà chờ mẹ về.

Thấy nồi cháo gà, mẹ hỏi ai nấu, tôi trả lời là bạn trai của tôi, mẹ liền bưng nồi cháo ra vườn đổ. Đó là cú sốc tâm lý đầu tiên. Năm lớp 9 tôi biết mình là người đồng giới và khao khát mang thân hình con gái. Nhưng lúc ngộ ra giới tính thật cũng là lúc tôi bị gia đình, bạn bè xa lánh.

Năm lớp 11, tôi nghỉ học bởi không thể chịu đựng những hành động, ánh mắt kỳ thị. May mắn lúc ấy mẹ bao bọc tôi. Nhờ sự chia sẻ thiêng liêng của mẹ, tôi sống thật với giới tính của mình. Tôi để tóc dài và mặc áo quần con gái dù vẫn là con trai.

Tôi đang có người yêu nhưng còn giấu anh ấy về giới tính. Tôi mong được chuyển giới, khi đó tôi sẽ nói thật với anh ấy, nếu anh chấp nhận đó là niềm hạnh phúc lớn nhất cuộc sống ban tặng cho tôi. Còn nếu anh từ chối thì coi như đó là số phận.

Tôi phải sống tốt với người mẹ và tử tế với mọi người bởi tôi may mắn có sức khỏe để làm việc, kiếm những đồng tiền lương thiện.

C.NHẬT - N.HIỂN ghi

LAN ANH ghi (lananh@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên