26/11/2025 07:55 GMT+7

Trình bổ sung sân bay Măng Đen, sân bay Vân Phong vào quy hoạch tổng thể

Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ Xây dựng phê duyệt hồ sơ điều chỉnh quy hoạch để bổ sung sân bay Măng Đen và sân bay Vân Phong vào quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc.

sân bay - Ảnh 1.

Phối cảnh vị trí đề xuất quy hoạch sân bay Vân Phong - Ảnh: T.T.

Đó là nội dung chính của tờ trình phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Cục Hàng không Việt Nam trình Bộ Xây dựng xem xét.

Hai sân bay Măng Đen và Vân Phong vào quy hoạch

Nội dung thứ nhất được Cục Hàng không đề xuất là bổ sung sân bay Măng Đen (tỉnh Kon Tum cũ, nay là Quảng Ngãi) vào quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc. Đây là sân bay có cấp 4C (theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO); tổng diện tích đất quy hoạch khoảng 350ha; ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch 4.933 tỉ đồng.

Điều chỉnh thứ hai được Cục Hàng không đề xuất là bổ sung sân bay Vân Phong vào hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc. Sân bay Vân Phong có cấp sân bay 4E; tổng diện tích đất quy hoạch khoảng 497,1ha; ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch 9.214 tỉ đồng.

Điều chỉnh thứ ba là điều chỉnh cấp sân bay Quảng Trị từ 4C lên 4E.

Nếu bổ sung sân bay Măng Đen, Vân Phong và nâng cấp sân bay Quang Trị, nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 được điều chỉnh lên khoảng 499.619 tỉ đồng thay vì 485.472 tỉ đồng so với quy hoạch trước đó.

Nếu bổ sung hai sân bay này vào quy hoạch, giai đoạn đến năm 2030 cả nước có 33 sân bay, tổng công suất 297 triệu hành khách. Giai đoạn đến năm 2050 cả nước có 36 cảng sân bay, tổng công suất toàn hệ thống là 538,5 triệu hành khách.

Tương ứng, giai đoạn đến năm 2030 tổng nhu cầu sử dụng đất của toàn hệ thống sân bay hơn 26.638ha. Giai đoạn đến năm 2050 tổng nhu cầu sử dụng đất của toàn hệ thống sân bay là hơn 27.842ha.

Vì sao Măng Đen và Vân Phong được chọn?

Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong hệ thống quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt, quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung định vị Khánh Hòa là cực tăng trưởng và định hướng Vân Phong trở thành trung tâm dịch vụ - logistics. Còn quy hoạch vùng Tây Nguyên xác định Măng Đen là khu du lịch quốc gia và đặt mục tiêu phát triển hạ tầng kết nối Tây Nguyên - Duyên hải miền Trung, trong đó có nghiên cứu đầu tư sân bay tại Măng Đen.

Ở cấp địa phương, quy hoạch tỉnh Khánh Hòa đã bố trí quỹ đất dự kiến phát triển sân bay Vân Phong; quy hoạch tỉnh Kon Tum (cũ) và quy hoạch chung Khu du lịch Măng Đen đều xác định sân bay Măng Đen là dự án hạ tầng động lực.

Cục Hàng không cho biết các đề án nghiên cứu hai sân bay trên đã được Bộ Xây dựng thẩm định và Phó thủ tướng Trần Hồng Hà thống nhất chủ trương bổ sung vào quy hoạch.

Còn việc điều chỉnh cấp sân bay Quảng Trị từ 4C lên 4E xuất phát từ vị trí chiến lược của tỉnh trong hành lang kinh tế Đông - Tây và hành lang kinh tế Quảng Trị - Salavan (Lào) - Ubon Ratchathani (Thái Lan) cũng như nhu cầu phát triển mới sau khi hợp nhất với tỉnh Quảng Bình.

Mặt khác, quy hoạch tỉnh Quảng Trị xác định tỉnh này là trung tâm hậu cần - trung chuyển hàng hóa của Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung, tạo lợi thế phát triển logistics, công nghiệp, thương mại và du lịch. Từ đó đặt ra nhu cầu vận tải hàng không quy mô lớn.

Việc nâng cấp sân bay Quảng Trị lên 4E là để hoàn chỉnh chuỗi logistics đa phương thức, nhằm tạo lợi thế cạnh tranh và điều kiện thu hút hãng hàng không, doanh nghiệp logistics và mở đường bay quốc tế.

Qua trình bày, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét hồ sơ điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và trình Thủ tướng phê duyệt.

Trình bổ sung sân bay Măng Đen, sân bay Vân Phong vào quy hoạch tổng thể - Ảnh 3.Xem xét bổ sung sân bay Măng Đen và Vân Phong vào quy hoạch

Sân bay Măng Đen và Vân Phong sẽ được Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu để trình Thủ tướng bổ sung vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất