24/08/2017 08:09 GMT+7

Triều Tiên khéo léo khoe tên lửa đạn đạo mới

BẢO DUY
BẢO DUY

TTO - Các bức ảnh được Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) công bố ngày 23-8 đã cho thấy những tiến bộ bất ngờ của Bình Nhưỡng trong chương trình tên lửa đạn đạo.

Tên lửa mới của Triều Tiên được tiết lộ qua bức ảnh công bố ngày 23-8. Trong ảnh: (1) Thông tin về tên lửa đạn đạo Pukguksong-3; (2) các chỉ thị của nhà lãnh đạo Kim Jong Un; (3) thông tin về một loại tên lửa đạn đạo khác có tên Hwasong-13 - Ảnh chụp màn hình CNN
Tên lửa mới của Triều Tiên được tiết lộ qua bức ảnh công bố ngày 23-8. Trong ảnh: (1) Thông tin về tên lửa đạn đạo Pukguksong-3; (2) các chỉ thị của nhà lãnh đạo Kim Jong Un; (3) thông tin về một loại tên lửa đạn đạo khác có tên Hwasong-13 - Ảnh chụp màn hình CNN

Ngày 23-8, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đến thăm Viện vật liệu hóa học thuộc Viện hàn lâm khoa học quốc phòng Triều Tiên. 

"Lãnh tụ đã chỉ đạo viện phải tiếp tục tăng cường chế tạo động cơ nhiên liệu rắn và đầu đạn hạt nhân", bản tin của KCNA nêu rõ. Tuy nhiên, đó không phải là điểm đáng chú ý.

Các bức ảnh ông Kim đang thị sát và nghe báo cáo được KCNA công bố, không rõ vô tình hay hữu ý, đã tiết lộ những bước tiến đáng kể của Bình Nhưỡng về công nghệ tên lửa.

Một áp phích xuất hiện trong một bức ảnh đã tiết lộ về một tên lửa đạn đạo mới của Triều Tiên có tên Pukguksong-3.

Đây dường như là biến thể mới của tên lửa đạn đạo tầm trung Pukguksong-1 và Pukguksong-2 đều đã được Triều Tiên bắn thử trong năm nay.

Trong một bức ảnh khác, nhà lãnh đạo Triều Tiên đứng cạnh một ống trụ lớn màu vàng đồng. Các chuyên gia nhận định nhiều khả năng đây là chất liệu vỏ bọc tên lửa thế hệ mới.

Hai chuyên gia Michael Duitsman và David Schmerler thuộc Viện nghiên cứu quốc tế Monterey cho rằng việc công bố những tấm ảnh có các chi tiết trên là sự tính toán có chủ đích của Triều Tiên.

Theo hai vị này, việc tăng tốc phát triển động cơ tên lửa nhiên liệu rắn của Triều Tiên đã quá rõ, cho phép quá trình phóng tên lửa diễn ra một cách nhanh chóng hơn trước.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của loại vỏ bọc mới khiến hai chuyên gia này bất ngờ.

"Trong những năm 1960, khi hải quân Mỹ chuyển sang sử dụng các vỏ bọc tên lửa nhẹ hơn, kết quả nó đã bay xa thêm đến 800 km", ông Schlermer nói với đài CNN. 

Kết hợp với động cơ nhiên liệu rắn và loại vỏ bọc nhẹ hơn, tham vọng mà Triều Tiên đang hướng tới là tăng tầm bắn của tên lửa.

"Tôi không nghĩ việc công bố các bức ảnh trên là một tai nạn nghề nghiệp. Đó là cách mà Bình Nhưỡng báo cho thế giới biết họ sẽ sớm đạt được những thứ đó", ông Schlermer nói thêm.

Triều Tiên đang phải đối mặt với các lệnh trừng phạt đa phương và đơn phương vì chương trình hạt nhân-tên lửa của nước này. Tuy nhiên, không có dấu hiệu nào cho thấy Bình Nhưỡng sẵn sàng từ bỏ con đường đã chọn.

Dưới thời nhà lãnh đạo Kim Jong Un, quốc gia này đã tiến hành hàng chục vụ bắn thử tên lửa đạn đạo từ tầm chiến thuật đến tầm trung và xuyên lục địa.

BẢO DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên