24/04/2017 05:48 GMT+7

Triều Tiên dọa không kích nhấn chìm tàu sân bay Mỹ

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Triều Tiên đe dọa sẽ làm chìm tàu sân bay của Mỹ để chứng minh sức mạnh quân sự của nước này trong khi hai tài hải quân Nhật tham gia cùng nhóm tập trận do Mỹ dẫn đầu tại tây Thái Bình Dương.

Một người lính đứng chào từ trên chiếc xe bọc thép đang diễu hành nhân kỷ niệm 105 năm ngày sinh cố lãnh đạo Kim Nhật Thành hôm 15-4 - Ảnh: Reuters
Một người lính đứng chào từ trên chiếc xe bọc thép đang diễu hành nhân kỷ niệm 105 năm ngày sinh cố lãnh đạo Kim Nhật Thành hôm 15-4 - Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh cho tàu sân bay USS Carl Vinson hướng đến vùng biển ngoài khơi bán đảo Triều Tiên để phản ứng trước tình hình đang ngày càng căng thẳng vì những vụ thử tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Mặt khác chính quyền Kim Jong Un cũng lên tiếng đe dọa tấn công Mỹ và các đồng minh.

"Các lực lượng cách mạng của chúng tôi đã sẵn sàng chiến đấu để nhấn chìm tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ bằng một cuộc không kích" - tờ báo Rodong Sinmun của đảng Lao động cầm quyền ở Triều Tiên bình luận ngày 23-4.

Bài báo, theo Reuters, đã so sánh tàu USS Carl Vinson với một "con vật thô bạo" và cho rằng cuộc không kích có thể là "một ví dụ thực tế cho thấy sức mạnh lực lượng quân đội của chúng tôi".

Bài bình luận được trình bày ở trang 3 của tờ báo. Hai trang đầu dùng để báo cáo việc lãnh đạo Kim Jong Un đi kiểm tra một trại lợn.

Phát biểu trong chuyến thăm Hi Lạp, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho rằng đã có đủ các cuộc phô diễn về sức mạnh quân sự và sự đấu khẩu qua lại giữa các bên.

Ông Vương kêu gọi các bên bình tĩnh. "Chúng ta cần những lời lẽ hòa bình và hợp lý" - ông Vương tuyên bố.

Tuy vậy căng thẳng vẫn tăng cao, đặc biệt là khi Triều Tiên bắt giữ thêm một người đàn ông Mỹ gốc Hàn Quốc hôm 22-4, nâng tổng số công dân Mỹ bị bắt giữ tại Bình Nhưỡng lên 3 người.

Hiệu trưởng trường Chan Mo Park nói với hãng Reuters rằng  người đàn ông bị bắt giữ là Tony Kim trong độ tuổi ngũ tuần. Ông Kim đã giảng dạy được một tháng tại Đại học Khoa học và Công nghệ Bình Nhưỡng (PUST).

Ông Kim bị bắt tại sân bay quốc tế Bình Nhưỡng khi chuẩn bị bay ra nước ngoài.

Vào tháng 1 năm ngoái, sinh viên người Mỹ Otto Warmbier (21 tuổi) đã bị bắt với cáo buộc chống lại nhà nước Triều tiên khi ông Warmbier cố gắng đánh cắp một bảng tuyên truyền tại một khách sạn khi đang du lịch ở Triều Tiên.

Tháng 3-2016, tòa án Triều Tiên tuyên Warmbier 15 năm lao động khổ sai.

Tháng 4-2016, công dân Mỹ sinh ra ở Hàn Quốc Kim Dong Chul cũng bị kết án 10 năm lao động khổ sai vì tội gián điệp. Ông Kim bị bắt vào tháng 10-2015.

Ngoài ra các nước trong khu vực và trên thế giới cũng đang theo dõi sát sao động thái của Triều Tiên vì nước này sẽ kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên vào ngày mai, 25-4.

Thông thường Bình Nhưỡng thường hay đánh dấu các ngày kỷ niệm quan trọng của đất nước bằng các vụ thử nghiệm vũ khí của mình.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên