05/04/2017 06:46 GMT+7

Triều Tiên phóng tên lửa vào vùng biển Nhật ?

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời các quan chức quân đội Hàn Quốc thông tin Triều Tiên vừa phóng một quả tên lửa từ vùng biển thuộc bờ đông của nước này vào vùng biển Nhật.

Tình báo Mỹ cho biết Triều Tiên vẫn đang gặp khó khăn trong việc chế tạo tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân - Ảnh: Reuters

Hiện chưa rõ Triều Tiên đã phóng loại tên lửa nào. Tuy nhiên các quan chức quốc phòng Hàn Quốc tin rằng đó là một tên lửa đạn đạo mà phía Bình Nhưỡng đang thử nghiệm việc gắn đầu đạn hạt nhân lên đó.

"Vào lúc 6g42 sáng nay (5-4 theo giờ địa phương) Triều Tiên đã phóng một tên lửa không xác định tại Sinpo, tỉnh Nam Hamgyong vào biển Nhật" - Bộ Tổng tham mưu Liên quân Hàn Quốc thông tin.

Bộ cho biết tên lửa bay khoảng 60 km trước khi rơi xuống biển và nói thêm rằng Hàn Quốc và Mỹ đang phân tích quỹ đạo bay để xác định loại tên lửa.

"Quân đội đang tiếp tục giám sát chặt chẽ mọi hành động khiêu khích của Triều Tiên và duy trì tư thể phòng vệ cao độ" - Bộ Quốc phòng Hàn Quốc khẳng định.

Trước đó, CNN dẫn lời một quan chức cấp cao Nhà Trắng nói rằng "thời gian đã hết và tất cả các lựa chọn đều được đưa lên bàn thảo luận" liên quan đến chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Hai ngày trước đó, ông Trump từng nhấn mạnh với tờ Financial Times rằng Washington sẽ "giải quyết vấn đề Triều Tiên dù có hay không có sự giúp đỡ của Trung Quốc".

Hồi đầu tuần Bộ Ngoại giao Triều Tiên cũng từng chĩa mũi dùi về phía Washington vì cuộc tập trận chung đang diễn ra giữa Mỹ, Hàn Quốc và Nhật. Phía Bình Nhưỡng xem cuộc tập trận này như một hành động diễn tập xâm lăng.

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA dẫn lời phát ngôn viên Bộ Công an nước này cho biết đó là "hành động liều lĩnh" đang gây căng thẳng và đẩy tình hình trên bán đảo Triều Tiên "đến bờ vực chiến tranh".

Vụ bắn thử, theo Reuters, diễn ra ngay trước thềm hội nghị thượng đỉnh giữa tổng thống Mỹ Donald Trump và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào cuối tuần này.

Mỹ đang muốn gia tăng thêm áp lực để Triều Tiên từ bỏ việc phát triển vũ khí hạt nhân và đây là một trong những nội dung chính trong chương trình nghị sự giữa ông Trump và ông Tập tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida.

Theo nghị quyết LHQ, Bình Nhưỡng bị cấm tiến hành phóng tên lửa đạn đạo hoặc bất kỳ vụ thử hạt nhân nào.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên