21/04/2017 08:58 GMT+7

LHQ muốn tăng thêm trừng phạt Triều Tiên

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Hội đồng Bảo an LHQ lên án mạnh mẽ vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên, đe dọa áp đặt lệnh trừng phạt mới vì các "hành động gây bất ổn cao" của nước này.

Triều Tiên trưng hàng nhiều tên lửa trong lễ diễu hành nhân kỷ niệm 105 năm ngày sinh cố lãnh đạo Kim Nhật Thành - Ảnh: AFP
Bình Nhưỡng "khoe hàng" nhiều tên lửa trong lễ duyệt binh nhân kỷ niệm 105 năm ngày sinh cố lãnh đạo Kim Nhật Thành - Ảnh: AFP

Trong tuyên bố chung ngày 20-4, theo hãng tin AFP, Hội đồng Bảo an LHQ nhất trí yêu cầu Triều Tiên "không tiến hành thêm các vụ thử hạt nhân" và nhận định "các hoạt động thử tên lửa bất hợp pháp" của Bình Nhưỡng "đang khiến căng thẳng gia tăng trong khu vực và trên thế giới".

HĐBA cũng đe dọa sẽ "tiến hành thêm các biện pháp quan trọng bao gồm lệnh trừng phạt" để giải quyết cuộc khủng hoảng từ các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

Khác với các tuyên bố trước đây vốn chỉ đưa ra cảnh báo về việc áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt, nay HĐBA nhất trí đưa ra các biện pháp trừng phạt cụ thể để thể hiện lập trường cứng rắn hơn với Triều Tiên.

"Nếu chúng ta phải bắt đầu xem xét các biện pháp trừng phạt hoặc các hành động khác, chúng ta cần phải bắt tay vào việc ngay" - Đại sứ Mỹ tại LHQ, bà Nikki Haley lên tiếng trong một cuộc gặp giới truyền thông.

Bản tuyên bố chung do Mỹ soạn thảo đã đạt sự đồng thuận sau khi Nga khẳng định rằng tuyên bố này chỉ nhằm nhấn mạnh sự cần thiết phải đạt được một giải pháp hòa bình "thông qua đối thoại" phải được đặt trong tuyên bố.

Matxcơva đã chặn bản dự thảo nghị quyết trừng phạt trước đó của Hội đồng, được đưa ra sau khi Triều Tiên tiến hành một vụ phóng thử thất bại ngày 16-4. Có một điểm đáng chú ý là Trung Quốc đã ủng hộ bản dự thảo nghị quyết này.

Bà Haley cho biết cuối cùng 15 thành viên của Hội đồng cũng đạt được sự đồng thuận. "Không ai trong hội đồng muốn thấy Triều Tiên tiếp tục bất kỳ hình thức thử nghiệm nào nữa" - bà Haley nói thêm.

Mỹ, nước giữ chức chủ tịch luân phiên của HĐBA trong tháng này, đã lên kế hoạch cho một cuộc họp cấp bộ trưởng ngoại giao vào tuần sau để bàn về vấn đề Triều Tiên.

Mỹ và các đồng minh trông đợi phiên họp tới sẽ giúp gây áp lực lên Trung Quốc nhằm buộc Bắc Kinh sử dụng đòn bẩy kinh tế để kiềm chế Bình Nhưỡng.

Cho đến nay Hội đồng Bảo an LHQ đã áp đặt 6 loạt biện pháp trừng phạt lên Triều Tiên. Hai trong số này được thông qua hồi năm ngoái nhằm tăng cường đáng kể các biện pháp trừng phạt và ngăn chặn nguồn thu ngoại tệ của chính quyền lãnh đạo Kim Jong Un.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên