07/08/2016 07:05 GMT+7

Triều Tiên cáo buộc Mỹ muốn tấn công hạt nhân phủ đầu

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Triều Tiên ngày 6-8 cáo buộc Washington lên kế hoạch cho một cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu sau khi Mỹ tuyên bố triển khai máy bay ném bom B-1 lần đầu tiên trong vòng một thập kỷ qua tại Thái Bình Dương.

Bình Nhưỡng lên án Mỹ vì triển khai máy bay ném bom B-1 đến Guam - Ảnh: AFP

Bình Nhưỡng cáo buộc Mỹ "có những bước đi rõ ràng hơn trong động thái của nước này nhằm lật đổ CHDCND Triều Tiên bằng cách huy động tất cả vũ khí chiến tranh hạt nhân" - Triều Tiên lên án.

AFP cho biết máy bay B-1 đã được triển khai đến đảo Guam của Mỹ trong ngày hôm qua. Quân đội Mỹ cho biết việc triển khai B-1 là một hoạt động điều động luân phiên thường xuyên với máy bay ném bom B-52 tại Guam.

Hôm 29-7 Không quân Mỹ cho biết sẽ nâng cấp vũ khí tại Guam - một lãnh thổ của Mỹ tại Tây Thái Bình Dương - bằng cách triển khai B-1 đến khu vực này lần đầu tiên từ tháng 4-2006.

Căng thẳng đã tăng cao kể từ khi Triều Tiên tiến hành đợt thử hạt nhân thứ 4 của nước này trong tháng giêng. Sau đó Bình Nhưỡng tiếp tục một loạt phóng thử tên lửa với lần phóng thử mới nhất và là lần đầu tiên tên lửa đã rơi xuống vùng biển Nhật.

"Những kẻ thù đang lừa gạt rằng họ có thể chuẩn bị một cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu nhắm vào CHDCND Triều Tiên bằng cách cho phép B-1 bay trên bán đảo Triều Tiên trong 2-3 tiếng ngẫu nhiên. Những động thái như vậy để củng cố lực lượng hạt nhân một lần nữa cho thấy đế quốc Mỹ đang tiến hành chuẩn bị một cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu tại CHDCND Triều Tiên như việc đã rồi" - một tuyên bố tiếng Anh trên truyền thông nhà nước Triều Tiên cho biết.

Trước đó Triều Tiên từng đe dọa "hành động thực tiễn" vì việc triển khai đã lên kế hoạch của hệ thống chống tên lửa tinh vi THAAD của Mỹ tại Hàn Quốc. Bình Nhưỡng cũng nhiều lần cảnh báo nước này có thể thực hiện các cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu chống lại các mục tiêu tại Hàn Quốc và Mỹ.

Hôm qua lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ phản ứng với bất kỳ hành vi xâm lược nào bằng cách biến Mỹ thành "biển lửa". 

"Hành động ngày càng gia tăng của đế quốc Mỹ để thúc đẩy một cuộc chiến tranh hạt nhân đang khiến tình hình trên bán đảo Triều Tiên trở nên không thể kiểm soát và trong giai đoạn thảm khốc" - KCNA tuyên bố.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên