04/08/2016 06:49 GMT+7

​LHQ bị hối điều tra các vụ thử tên lửa của Triều Tiên

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Mỹ, Nhật Bản và 10 nước khác ngày 3-8 đã cùng gửi thư kiến nghị LHQ tổ chức điều tra các vụ thử tên lửa đạn đạo của CHDCND Triều Tiên. 

Màn hình có chương trình tin tức nói về tên lửa của CHDCND Triều Tiên ở Seoul, Hàn Quốc ngày 3-8 - Ảnh: AP

 

Theo AFP, các thành viên của Hội đồng bảo an cùng Úc và Hàn Quốc đã yêu cầu ủy ban trừng phạt của LHQ "đánh giá nghiêm túc những chi tiết đã biết" về vụ phóng thử ba tên lửa đạn đạo Scud và một tên lửa tầm trung No-Dong của CHDCND Triều Tiên ngày 18-7.

Kiến nghị cũng yêu cầu cuộc điều tra xác minh rõ những cá nhân và công ty có liên quan tới chương trình tên lửa của CHDCND Triều Tiên để có thể áp đặt biện pháp trừng phạt trực tiếp như cấm thị thực toàn cầu và phong tỏa tài sản.

Bức thư kiến nghị gửi ngày 28-7 tới ủy ban trừng phạt của LHQ nêu rõ: "Khi CHDCND Triều Tiên tiếp tục phát triển các loại vũ khí mới và gây bất ổn, Hội đồng bảo an cần chuẩn bị để phản ứng lại với các biện pháp mạnh mẽ hơn nữa".

Thư kiến nghị đồng thời yêu cầu ủy ban trừng phạt "có biện pháp thích đáng" đáp trả lại vụ phóng các tên lửa của Bình Nhưỡng vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an.

Cùng với Mỹ và Nhật Bản, thư kiến nghị còn có sự đồng thuận của các quốc gia thành viên khác thuộc hội đồng như Anh, Pháp, Malaysia, New Zealand, Senegal, Tây Ban Nha, Ukraine và Uruguay.

Trung Quốc và Nga không ủng hộ kiến nghị này.

Kể từ lần đầu tiên thử hạt nhân năm 2006 tới nay, CHDCND Triều Tiên đã bị áp 5 lệnh trừng phạt của LHQ.

Tháng 3 năm nay, Hội đồng bảo an cũng đã thông qua nghị quyết trừng phạt mạnh tay nhất với CHDCND Triều Tiên, cấm xuất khẩu than, sắt và các khoáng sản khác từ CHDCND Triều Tiên, đồng thời áp dụng những cấm đoán khác, đặc biệt trong lĩnh vực ngân hàng.

Theo yêu cầu của Mỹ và Nhật Bản, hội đồng bảo an đã họp kín ngày 3-8 để bàn bạc về vụ phóng tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng lần đầu tiên đã chạm tới vùng biển thuộc kiểm soát của Nhật Bản.

CHDCND Triều Tiên đã bắn đồng thời hai quả tên lửa tầm trung, nhưng một quả có vẻ đã nổ ngay sau khi phóng. Trong khi đó, quả thứ hai rơi xuống biển Nhật Bản, ở khu vực biển nằm trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản.

g Hà khẳng định

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên