03/08/2016 08:50 GMT+7

​Triều Tiên bắn tên lửa đạn đạo ra biển Nhật Bản

M.ANH
M.ANH

TTO - Nguồn tin quốc phòng Hàn Quốc cho biết sáng nay 3-8, CHDCND Triều Tiên đã bắn một tên lửa đạn đạo về phía biển Nhật Bản. Hiện chưa rõ tầm bắn của tên lửa này.

Theo nguồn tin quốc phòng Hàn Quốc, sáng nay Triều Tiên đã bắn một tên lửa đạn đạo ra biển Nhật Bản - Ảnh: REUTERS
Loại tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng - Ảnh: REUTERS

Dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, hãng tin Yonhap cho hay tên lửa được bắn vào khoảng 7g50 giờ địa phương, từ một khu vực ở tỉnh Nam Hwanghae, tây nam thủ đô Bình Nhưỡng.

Đài KBS dẫn lời một quan chức chính phủ ở Seoul nói tên lửa được cho là tên lửa tầm trung Nodong. Hiện các quan chức quốc phòng đang phân tích quỹ đạo của tên lửa này.

Trong khi đó một quan chức quân đội cho Reuters hay tên lửa Triều Tiên vừa phóng dường như là tên lửa tầm trung Rodong và bay được khoảng 1.000 km. Nó đã rơi xuống hoặc gần vùng biển Nhật Bản. 

Phía Nhật Bản nhanh chóng có phản ứng. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani tuyên bố vụ thử tên lửa này của Triều Tiên là một "mối đe dọa nghiêm trọng" đối với an ninh Nhật Bản.

Ông cho biết lực lượng phòng vệ nước này hiện đang được đặt trong tình trạng báo động đề phòng Triều Tiên tiếp tục bắn tên lửa.

Theo trang Russia Today của Nga, động thái bắn tên lửa của Bình Nhưỡng diễn ra chỉ 1 ngày sau khi Nhật Bản công bố Sách trắng Quốc phòng, trong đó nói chương trình hạt nhân của Triều Tiên là mối đe dọa trực tiếp đến Nhật Bản.

Báo báo cáo cũng cho rằng có khả năng Bình Nhưỡng đã làm chủ được công nghệ tên lửa đạn đạo tầm xa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân dưới 1 tấn và có thể vươn tới các mục tiêu gồm Nhật Bản, đất liền Mỹ và các đối tác của Mỹ-Nhật ở khu vực Đông Nam Á.

Trong lần thử gần đây nhất, vào ngày 19-7, Triều Tiên đã bắn ba tên lửa đạn đạo ra biển. Các tên lửa này được cho là loại tên lửa Scud, có tầm bắn tới 600km, có khả năng vươn tới mọi mục tiêu ở Hàn Quốc. 

Các vụ thử này đã vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và được cho là để trả đũa Mỹ-Hàn sau khi hai nước quyết định triển khai triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Thaad ở Hàn Quốc. 

Hai tên lửa chứ không phải một

Theo Bộ Tư lệnh chiến lược Mỹ, vào sáng 3-8, Triều Tiên đã bắn 2 tên lửa đạn đạo chứ không phải 1, cả hai là tên lửa đạn đạo tầm trung Rodong. Một tên lửa đã phát nổ ngay sau khi phóng, một rơi xuống vùng biển phía đông.

Trong khi đó Hàn Quốc nói tên lửa Triều Tiên đã bay khoảng 1.000 km và rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Trong bản tin vừa cập nhật, hãng tin Yonhap cho biết Washington đã lên án Triều Tiên bắn tên lửa, nói hành động này vi phạm nghị quyết của Liên Hiệp Quốc, đồng thời cam kết mạnh mẽ sẽ bảo vệ các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Anna Richey-Allen cũng nói họ đang có kế hoạch đưa vấn đề Triều Tiên thử tên lửa ra Liên Hiệp Quốc để Triều Tiên phải chịu trách nhiệm khi có các hành động khiêu khích. 

Bà cũng nói những hành động khiêu khích như vậy chỉ làm tăng quyết tâm của cộng đồng quốc tế trong việc chống lại các hoạt động bị cấm của Triều Tiên, bao gồm cả thực hiện các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đối với Triều Tiên.

"Chúng tôi kêu gọi Triều Tiên kiềm chế những hành động và lời nói làm tăng thêm căng thẳng trong khu vực, thay vào đó nên tập trung thực hiện các nghĩa vụ và cam kết quốc tế", bà Richey-Allen tuyên bố.

 

M.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên