14/08/2017 21:43 GMT+7

Triều Tiên cảnh báo về chiến tranh hạt nhân

PHÚC LONG
PHÚC LONG

TTO - Ngày 14-8, hãng tin nhà nước KCNA của Triều Tiên cảnh báo bất kỳ cuộc chiến tranh nào nổ ra trên bán đảo Triều Tiên chắc chắn sẽ leo thang thành “hạt nhân”.

Nhóm người Mỹ biểu tình phản đối nguy cơ chiến tranh với Triều Tiên tại thành phố New York (Mỹ) ngày 9-8 - Ảnh: REUTERS
Nhóm người Mỹ biểu tình phản đối nguy cơ chiến tranh với Triều Tiên tại thành phố New York (Mỹ) ngày 9-8 - Ảnh: REUTERS

Thông điệp mới nhất của Bình Nhưỡng xuất hiện ngay trước thềm cuộc tập trận thường niên “Người bảo vệ tự do Ulchi” (UFG) của quân đội Mỹ và Hàn Quốc, bắt đầu từ ngày 21-8.

Hãng thông tấn KCNA chỉ trích cuộc tập trận sẽ làm tồi tệ thêm căng thẳng vốn đã ở đỉnh điểm trên bán đảo Triều Tiên.

“Mặc dù không ai muốn, nhưng không lực lượng nào có thể ngăn được cuộc chiến tranh nếu một sự kiện bất ngờ nào đó, dù nhỏ, làm thổi bùng ngọn lửa” - hãng thông tấn KCNA cảnh báo về chiến tranh như mọi khi.

Mô tả UFG là “một cuộc diễn tập hạt nhân quy mô trong bối cảnh tình hình xấu đi nhanh chóng trên bán đảo Triều Tiên”, cơ quan ngôn luận của chính quyền Bình Nhưỡng cho rằng sự kiện này có nguy cơ gây ra chiến tranh.

KCNA cũng tuyên bố 3,5 triệu dân Triều Tiên đã tình nguyện gia nhập quân đội chỉ trong 3 ngày sau khi Bình Nhưỡng lên án nghị quyết 2371 của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc tăng cường cấm vận nước này.

Lầu Năm Góc tuần trước đã xác nhận cuộc tập trận UFG sẽ bắt đầu từ ngày 21-8, tức chỉ còn đúng một tuần nữa. Mỹ và Hàn Quốc gọi sự kiện thường niên này chỉ mang tính chất “phòng thủ”, trong khi Triều Tiên coi đây là "tập trận xâm lược".

Trong một diễn biến khác, Văn phòng tổng thống Hàn Quốc hôm nay (14-8) dẫn lời chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Mỹ - tướng Joseph Dunford, khẳng định các phương án quân sự của Mỹ chống lại Triều Tiên đã “sẵn sàng” trong trường hợp cấm vận ngoại giao và kinh tế thất bại.

Ông Dunford đang có chuyến thăm và làm việc tại Hàn Quốc trước khi đến Trung Quốc và Nhật trong tuần này. Ông đã thảo luận vấn đề Triều Tiên với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và Bộ trưởng Quốc phòng Song Young Moo.

Hàn Quốc kêu gọi hòa hoãn

Trong khi đó, tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã kêu gọi cả Triều Tiên và Mỹ hành động một cách hợp lý và hòa bình, nhấn mạnh rằng các vấn đề hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên phải được giải quyết bằng phương thức hòa bình dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Tổng thống Moon đưa ra phát biểu trên trong một cuộc họp hàng tuần với các trợ lý cấp cao tại Phủ Tổng thống.

Tại cuộc họp, nhà lãnh đạo Hàn Quốc cũng nhấn mạnh "lợi ích quốc gia của Hàn Quốc phải được đặt trước tất cả những thứ khác. Lợi ích quốc gia của Hàn Quốc là hòa bình”. 

Theo đó, tổng thống Moon yêu cầu Bình Nhưỡng ngừng các hành động khiêu khích và đe dọa, đồng thời bày tỏ tin tưởng Mỹ sẽ phản ứng bình tĩnh và trách nhiệm hơn với tình hình đang diễn ra dựa trên nền tảng chung của 2 nước. 

Người dân ở thủ đô Tokyo của Nhật theo dõi thông tin về hoạt động bắn thử tên lửa của Triều Tiên trên màn hình rộng - Ảnh: REUTERS
Người dân ở thủ đô Tokyo của Nhật theo dõi thông tin về hoạt động bắn thử tên lửa của Triều Tiên trên màn hình rộng - Ảnh: REUTERS

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cùng ngày cũng đã cam kết sẽ nỗ lực tối đa nhằm đảm bảo sự an toàn của người dân tại 4 tỉnh miền tây nước này nằm trên lộ trình tên lửa của Bình Nhưỡng bay đến đảo Guam của Mỹ.

Trả lời yêu cầu của Thống đốc các tỉnh Shimane, Hiroshima, Ehime và Kochi, Thủ tướng Abe nhấn mạnh rằng Tokyo đang hợp tác với Nga, Hàn Quốc cũng như Trung Quốc nhằm tìm cách gây áp lực thêm với Bình Nhưỡng để chấm dứt các vụ phóng tên lửa xuyên lục địa.

Hiện Nhật đã triển khai các hàng rào phòng thủ tên lửa Năng lực Tân tiến Patriot-3 (PAC-3) của Lực lượng phòng vệ trên không dọc tuyến đường mà tên lửa của Triều Tiên có thể bay qua nếu nhắm vào đảo Guam. Tokyo cũng điều các tàu khu trục Aegis của Lực lượng phòng vệ trên biển tại Biển Nhật Bản. 

PHÚC LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên