29/03/2023 09:59 GMT+7

Trị bến cóc xe dù, Bộ Giao thông vận tải thống nhất nhiều đề xuất của TP.HCM

TP.HCM đề xuất nhiều giải pháp nhằm xử lý quyết liệt tình trạng bến cóc xe dù, và đã được Bộ Giao thông vận tải thống nhất.

Trị bến cóc xe dù, Bộ Giao thông vận tải thống nhất nhiều đề xuất của TP.HCM - Ảnh 1.

Bến xe Miền Đông mới hiện đang hoạt động chưa đến 50% công suất - Ảnh: T.T.D.

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản phản hồi UBND TP.HCM về các đề xuất nhằm kiểm tra, xử lý tình trạng xe ô tô khách đón, trả khách không đúng nơi quy định, hay còn gọi bến cóc, xe dù ở TP.

TP.HCM đề xuất Bộ Giao thông vận tải sớm nâng cấp hệ thống xử lý, khai thác sử dụng dữ liệu thiết bị giám sát hành trình và sớm xây dựng phần mềm tiếp nhận thông tin tối thiểu của hợp đồng vận chuyển. Việc này để tạo thuận lợi cho lực lượng chức năng tra cứu thông tin, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm các xe hợp đồng và xe du lịch.

Đề xuất này được Bộ Giao thông vận tải thống nhất và giao Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương đề xuất giải pháp để có kế hoạch nâng cấp hệ thống, nhằm đáp ứng nhu cầu quản lý vận tải tại địa phương.

TP cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải sớm ban hành hướng dẫn về điều kiện, tiêu chí hoặc nội dung quy định cụ thể về hành vi thành lập điểm giao dịch đón, trả khách trái phép (bến dù, bến cóc) để lực lượng chức năng có đủ cơ sở thực hiện kiểm tra, xác định và xử lý hành vi vi phạm.

Về vấn đề này, theo Bộ Giao thông vận tải, tại Luật giao thông đường bộ năm 2008, quy định người vận tải, người lái xe phải đón trả khách đúng nơi quy định. Do đó, hành vi "thành lập điểm giao dịch đón, trả khách trái phép" được hiểu là hành vi đơn vị kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải thành lập, bố trí điểm đón, trả khách không đúng với điểm đón, trả khách theo quy định đối với từng loại hình kinh doanh vận tải khách.

Tuy nhiên, hiện nay chưa có quy định cụ thể về thành lập vị trí đón, trả khách với từng loại hình kinh doanh vận tải, nên việc xác định hành vi vi phạm còn khó khăn, đặc biệt đối với xe hợp đồng, du lịch. Do đó, Bộ Giao thông vận tải ghi nhận nội dung kiến nghị và giao Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu, đề xuất quy định, hướng dẫn cụ thể trong văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.

Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, đánh giá những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nghị định 10/2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Qua đó, đề xuất các giải pháp quản lý cũng như đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật (nếu cần thiết) cho phù hợp tình hình thực tế.

Vụ Pháp chế trên cơ sở đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan của Cục Đường bộ Việt Nam sẽ tổng hợp, bổ sung vào chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2023 của Bộ Giao thông vận tải theo đúng quy định.

Thời gian qua, TP.HCM đã triển khai nhiều giải pháp để xử lý quyết liệt tình trạng bến cóc xe dù. Trong đó, ban hành quy định hạn chế xe khách giường nằm đi vào khu vực trung tâm, với thời gian cấm từ 6h sáng đến 22h. Trong thời gian tới, các sở ngành TP sẽ tiếp tục đánh giá tác động, nghiên cứu đề xuất UBND TP mở rộng thời gian và loại xe khách hạn chế lưu thông vào khu vực trung tâm...

Bến xe Miền Đông mới hoạt động chưa đến 50% công suấtBến xe Miền Đông mới hoạt động chưa đến 50% công suất

Đây là một trong những nội dung chính mà Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa báo cáo với UBND TP.HCM. Sở này cũng đưa ra những giải pháp để kích cầu cho bến xe Miền Đông mới.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên