07/08/2022 05:55 GMT+7

Cấm xe khách vào trung tâm: TP.HCM quyết liệt làm ngay

THU DUNG - CHÂU TUẤN
THU DUNG - CHÂU TUẤN

TTO - Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa đề xuất cấm xe khách trên 30 chỗ vào trung tâm từ 6h đến 22h hằng ngày nhằm giảm ùn tắc, dẹp bớt nạn "xe dù, bến cóc" tồn tại nhiều năm nay.

Cấm xe khách vào trung tâm: TP.HCM quyết liệt làm ngay - Ảnh 1.

Thanh tra giao thông Sở Giao thông vận tải TP.HCM xử lý "xe dù, bến cóc" ở trung tâm TP - Ảnh: C.TUẤN

Vậy việc cấm xe sẽ thực hiện ra sao và có khả thi?

Xóa "xe dù, bến cóc", người dân ủng hộ

Cụ thể, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất cấm xe khách trên 30 chỗ vào trung tâm theo từng giai đoạn để giải quyết tình trạng trên.

Trong đó, giai đoạn 1 (từ năm 2022 đến năm 2025) cấm xe khách giường nằm đi vào nội đô theo hành lang giới hạn là quốc lộ 1 (TP Thủ Đức, quận 12, Bình Tân, Bình Chánh) - đường Nguyễn Văn Linh (Bình Chánh, quận 7) - đường Võ Chí Công (TP Thủ Đức) - đường Đồng Văn Cống (TP Thủ Đức) - đường Mai Chí Thọ (TP Thủ Đức) - đường xa lộ Hà Nội (TP Thủ Đức). 

Ở giai đoạn 2 (từ năm 2025 đến năm 2030) sẽ cấm xe khách trên 30 chỗ (trừ xe buýt, xe phục vụ đám tang, xe công vụ, các xe du lịch được cấp phù hiệu riêng khi TP ban hành) vào khu vực nội đô từ 6h đến 22h hằng ngày. 

Sở Giao thông vận tải TP đánh giá đây là phương án ít tác động kinh tế - xã hội và vẫn đảm bảo được hoạt động vận tải hành khách trong khu vực.

Trước đề xuất trên, phần lớn người dân TP cũng như lãnh đạo các bến xe ủng hộ TP quyết liệt làm ngay để sớm dẹp vấn nạn "xe dù, bến cóc". Một lãnh đạo Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP cho biết toàn TP có 107 điểm hoạt động đón, trả khách trước sai quy định. Do đó, đề xuất hạn chế xe khách cỡ lớn vào trung tâm TP sẽ hạn chế tình trạng "xe dù, bến cóc" diễn biến phức tạp gây mất an ninh, trật tự an toàn giao thông và mỹ quan đô thị tại TP.HCM.

Ông Tạ Chương Chín - phó giám đốc bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh) - cho biết việc cấm xe giường nằm ra vào trung tâm TP cần sớm thực hiện bởi nhiều xe núp bóng xe hợp đồng chạy xuyên tâm, rước khách rải rác gây rối loạn giao thông, ảnh hưởng tới hoạt động của xe trong bến. Ngoài ra, sắp tới hàng loạt tuyến xe khách sẽ được dời về bến xe mới ở TP Thủ Đức. Việc xử lý được nạn "xe dù, bến cóc" góp phần giúp bến mới hoạt động tốt hơn.

Đồng tình với ông Chín, đại diện bến xe Miền Tây nhấn mạnh thêm, cơ quan chức năng cùng các đơn vị liên quan cũng đã bàn tính đến các phương án hạn chế xe khách cỡ lớn vào trung tâm TP để thay đổi tình hình "xe dù, bến cóc" hiện nay. "Nếu thực hiện và đồng bộ giữa các cơ quan chức năng thì chắc chắn sẽ có chuyển biến tích cực cho giao thông", vị này nói.

Ông Nguyễn Cảnh Đôn (người dân ở quận 5) nói: "Ngày nào đi làm cũng gặp xe khách tùy tiện rước khách ở đường Lê Hồng Phong (quận 5) và nhiều tuyến đường khác dẫn tới kẹt xe, dễ gây ra tai nạn. Thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông cũng có xử lý nhưng được vài bữa lại tái diễn cảnh đón, trả khách bát nháo, rất thách thức pháp luật...".

Cấm xe khách vào trung tâm: TP.HCM quyết liệt làm ngay - Ảnh 2.

Ùn tắc tại ngã tư Hàng Xanh, quận Bình Thạnh, TP.HCM hướng đi bến xe Miền Đông - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Tính toán kỹ, làm đồng bộ

TS Trần Quang Thắng - viện trưởng Viện Kinh tế quản lý TP - cho rằng cấm xe khách vào trung tâm là một vấn đề cần làm nhưng nên tính toán kỹ lưỡng. TP phải quyết tâm làm và các sở, ngành, UBND quận, huyện, TP phối hợp chặt chẽ với nhau để thống nhất phương án. Trước mắt, TP cần tổ chức được các điểm đón trả khách khác cố định, bài bản mới mong giải quyết được. Trước đây, Sở Giao thông vận tải TP đã bàn tới chuyện xây dựng 9 điểm đón xe khách cố định nhưng dang dở do thiếu mặt bằng. Khi có các điểm đón trả khách cố định, nhà xe nào không chấp hành thì chế tài nghiêm.

Trao đổi thêm về vấn đề trên, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải TP cho biết đã đề nghị Sở Quy hoạch - kiến trúc TP phối hợp với các sở, ngành và địa phương xây dựng bến bãi đỗ xe khách cố định ở cửa ngõ ra vào TP đối với xe hợp đồng, du lịch. Khi đó, những xe không đón trả khách đúng quy định sẽ bị xử lý nghiêm. Các doanh nghiệp vận tải hành khách đường bộ có trách nhiệm phối hợp xây dựng phương án tổ chức vận tải hành khách cụ thể phù hợp với phương án và lộ trình thực hiện.

Đánh giá ở góc độ khác, ông Khương Kim Tạo - nguyên phó chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia - cho rằng khi thực hiện các đơn vị phải cân nhắc đến lợi ích của người dân. Theo ông Tạo, hiện tại nên đưa ra hạn chế hoặc khống chế sự di chuyển của những loại xe khách cỡ lớn (không phải là xe buýt) đi vào trung tâm TP những giờ cao điểm thường xảy ra ùn tắc giao thông trước.

Còn việc hạn chế luôn xe khách từ 6h - 22h, các cơ quan phải nghiên cứu một cách khoa học. "Chúng ta đưa ra giải pháp hạn chế với khoảng thời gian dài như vậy mà thực hiện luôn trong thời gian này thì hơi khó. Bởi những bến xe trong TP còn có những mặt hạn chế và việc di chuyển từ trung tâm TP ra bến xe mới lại quá xa khi cơ sở hạ tầng giao thông, các loại hình giao thông chưa kết nối đồng bộ", ông Tạo nói thêm.

Không cấm, khó xóa "xe dù, bến cóc"

Mặc dù cơ quan chức năng thường xuyên ra quân dẹp "xe dù, bến cóc" nhưng tình trạng đón trả khách tràn lan gây ùn ứ giao thông cục bộ, mất mỹ quan đô thị vẫn tồn tại nhiều năm qua ở các khu vực ngoại ô và cả trong TP, đặc biệt vào dịp cận kề lễ, Tết.

Theo ghi nhận của phóng viên Tuổi Trẻ, một số điểm nóng tập trung "xe dù, bến cóc" là đường Ngô Gia Tự, Lê Hồng Phong, khu vực giao lộ Trần Nhân Tôn - Vĩnh Viễn (quận 10), Nguyễn Trãi (quận 5), các tuyến đường hướng từ quốc lộ 1, trung tâm TP về bến xe Miền Tây và bến xe Miền Đông... Tại các điểm này, "xe dù" hoạt động rầm rộ bất chấp biển cấm.

Ngoài ra, tình trạng xe khách từ các tỉnh đi vào khu vực nội đô nhưng lại không vào các bến xe mà tập trung ở các điểm đón, trả khách (cây xăng, bãi xe...) cũng gây không ít khó khăn cho lực lượng chức năng. Những xe này ngang nhiên chiếm luôn phần đường dành cho xe máy để đón trả khách, gây ùn tắc cục bộ và tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an toàn giao thông.

Quyết dẹp xe dù, bến cóc, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất hạn chế xe khách đi vào trung tâm Quyết dẹp xe dù, bến cóc, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất hạn chế xe khách đi vào trung tâm

TTO - Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa gửi các đơn vị liên quan lấy ý kiến phương án tổ chức lưu thông đối với xe khách trên địa bàn TP, trong đó đưa ra lộ trình hạn chế xe khách đi vào khu vực trung tâm từ 6h đến 22h hằng ngày.

THU DUNG - CHÂU TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên