05/05/2016 09:09 GMT+7

TP.HCM phải số 1 về chăm lo cho dân

MAI HOA (maihoa@tuoitre.com.vn)
MAI HOA (maihoa@tuoitre.com.vn)

TTO - Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng nhấn mạnh: “Trong tâm trí mỗi người dân TP vẫn luôn nóng bỏng giấc mơ về vị trí số 1 của khu vực, giấc mơ đó rất chính đáng và phải được xem là nguồn cội của lòng yêu nước”.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng trò chuyện với các đại biểu tại buổi gặp gỡ sáng 4-5 - Ảnh: Quang Định
Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng trò chuyện với các đại biểu tại buổi gặp gỡ sáng 4-5 - Ảnh: Quang Định

Tại buổi gặp gỡ sáng 4-5, lãnh đạo TP.HCM và các cán bộ cấp cao nghỉ hưu trên địa bàn TP đã cùng bàn bạc câu chuyện làm sao để TP.HCM vươn lên ở vị trí đứng đầu không chỉ trong nước mà còn trong khu vực.

Bỏ qua những tranh luận về danh hiệu số 1 là “giành lại” hay “vươn tới”, tất cả những người có mặt đều nhất trí rằng đó là một khát khao đẹp và chính đáng của lãnh đạo và người dân TP.

Mục tiêu cuối cùng mà chúng ta hướng tới là làm sao để nhân dân có một cuộc sống mà họ hài lòng và tự hào, biến TP.HCM thành nơi đáng sống nhất khu vực

Bí thư Thành ủy TP.HCM ĐINH LA THĂNG

TP có chất lượng sống tốt nhất

Sau khi lắng nghe Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong báo cáo tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội, quốc phòng an ninh trong quý 1, ông Nguyễn Văn Chí, nguyên phó chủ tịch UBND TP.HCM, đã đặt ngay vấn đề: TP vẫn còn gần 70.000 hộ cận nghèo, nên chăng chúng ta phải có chương trình hành động để tập trung chăm lo cho họ? Rồi những khu nhà cũ, nhà ven kênh rạch cần cải tạo lại ra sao?

Những tháng vừa qua, tình hình an ninh trật tự đã có nhiều biến chuyển, nhưng phải cố gắng để xóa tệ nạn cướp giật trên đường phố, nếu cần thiết có thể lập lại các đội săn bắt cướp hay không?

“Nói TP đứng số 1 thì những vấn đề như an toàn thực phẩm, trật tự an ninh có đứng số 1 được hay không? Khát vọng đưa TP trở thành số 1 nghĩa là làm sao lo cho dân triệt để, cuộc sống của người dân TP phải là số 1” - ông Lê Văn Dỹ, nguyên ủy viên Trung ương Đảng, nguyên phó trưởng Ban Kinh tế trung ương, bày tỏ.

Làm công tác quản lý trong ngành y tế nhiều năm, nguyên bộ trưởng Bộ y tế Trần Thị Trung Chiến hiến kế về giảm tải bệnh viện. Bà nói hệ thống y tế của TP không phải chỉ phục vụ cho hơn 10 triệu dân TP mà còn có người dân từ các địa phương khác nữa. Cho dù TP có xây thêm bao nhiêu bệnh viện cũng không đáp ứng hết được. Nên chăng, ngân sách có thể dành một phần để đầu tư cho bệnh viện các tỉnh, các địa phương lân cận, giúp đỡ họ đào tạo đội ngũ cán bộ y tế trình độ cao.

Về vấn đề các cựu lãnh đạo đưa ra, ông Đinh La Thăng - ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Thành ủy TP.HCM - cho rằng những nội dung đó đã được nghị quyết Đại hội 10 Đảng bộ TP đề cập và giờ đây cần hết sức nỗ lực để thực hiện. TP đã chỉ đạo rà soát lại việc sử dụng nhà đất công để hạn chế tình trạng thất thoát, lãng phí; đề xuất thành lập các đội săn bắt cướp cũng được thực hiện thời gian tới.

Bài học gần dân

“Cách làm việc của bí thư mới làm chúng tôi cũng có thêm niềm tin về sự tiếp nối giữa các thế hệ lãnh đạo” - ông Đoàn Văn Khuy, nguyên ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, nguyên trưởng Ban tổ chức Thành ủy, chia sẻ.

Theo ông, đó là sự tiếp nối về khát khao đưa TP đi lên vị trí dẫn đầu, năng động sáng tạo, tinh thần vượt khó. Dành nhiều cảm tình và hi vọng cho đội ngũ lãnh đạo mới - trẻ hơn, năng động hơn, nhưng ông Lê Văn Dỹ cũng gửi gắm làm sao thúc đẩy được bộ máy này đồng bộ, chuyển động theo một hướng.

Có cái nhìn nghiêm khắc hơn, ông Nguyễn Thọ Chân, nguyên bộ trưởng Bộ Lao động, nói rằng nhiều vụ thiệt hại lớn đều xuất phát từ việc dùng người không đúng, như vụ việc Vinashin chẳng hạn.

Ông nói những phát biểu và hành động của bí thư Thành ủy mới đây làm nức lòng dân chúng, nhưng ông vẫn cho rằng rất cần thêm thời gian và cả quá trình để đánh giá. Không ai đánh giá cán bộ tốt hơn là nhân dân lao động, nhưng những ý kiến này cũng cần được tiếp thu một cách đúng mức.

“Gần đây, trung ương và TP luôn luôn nhắc phải gần dân, nhưng theo tôi nên nghĩ toàn diện hơn. Bác Hồ đã từng nói phải gần dân, lắng nghe, bàn bạc với dân, nhưng phải lấy lẽ phải mà xét đoán chứ đừng theo đuôi quần chúng” - ông Chân nói.

Có ý kiến còn góp ý rằng lãnh đạo hiện nay phải cố gắng học tập phong cách lãnh đạo của bác Sáu Dân (cố thủ tướng Võ Văn Kiệt), gần dân, sâu sát với dân, đồng thời rất quyết liệt và sáng tạo.

Bày tỏ luôn mong muốn nhận được những góp ý chân thành từ các vị cựu lãnh đạo, ông Đinh La Thăng nói rằng hiện nay có rất nhiều kênh để góp ý cho chủ trương, chính sách của TP. Thông qua diễn đàn trên các báo Tuổi Trẻ (TP.HCM & khát vọng vươn lên), Sài Gòn Giải Phóng, có rất nhiều hiến kế hay, TP sẽ tiếp thu và xác định việc gì lợi cho dân cho nước mà làm được ngay thì sẽ tập trung làm ngay để tạo chuyển biến.

Ông Đinh La Thăng chân thành chia sẻ những suy nghĩ về TP.HCM: TP đã trải qua những thăng trầm, từng là đô thị lớn nhất khu vực, cũng có lúc phải gồng mình vượt qua đói kém và lạc hậu nhưng sau 41 năm, TP đã trở thành trung tâm kinh tế văn hóa hàng đầu của cả nước.

Điều này minh chứng rằng không khó khăn nào cản trở được sự tiến bộ một khi có quyết tâm cao và được sự ủng hộ của người dân.

Ông Thăng cũng nhấn mạnh thêm: “Đã đến lúc TP cần tìm ra động lực phát triển mới. Trong tâm trí mỗi người dân TP vẫn luôn nóng bỏng giấc mơ về vị trí số 1 của khu vực, giấc mơ đó rất chính đáng và phải được xem là nguồn cội của lòng yêu nước”.

Sẽ chấn chỉnh lại lực lượng công an TP.HCM

Tại buổi gặp gỡ, có ý kiến đề nghị TP phải xem xét làm rõ động cơ, trách nhiệm của lực lượng Công an huyện Bình Chánh trong vụ việc khởi tố chủ quán cà phê Xin Chào. Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng khẳng định vụ việc này quan điểm của thường vụ Thành ủy là xử lý rất nghiêm.

“Qua việc này cũng sẽ chấn chỉnh lại hệ thống công an trong toàn TP” - ông Thăng nhấn mạnh.

MAI HOA (maihoa@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên