
Cầu Nhơn Trạch trên vành đai 3, khánh thành tháng 8-2025, mở ra hướng kết nối mới giữa TP.HCM và Đồng Nai - Ảnh: CHÂU TUẤN
UBND TP.HCM vừa có các tờ trình gửi HĐND TP.HCM về thống nhất giao cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư xây dựng ba cây cầu kết nối giữa TP.HCM và tỉnh Đồng Nai.
Các dự án mở ra dư địa phát triển mới cho TP.HCM và Đồng Nai
Theo tờ trình, UBND TP.HCM đề xuất HĐND TP.HCM thống nhất giao UBND TP.HCM là cơ quan chủ quản thực hiện dự án cầu Thạnh Hội 2 và cầu Tân An (cầu Tân An - Lạc An) từ nguồn ngân sách thành phố và ngân sách trung ương hỗ trợ (nếu có).
Cầu Thạnh Hội 2 bắc qua sông Đồng Nai có quy mô 6 làn xe. Điểm đầu nằm tại nút giao đường BH.401 với đường Thạnh Hội 04 (phường Tân Khánh, TP.HCM), điểm cuối tại nút giao đường ĐT.768 và ĐT.768B (phường Tân Triều, tỉnh Đồng Nai).
Dự án thực hiện bằng vốn đầu tư công với khoảng 1.300 tỉ đồng, trong đó đề xuất ngân sách trung ương hỗ trợ 650 tỉ đồng.
Cầu Tân An (cầu Tân An - Lạc An) bắc qua sông Đồng Nai cũng có quy mô 6 làn xe, nối xã Thường Tân, TP.HCM với xã Tân An, tỉnh Đồng Nai. Dự án cũng được đầu tư công với khoảng 1.120 tỉ đồng, trong đó đề xuất ngân sách trung ương hỗ trợ 560 tỉ đồng.
UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan chủ quản thực hiện dự án cầu Tân Hiền (cầu Tân Hiền - Thường Tân, kết nối giữa TP.HCM và tỉnh Đồng Nai) từ nguồn vốn ngân sách địa phương. Theo quy hoạch, dự án có quy mô theo quy hoạch 6 làn xe, có điểm đầu tại xã Thường Tân, TP.HCM, điểm cuối tại phường Tân Triều, tỉnh Đồng Nai.
Theo UBND TP.HCM, các dự án giao thông kết nối hai địa phương sẽ từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng theo quy hoạch vùng Đông Nam Bộ, tăng cường khả năng kết nối, giảm áp lực cho các tuyến giao thông hiện hữu, qua đó đẩy nhanh lưu thông hàng hóa và giảm chi phí logistics.
Các dự án này cũng sẽ mở ra dư địa phát triển mới, thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, khu đô thị theo quy hoạch đã được phê duyệt, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững của các địa phương trong khu vực.
Mở các hướng kết nối từ các cây cầu đến đường sắt đô thị
Không chỉ các cây cầu nêu trên, thời gian qua TP.HCM và tỉnh Đồng Nai đã và đang phối hợp chặt chẽ, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để đẩy nhanh thủ tục triển khai các dự án kết nối, đặc biệt là các tuyến đến sân bay Long Thành.
Trong đó, nhờ vận dụng quy định mới như áp dụng cơ chế cấp bách, thủ tục các dự án đã được triển khai rất nhanh, có thể rút ngắn thời gian triển khai khoảng một năm. Từ đây các cây cầu như Phú Mỹ 2, cầu Cát Lái, cầu Long Hưng 2 (Đồng Nai 2) đã được giao nhà đầu tư nghiên cứu và dự kiến khởi công trong đầu năm 2026.
Đối với các dự án đường sắt cũng đang có bước chuyển động lớn. Ngày 10-12, HĐND tỉnh Đồng Nai đã thông qua nghị quyết giao UBND tỉnh làm cơ quan thực hiện dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) kéo dài về Đồng Nai nối sân bay Long Thành để làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.
Dự án có chiều dài 41,4km với tổng mức đầu tư sơ bộ 60.261 tỉ đồng, đầu tư trong giai đoạn 2025 - 2029.
Hôm qua 23-12, UBND TP.HCM cũng đã có tờ trình gửi Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP về chủ trương trình HĐND TP ban hành nghị quyết, thống nhất UBND TP làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án đường sắt đô thị Thủ Thiêm - sân bay Long Thành theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Theo UBND TP.HCM, đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành là phương án kết nối giao thông chiến lược giữa TP.HCM và Đồng Nai, góp phần tăng cường tính liên kết vùng và rút ngắn đáng kể thời gian đi lại của hành khách.
Đặc biệt khi dự án hoàn thành sẽ đáp ứng được nhu cầu đi lại của các chuyên gia, nhà đầu tư nước ngoài khi tới làm việc tại Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại TP.HCM.
Vì vậy, việc đầu tư đồng bộ, đưa vào vận hành đồng thời metro số 2 (đoạn Bến Thành - Tham Lương và đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm) cùng tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành rất cần thiết.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận