Thứ 2, ngày 18 tháng 10 năm 2021

TP.HCM: Dịch vụ ăn uống, siêu thị muốn mở cửa phải đáp ứng những tiêu chí nào?

20/09/2021 16:30 GMT+7

TTO - Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 TP.HCM vừa có quyết định ban hành Bộ tiêu chí đánh giá an toàn phòng, chống dịch tại các cơ sở kinh doanh ăn uống, cửa hàng kinh doanh thực phẩm và siêu thị trên địa bàn.

TP.HCM: Dịch vụ ăn uống, siêu thị muốn mở cửa phải đáp ứng những tiêu chí nào? - Ảnh 1.

Một quán trên đường Đinh Tiên Hoàng, Q.1 mở bán lại - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Cơ sở kinh doanh ăn uống, thực phẩm: phải đáp ứng 6 tiêu chí

Theo Bộ tiêu chí đánh giá an toàn phòng, chống dịch COVID-19 đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn TP.HCM, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống chỉ được hoạt động khi đáp ứng đầy đủ các quy định về điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm và các quy định liên quan công tác phòng, chống dịch.

Để được hoạt động, các cơ sở phải đáp ứng các tiêu chí như sau:

Tiêu chí 1: Cơ sở phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Tiêu chí 2: Cơ sở phải đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm theo đúng quy định về cơ sở vật chất, trang thiết bị, con người, bảo quản, vận chuyển, nguồn gốc nguyên liệu và chứng từ liên quan…

Tiêu chí 3: Người lao động, khách hàng, người giao nhận hàng, người liên hệ... phải thực hiện đúng hướng dẫn của ngành y tế trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Những người này cần được tiêm ngừa vắc xin COVID-19, thực hiện xét nghiệm và có kết quả âm tính…

Tiêu chí 4: Cơ sở kinh doanh phải có biện pháp kiểm soát phòng, chống COVID-19 theo hướng dẫn của ngành y tế đối với người lao động, người ra vào. Các đơn vị phải đảm bảo quy tắc 5K và tiêm ngừa vắc xin COVID-19…

Tiêu chí 5: Cơ sở phải bố trí khu vực giao nhận sản phẩm, có bàn trung chuyển và tách biệt khu vực khác, đảm bảo khoảng cách giữa 2 người tối thiểu 2m, trang bị nước rửa tay, sát khuẩn, có phương tiện làm khô tay hoặc khăn làm khô dùng 1 lần.

Tiêu chí 6: Cơ sở phải xây dựng kế hoạch và các phương án phòng, chống COVID-19, khu vực ăn uống đảm bảo mật độ tối thiểu 4 mét vuông cho một người, khoảng cách tối thiểu 2m hoặc bố trí vách ngăn.

Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 yêu cầu, tất cả cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống phải đảm bảo 5 tiêu chí đầu tiên mới được hoạt động. Tiêu chí thứ 6 áp dụng với cơ sở kinh doanh ăn uống tại chỗ của cơ quan, doanh nghiệp có tổ chức khu vực ăn uống cho nhân viên.

Siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng bán lẻ thực phẩm: 7 tiêu chí

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch TP.HCM cũng ban hành Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động an toàn trong phòng, chống dịch tại siêu thị, trung tâm thương mại, siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng bán lẻ lương thực thực phẩm trên địa bàn TP.

Tiêu chí 1: Khách hàng; bộ phận tiếp xúc trực tiếp với khách hàng phải có Thẻ xanh COVID-19; các bộ phận còn lại tối thiểu có Thẻ xanh COVID-19 và bị giới hạn phạm vi hoạt động.

Nhân sự trở lại làm phải có kết quả xét nghiệm. Tài xế, nhân viên giao hàng của đơn vị cung ứng hàng hóa phải có Thẻ xanh COVID-19, có kết quả xét nghiệm âm tính.

Tiêu chí 2: Đảm bảo mật độ tối thiểu là 4m²/người tại địa điểm kinh doanh và giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa hai người kế cận.

Có phương án, biện pháp bố trí, xếp hàng cho khách hàng tham gia mua sắm và quy định số lượng khách ra.

Có biện pháp đảm bảo khoảng cách an toàn tại bãi giữ xe, kho hàng và khu vực nhà vệ sinh.

Có sơ đồ bố trí lối ra vào; tổ chức phân luồng, kẻ vạch hướng dẫn đảm bảo lối ra, vào riêng biệt, di chuyển một chiều.

Tại khu vực cửa vào phải có kẻ vạch giãn cách và tổ chức kiểm soát, đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2m giữa hai người kế cận.

Tại khu vực quầy thu ngân có vách ngăn giữa thu ngân và khách hàng hoặc giải pháp đảm bảo khoảng cách trên 2m giữa nhân viên và khách hàng; có kẻ vạch giãn cách giữa các khách hàng xếp hàng khi thanh toán, đảm bảo tối thiểu 2m giữa hai người kế cận.

Trường hợp thanh toán bằng tiền mặt thì phải có khay giao và nhận tiền riêng; hàng hóa phải được giao qua phương tiện trung gian, tránh tiếp xúc trực tiếp.

Tiêu chí 3: Tổ chức sàng lọc, khai báo y tế điện tử; điều kiện Thẻ xanh COVID-19; đo nhiệt độ; đeo khẩu trang; thực hiện rửa tay sát khuẩn cho nhân viên, thương nhân, người lao động và khách hàng trước khi vào mua sắm hoặc liên hệ công việc.

Tổ chức lực lượng kiểm tra, giám sát, nhắc nhở việc đeo khẩu trang, đảm bảo quy định giãn cách. Đối với siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng bán lẻ lương thực thực phẩm, nhân viên có thể kiêm nhiệm việc giám sát, nhắc nhở.

Không được bố trí làm việc đối với nhân viên khi có một trong các dấu hiệu/triệu chứng như mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở. Khi phát hiện trường hợp nhân viên hoặc khách hàng có các dấu hiệu/triệu chứng nêu trên thì phải tiến hành các biện pháp kiểm tra y tế và xử lý theo quy định, hướng dẫn của ngành y tế.

Tiêu chí 4: Trang bị các thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch tại đơn vị và được bố trí hợp lý tại các bãi xe, lối ra vào, quầy thu ngân, khu vực nhà vệ sinh, khu dịch vụ, khu vực ngành hàng, kho bãi.

Máy móc, thiết bị: máy đo thân nhiệt, phun xịt dung dịch khử khuẩn, thiết bị quét mã QR và thiết bị nhận dạng Thẻ xanh COVID-19... tại lối ra vào, quầy thu ngân. Các vật tư y tế: dung dịch khử khuẩn, khẩu trang chuyên dụng và khẩu trang y tế, kính che giọt bắn, găng tay y tế cho người lao động tại các bộ phận tiếp xúc với khách hàng như bãi xe, quầy thu ngân, khu vực ngành hàng.

Trang thiết bị, vật tư y tế khác để xử lý các trường hợp nghi nhiễm theo hướng dẫn của ngành y tế.

Tiêu chí 5: Khu vực giao nhận hàng hóa phải tách biệt với khu vực mua sắm. Khử khuẩn khu vực bán hàng đối với các bề mặt khách hàng thường tiếp xúc: giỏ hàng, xe đẩy hàng, tay nắm cửa, khu nhà vệ sinh chung, nút bấm thang máy, tay vịn thang cuốn, khu vui chơi trẻ em... ít nhất 4 lượt/ngày.

Khử khuẩn đối với nền nhà, lối đi chung, bàn ghế, các đồ vật trong phòng, quầy kệ, gian hàng... ít nhất 1 lần/ngày.

Trang bị thùng chứa rác có nắp đậy. Nhân viên thu gom chất thải sử dụng khẩu trang, kính che giọt bắn, găng tay y tế. Khử khuẩn nhà chứa rác và lối vận chuyển rác sau thu gom: tối thiểu 1 lần/ngày.

Tăng cường thông khí tại các phòng, gian bán hàng, khu vui chơi..; hạn chế sử dụng điều hòa, đảm bảo nhiệt độ trong phòng không thấp hơn 25°C.

Tiêu chí 6: Phát loa nhắc nhở khách hàng, nhân viên thường xuyên thực hiện biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 ít nhất 2 giờ/lần hoặc các biện pháp thay thế khác như: đặt biển cảnh báo, bảng thông tin, tuyên truyền hoặc tranh cổ động,... ngay lối ra vào, nơi dễ thấy về quy định phòng, chống dịch.

Công khai thông tin liên lạc của cán bộ đầu mối phụ trách về công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại đơn vị và thông tin liên lạc của đơn vị y tế khu vực trú đóng hoặc đường dây nóng của địa phương tại lối vào hoặc các vị trí dễ thấy để đảm bảo công tác phối hợp tiếp nhận thông tin, phản ánh, góp ý của khách hàng giữa đơn vị và chính quyền địa phương.

Tiêu chí 7: Có kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 tại đơn vị theo các hướng dẫn của ngành y tế. Trong đó, có phương án xử lý khi đơn vị có ca nghi và nhiễm COVID-19; phương án đóng, mở cửa hoạt động trở lại khi khắc phục xong các biện pháp an toàn phòng, chống dịch; có kế hoạch tổ chức xét nghiệm, tầm soát SARS-CoV-2 cho nhân viên, người lao động theo hướng dẫn của ngành y tế.

Căn cứ vào thực tế triển khai và kết quả kiểm tra, đánh giá để điều chỉnh kế hoạch/phương án cho phù hợp. Có thông báo cho chính quyền địa phương nơi trú đóng để tổ chức hậu kiểm.

TP.HCM: Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tự xét nghiệm COVID 3 ngày/lần TP.HCM: Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tự xét nghiệm COVID 3 ngày/lần

TTO - Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống khi hoạt động lại phải đảm bảo điều kiện người lao động đã tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin COVID-19, và xét nghiệm nhanh âm tính 3 ngày/lần.

THẢO LÊ
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận