
Robot phục vụ tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Thủ Đức, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH
UBND TP.HCM vừa có báo cáo Bộ Nội vụ về tình hình bố trí, sử dụng cán bộ, công chức tại các phường, xã, đặc khu.
Công chức phường, xã bị quá tải công việc
Theo UBND TP.HCM, sau khi sáp nhập đơn vị hành chính và thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, bộ máy đã từng bước được củng cố, nhanh chóng đi vào nề nếp. Đội ngũ cán bộ, công chức tại cấp xã cơ bản đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ, bảo đảm sự thông suốt trong quản lý, điều hành.
Tuy nhiên UBND TP.HCM cũng chỉ ra các hạn chế như quá tải công việc khi công chức cấp xã đảm nhiệm cùng lúc nhiều nhiệm vụ, thiếu cán bộ lãnh đạo, quản lý...
Sau khi thực hiện một số giải pháp như ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, tăng cường nhân sự về xã, phường, UBND TP.HCM cũng đề xuất Bộ Nội vụ nhiều nhóm vấn đề.
Theo đó, UBND TP.HCM đề xuất Bộ Nội vụ tiếp tục nghiên cứu, ban hành chính sách ưu tiên, khuyến khích thu hút nhân lực về công tác tại cấp xã.
Bên cạnh đó, sớm tham mưu phương án để cấp có thẩm quyền kịp thời giao biên chế công chức, số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập (chính thức) cho TP.HCM.
Giao biên chế cấp xã phù hợp với dân số, diện tích, lượng hồ sơ và tốc độ đô thị hóa
TP.HCM đề xuất Bộ Nội vụ báo cáo Bộ Chính trị những vấn đề đang tồn tại, khó khăn của các địa phương.
Nhờ có sự khảo sát khách quan, khoa học, định lượng về các đặc điểm của từng địa phương như quy mô dân số và diện tích, số lượng thủ tục hồ sơ giải quyết, tốc độ đô thị hóa… để giao biên chế công chức cấp xã đảm bảo số lượng để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị và chuyên môn được giao.
Đồng thời, tham mưu Ban Chỉ đạo Trung ương, Bộ Chính trị giao số lượng biên chế công chức tại xã, phường, đặc khu theo hướng giao tổng biên chế công chức cho cấp xã không phân định biên chế khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể và biên chế khối chính quyền.
Trên cơ sở biên chế được giao, HĐND xã, phường, đặc khu quyết định phân bổ số lượng biên chế cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Đáng chú ý, UBND TP.HCM cũng đề xuất Bộ Nội vụ kiến nghị Chính phủ quy định số lượng Phó chủ tịch UBND cấp xã tại các địa phương có quy mô dân số từ 50.000 người trở lên được bố trí không quá 3 người.
Việc này để phù hợp với tình hình quản lý hành chính nhà nước, quy mô dân số, đặc điểm phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng tại TP.HCM...
Ngoài ra UBND TP cũng kiến nghị Chính phủ sớm điều chỉnh quy định tại khoản 2 điều 13 Nghị định 150 theo hướng tăng số lượng cấp phó của 3 phòng chuyên môn.
Đồng thời, đề xuất cho phép Chủ tịch UBND xã, phường, đặc khu quyết định số lượng cấp phó của từng phòng chuyên môn cấp xã để tạo sự linh động, chủ động trong công tác chỉ đạo, điều hành.
Kiến nghị Chính phủ sửa đổi Nghị định 118/2025/NĐ-CP, theo hướng quy định Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công là 1 công chức chuyên trách (tương đương trưởng phòng) thay vì Phó chủ tịch UBND xã kiêm nhiệm như hiện nay để đảm bảo việc quản lý, điều hành trung tâm được thường xuyên, liên tục, sâu sát, gắn với xử lý kịp thời các công việc hằng ngày và các vấn đề phát sinh về giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp.
Đề xuất bổ sung biên chế về trật tự xây dựng, đô thị
Với TP.HCM nói riêng và các đô thị phát triển của cả nước nói chung, hiện nay công tác quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị gặp rất nhiều khó khăn.
Do đó đề nghị Bộ Nội vụ quan tâm, báo cáo Chính phủ xem xét, cho TP.HCM được tăng số lượng biên chế gắn với vị trí việc làm đối với công chức của chính quyền cấp xã. Trong đó bổ sung từ 5 - 7 biên chế công chức quản lý nhà nước về trật tự xây dựng, trật tự đô thị, vỉa hè.
Đề nghị Bộ Nội vụ thống nhất với Bộ Quốc phòng để hướng dẫn thực hiện phân bổ, bố trí tăng cường lực lượng quân sự tại các ban chỉ huy khu vực phòng thủ về công tác tại Ban Chỉ huy Quân sự cấp xã để thực hiện tốt công tác quốc phòng, quân sự tại địa phương.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận