
Hội thảo khoa học xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới - Ảnh: HỮU HẠNH
Chiều 25-9, tại Học viện Cán bộ TP.HCM, Cụm thi đua các trường chính trị khu vực Đông Nam Bộ tổ chức hội thảo khoa học xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Để xã, phường tự phân bổ nhân sự theo nhu cầu
Tham luận hội thảo, ThS Đậu Ngọc Linh - giảng viên khoa Nhà nước và pháp luật, Học viện Cán bộ TP.HCM - cho rằng sau hợp nhất, UBND TP.HCM có 15 cơ quan chuyên môn với 6.316 người. Trong đó có 612 công chức từ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương cũ điều chuyển về.
Sở Nội vụ đã tham mưu UBND TP.HCM giao 11.185 biên chế cho 168 xã, phường, đặc khu. Đây là bước đi quan trọng nhằm củng cố nguồn lực nhân sự cấp cơ sở, gánh vác công việc lớn hơn khi cấp huyện không còn.
Ngoài ra, Sở Nội vụ tiếp tục tham mưu UBND TP.HCM bổ sung 140 biên chế công chức và 200 biên chế viên chức từ nguồn biên chế dự phòng của TP.HCM cũ để phục vụ vận hành Trung tâm hành chính công TP.HCM.

Các chuyên gia góp ý tại hội thảo - Ảnh: HỮU HẠNH
Theo ThS Đậu Ngọc Linh, hiện nay chức năng và nhiệm vụ của các phòng ban chuyên môn cấp xã mở rộng cả về phạm vi và chiều sâu. Khối lượng công việc trải rộng trên nhiều lĩnh vực, điều này đặt ra yêu cầu cao đối với đội ngũ, không chỉ cần kiến thức chuyên môn vững vàng mà còn phải có kỹ năng tổng hợp và năng lực xử lý tình huống linh hoạt đáp ứng thực tiễn.
Tuy nhiên với cơ cấu hiện nay, trung bình mỗi công chức phải đảm nhiệm từ 4-9 nhiệm vụ với nhiều chi tiết. Việc này khiến tiến độ xử lý đôi khi chậm, làm giảm sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Ngay cả công tác quản lý, điều hành, lực lượng lãnh đạo mỏng cũng khiến việc phân công, kiểm tra, giám sát gặp nhiều trở ngại, làm giảm hiệu quả tham mưu và điều hành chung.
Do đó ThS Đậu Ngọc Linh cho rằng cần nâng chất lượng tuyển dụng và sử dụng cán bộ, chuyển từ tư duy phân bổ bình quân sang cơ chế tuyển chọn dựa trên năng lực, vị trí việc làm và yêu cầu thực tiễn của địa phương. Cần sớm giao tổng biên chế công chức cho cấp xã, trên tinh thần không phân định cứng khối Đảng, chính quyền, để HĐND cấp xã chủ động phân bổ theo nhu cầu thực tế địa phương…
Nâng chất cán bộ cấp xã là nhiệm vụ trọng tâm

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm - Ảnh: HỮU HẠNH
TS Trần Thị Hà Vân - Trưởng khoa xây dựng Đảng, Học viện Cán bộ TP.HCM - cho rằng theo đánh giá của Ban Tổ chức Trung ương sau 1 tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, hầu hết các cơ quan, tổ chức, đơn vị đã được bố trí đầy đủ cán bộ, công chức để điều hành hoạt động.
Tuy nhiên chất lượng đội ngũ cán bộ chưa thật sự ngang tầm, có mặt còn hạn chế, yếu kém, nhiều cán bộ thiếu tính chuyên nghiệp, làm việc không đúng chuyên môn, sở trường, trình độ ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp và khả năng làm việc trong môi trường quốc tế còn nhiều hạn chế.
Về đội ngũ cán bộ cấp xã, số lượng và chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức được bố trí vừa thừa vừa thiếu. Nhiều nơi thiếu cán bộ có trình độ chuyên môn trong lĩnh vực khoa học - công nghệ, địa chính, tài chính, tư pháp, y tế, xây dựng, giao thông...
Bên cạnh đó, do việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy và bố trí nhân sự trong thời gian ngắn, chưa có thời gian để đánh giá sát, đúng từng cán bộ dẫn đến tình trạng bố trí cán bộ chưa phù hợp với năng lực, sở trường, cán bộ chưa thạo việc nên vẫn còn những lúng túng khi thực thi nhiệm vụ.
Vì vậy rà soát, sắp xếp, kiện toàn, nâng chất cán bộ cấp xã phải được coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hiện nay.
Theo TS Trần Thị Hà Vân, sau một thời gian thực hiện, cần thiết phải đánh giá sát, đúng hiệu quả công việc của từng cán bộ gắn với vị trí việc làm để khẩn trương sắp xếp, bố trí đúng người, đúng việc, tránh tình trạng "thợ rèn thì bảo đi đóng tủ, thợ mộc thì bảo đi rèn dao, thành thử hai người đều lúng túng". Phải phân công nhiệm vụ đúng, "nếu biết tùy tài mà dùng người, thì hai người đều thành công".
Song song đó, lãnh đạo các đơn vị cần bám sát các ban, phòng, sắp xếp lại nhân sự phù hợp, giải quyết tình trạng nơi thừa, nơi thiếu cán bộ.
Bên cạnh đó cần chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Các trường chính trị cần xây dựng khung chương trình bồi dưỡng hướng tới nhu cầu của từng đối tượng. Nội dung bồi dưỡng ngắn gọn, thiết thực theo kiểu "cầm tay chỉ việc", cần thiết khảo sát nhu cầu của các bộ cấp xã để bổ sung chuyên đề mới, phục vụ cho từng vị trí việc làm.
Bên cạnh đó công việc nhiều, áp lực cao, cán bộ xã cần có kỹ năng quản lý cảm xúc để duy trì sự cân bằng tâm lý và ứng xử đúng đắn trong mọi tình huống.
Chính quyền phục vụ không để tồn tại tình trạng cán bộ quan liêu, cửa quyền, làm khó dân, làm việc cầm chừng. Do đó bồi dưỡng đạo đức công vụ cho cán bộ rất quan trọng.
"Sắp tới sẽ đồng bộ hóa việc đánh giá cán bộ bằng KPI, cần đưa sự hài lòng của nhân dân vào bộ tiêu chí để đánh giá cán bộ, rà soát thay thế cán bộ có mức độ hài lòng thấp", TS Trần Thị Hà Vân nói.
Xây dựng cơ sở dữ liệu cán bộ, hạn chế đánh giá cảm tính
ThS Nguyễn Thị Tân - Học viện Chính trị khu vực II - cho rằng cần ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số vào toàn bộ quy trình quản lý và phát triển cán bộ. Xây dựng cơ sở dữ liệu số quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức, cập nhật đầy đủ hồ sơ, trình độ, quá trình công tác và kết quả đánh giá của từng người. Việc quản lý dựa trên dữ liệu sẽ giúp minh bạch hóa thông tin, hạn chế tình trạng nể nang, cảm tính trong đánh giá cán bộ.
Bên cạnh đó có thể áp dụng các phần mềm quản lý hiệu suất làm việc, cho phép theo dõi kết quả công việc theo thời gian thực, dựa trên chỉ số cụ thể, rõ ràng. Công nghệ trí tuệ nhân tạo còn có thể hỗ trợ phân tích năng lực, dự báo nhu cầu nhân sự trong tương lai, từ đó giúp hoạch định chính sách phát triển cán bộ một cách khoa học.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận