Trẻ mầm non TP.HCM trong một giờ tập yoga giữa giờ - Ảnh: MỸ DUNG
Theo đó, trong báo cáo về việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với giáo dục mầm non tại khu công nghiệp, khu chế xuất, ngày 20-7, UBND TP.HCM đã đề xuất, kiến nghị đến Chính phủ bốn vấn đề.
Thứ nhất, Chính phủ cần ban hành nghị định triển khai chính sách ưu đãi về đất đai, tín dụng, thuế nhằm khuyến khích xã hội hóa trong đầu tư phát triển trường lớp mầm non ngoài công lập tại các khu công nghiệp, khu chế xuất; cần luật hóa trách nhiệm của các doanh nghiệp.
Thứ hai, cần xác định rõ trách nhiệm của cơ quan nhà nước, đoàn thể, nhà đầu tư trong ưu đãi, vay vốn, đất đai, chính sách đối với giáo viên, hợp đồng trong các cơ sở giáo dục mầm non.
Thứ ba, Chính phủ cần ban hành chính sách ưu đãi chuyên biệt dành cho các nhà đầu tư vào lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
Bởi hiện nay, ngoài mức thuế suất thu nhập doanh nghiệp áp dụng cho dự án giáo dục ở mức tương đối thấp thì các dự án giáo dục chưa được hưởng hỗ trợ đặc biệt nào trong quá trình đầu tư, hỗ trợ về tìm kiếm địa điểm, các thủ tục…
Thứ tư, Chính phủ cũng cần có quy định không chuyển đổi mục đích sử dụng đất ở sang đất giáo dục để thúc đẩy giáo dục mầm non ngoài công lập.
Với Bộ Giáo dục và đào tạo, từ thực tiễn thực hiện chính sách, pháp luật đối với giáo dục mầm non tại khu chế xuất, khu công nghiệp, TP.HCM kiến nghị cơ quan này các vấn đề gồm:
Tham mưu điều chỉnh nội dung về thành lập trường mẫu giáo mầm non, nhà trẻ phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch mạng lưới của địa phương đã được cơ quan quản lý có thẩm quyền phê duyệt;
Bổ sung hướng dẫn các thủ tục chuyển địa điểm, giải quyết các trường hợp chuyển địa điểm, chuyển chủ trường, chủ các nhóm lớp theo nhu cầu thực tế phát sinh trong quá trình hoạt động của cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập.
Bên cạnh đó, TP.HCM cũng kiến nghị Bộ Giáo dục và đào tạo xem xét điều chỉnh một số điểm chưa phù hợp tại thông tư số 13/2020/TT-BGD của Bộ Giáo dục và đào tạo ban hành tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non tiểu học, THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học.
Theo đó, quy định trường mầm non có quy mô tối thiểu 9 nhóm, lớp và tối đa 20 nhóm, lớp và diện tích khu đất xây dựng trường, điểm trường được xây dựng xác định trên cơ sở số nhóm, lớp, số trẻ em với bình quân tối thiểu 12m2 cho một trẻ;
đối với các đô thị miền núi, khu vực trung tâm các đô thị có quỹ đất hạn chế cho phép bình quân tối thiểu 10m2 một trẻ em là chưa phù hợp với thực tế.
Xem xét điều chỉnh thông tư số 02/2010/TT-BGD-ĐT ngày 11-2-2010 về ban hành danh mục đồ dùng đồ chơi, thiết bị dạy học tối thiểu dùng cho giáo dục mầm non do chưa phù hợp với điều kiện thực tế và tình hình phát triển hiện nay.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận