
Đường Rừng Sác với 6 làn xe đi xuyên qua rừng ngập mặn xanh ngắt, đưa người dân từ trung tâm TP.HCM ra tận bờ biển Cần Giờ - Ảnh: PHƯƠNG NHI
Sở Xây dựng TP.HCM vừa có tờ trình gửi UBND TP về việc quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng nút giao thông kết nối đường cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác.
Đây được xem là công trình hạ tầng then chốt nhằm nâng cao khả năng kết nối giao thông khu vực ven biển phía nam TP.
Làm hầm chui trên đường Rừng Sác
Theo đề xuất, dự án sẽ xây dựng một nút giao khác mức liên thông giữa tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành và đường Rừng Sác. Các nhánh kết nối được thiết kế tốc độ 40km/h, dưới mặt bằng cho xe chạy dạng vòng xoay.
Trên tuyến cao tốc, dự án đầu tư thêm một nhánh bên phải để hoàn chỉnh quy mô đường cao tốc theo quy hoạch với 8 làn xe, tốc độ thiết kế 100km/h.
Đối với đường Rừng Sác, dự án xây dựng 2 hầm chui cho 2 chiều ưu tiên hướng lưu thông từ đường Rừng Sác về cầu Cần Giờ và ngược lại, chiều dài mỗi nhánh khoảng 610m, phần hầm kín dài 150m, bề rộng mặt đường trong hầm 10m.
Dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 2.969 tỉ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hơn 1.162 tỉ đồng; chi phí xây lắp và thiết bị hơn 1.204 tỉ đồng; phần còn lại là chi phí quản lý dự án, tư vấn, dự phòng. Nguồn vốn thực hiện từ ngân sách TP và các nguồn khác.
Tiến độ dự kiến, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư triển khai từ quý 4-2025 đến quý 4-2026; khởi công xây dựng vào quý 2-2026 và hoàn thành công trình vào quý 1-2028.
Hiện Sở Xây dựng đã phối hợp các đơn vị liên quan cùng liên danh tư vấn TEDI - IDECO hoàn tất báo cáo đề xuất để trình cấp thẩm quyền.
Nút giao chiến lược cho Cần Giờ và vùng ven biển nam TP
Theo Sở Xây dựng, hiện phương tiện từ khu vực Cần Giờ đi vào trung tâm TP và ngược lại chủ yếu thông qua phà Bình Khánh. Điều này gây ùn tắc nghiêm trọng, đặc biệt dịp cuối tuần, lễ tết hoặc khi mưa bão, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân và hoạt động du lịch, vận chuyển hàng hóa.
Khi hoàn thành, nút giao sẽ tạo hướng kết nối trực tiếp từ Cần Giờ đến cao tốc Bến Lức - Long Thành, rút ngắn thời gian di chuyển vào trung tâm TP.HCM và các vùng lân cận.
Giao thông thuận lợi còn giúp người dân tiếp cận nhanh hơn với dịch vụ y tế, giáo dục, hành chính, đồng thời hỗ trợ công tác cứu hộ cứu nạn trong tình huống thiên tai, khẩn cấp.

Hiện phương tiện từ khu vực Cần Giờ đi vào trung tâm TP và ngược lại chủ yếu thông qua phà Bình Khánh - Ảnh: PHƯƠNG NHI
Các xã ven biển Cần Giờ có tiềm năng lớn về du lịch sinh thái, nuôi trồng thủy sản và phát triển kinh tế biển. Việc kết nối hạ tầng sẽ tạo động lực thu hút đầu tư, hình thành các cụm dân cư nông thôn mới, góp phần xóa đói giảm nghèo, ổn định đời sống vùng ven...
Ngoài ý nghĩa tại chỗ, dự án còn mang tính liên vùng. Sau khi sáp nhập địa giới, nhu cầu kết nối TP.HCM với khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu qua Cần Giờ trở nên cấp thiết, nhằm giảm phụ thuộc vào tuyến đường qua Đồng Nai.
Nút giao kết hợp các công trình ven biển hoặc cầu vượt biển trong tương lai sẽ mở ra trục kết nối mới, phục vụ du lịch, logistics, thu hút đầu tư và củng cố quốc phòng - an ninh vùng biển phía nam.
Với những lợi ích đó, Sở Xây dựng khẳng định việc đầu tư nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác là yêu cầu cấp bách và mang tính chiến lược.
Công trình sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông của TP.HCM trong giai đoạn mới, thúc đẩy phát triển toàn diện khu vực ven biển phía nam, tạo động lực cho cả thành phố phát triển bền vững.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận