28/06/2025 13:17 GMT+7

Hợp long cầu cao nhất Việt Nam trên cao tốc Bến Lức - Long Thành sau một thập kỷ

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, trong đó có hạng mục cầu vượt sông Bình Khánh khởi công từ năm 2014, do vướng vốn và dịch bệnh nên đến nay mới hợp long.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành  - Ảnh 1.

Cầu Bình Khánh thuộc tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành vừa được hợp long sáng nay - Ảnh: LÊ PHAN

Sáng nay 28-6, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tổ chức hợp long cầu Bình Khánh, thuộc tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành nối huyện Nhà Bè - Cần Giờ.

Trong quá trình thực hiện, gói thầu từng bị ảnh hưởng tiến độ từ tháng 1-2019 đến tháng 10-2022 do vướng mắc về bố trí vốn ODA.

Sau khi Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ chấp thuận chủ trương chuyển vốn vay về cho vay lại, bảo lãnh Chính phủ thành cấp phát ngân sách nhà nước, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam tiếp tục được bố trí vốn đầu tư công (vốn nước ngoài). Nhờ đó nhà thầu đã nối lại thi công từ tháng 9-2022.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sau khi các khó khăn, vướng mắc về nguồn vốn, cơ chế chính sách được tháo gỡ, cầu Bình Khánh bắc qua sông Soài Rạp đã hợp long.

"Đây là nút thắt quan trọng, quyết định "đường găng" tiến độ của dự án, đồng thời khẳng định sự nỗ lực, quyết tâm của tập thể lãnh đạo và toàn thể cán bộ, nhân viên, người lao động VEC trong việc hoàn thành và đưa toàn bộ dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành vào khai thác trong năm 2026. Qua đó góp phần thực hiện mục tiêu 3.000km đường bộ cao tốc trong năm 2025", ông Đặng Hữu Vị - giám đốc Ban quản lý các đường cao tốc phía Nam (Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam) - cho biết.

Gói thầu J1 (bao gồm cầu Bình Khánh) của dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành do JICA tài trợ, với giá trị hợp đồng xây lắp trên 2.800 tỉ đồng.

Hiện nay gói thầu đạt sản lượng 92,55%, công tác thi công cầu chính đảm bảo tiến độ theo kế hoạch. Phần cầu dẫn đang được đẩy nhanh tiến độ thi công khối lượng còn lại, bao gồm lan can và dải phân cách.

Với chiều dài 2.763m, cầu Bình Khánh có thiết kế dây văng hai mặt phẳng hiện đại. Nhịp chính của cầu dài 375m và hai tháp cầu cao 155m. Đây là cây cầu có tĩnh không thông thuyền cao nhất Việt Nam (55m).

Hợp long cầu cao nhất Việt Nam trên cao tốc Bến Lức - Long Thành sau một thập kỷ - Ảnh 2.

Các công nhân vẫn đang thi công tiếp các hạng mục của cầu Bình Khánh - Ảnh: LÊ PHAN

Cao tốc Bến Lức - Long Thành  - Ảnh 3.

Cầu Bình Khánh nối huyện Nhà Bè và Cần Giờ, băng qua sông Soài Rạp - Ảnh: LÊ PHAN

Cao tốc Bến Lức - Long Thành  - Ảnh 4.

Vị trí hợp long sáng nay - Ảnh: LÊ PHAN

Cao tốc Bến Lức - Long Thành còn chờ cầu Phước Khánh

Bênh cạnh cầu Bình Khánh thì cầu Phước Khánh nối huyện Cần Giờ và tỉnh Đồng Nai là nút thắt quan trọng của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Hiện nay gói thầu này đã chọn được nhà thầu, dự kiến hoàn thành vào quý 3 năm sau để thông xe toàn tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam, điểm đầu dự án là điểm giao giữa đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương và đường vành đai 3 TP.HCM, điểm cuối giai đoạn 1 là nút giao với quốc lộ 51, điểm cuối giai đoạn 2 là điểm giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Hợp long cầu cao nhất Việt Nam trên cao tốc Bến Lức - Long Thành sau gần thập kỷ - Ảnh 5.TP.HCM duyệt nút giao 600 tỉ đồng nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với quốc lộ 50

UBND TP.HCM vừa phê duyệt chủ trương đầu tư dự án hoàn chỉnh nút giao giữa cao tốc Bến Lức - Long Thành và quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh). Công trình có tổng vốn đầu tư gần 600 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành trong năm 2026.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên