29/08/2017 10:33 GMT+7

Top 4 kỹ năng có thể học từ ghế nhà trường

ANH CHI
ANH CHI

TTO - Thích ứng với sự thay đổi, giao tiếp, quản lý thời gian... là những kỹ năng bạn trẻ hoàn toàn có thể trang bị cho mình ngay khi còn trên ghế nhà trường.

Tham gia các hoạt động tình nguyện, bạn sẽ học được nhiều kỹ năng quan trọng như giao tiếp, làm việc nhóm... - Ảnh: QUANG PHƯƠNG
Tham gia các hoạt động tình nguyện, bạn trẻ sẽ rèn được nhiều kỹ năng quan trọng như giao tiếp, làm việc nhóm... - Ảnh: QUANG PHƯƠNG

Trang bị ra sao? Đơn giản lắm, đừng chỉ lao đầu vào học mà hãy tham gia các câu lạc bộ, đội nhóm, hoạt động tình nguyện... bạn sẽ học được rất nhiều điều.

Kỹ năng thích ứng

Làm việc giờ giấc tự do, bạn làm được. Làm những công việc gò bó thời gian, bạn cũng làm được. Làm với người "tốc độ", bạn làm được. Làm với người thứ gì cũng chuẩn bị kỹ càng mới làm, bạn cũng làm được. Ấy chính là kỹ năng thích ứng với sự thay đổi.

Đây là một kỹ năng quan trọng mà nhiều người không chú ý. Câu hỏi là bạn có thể rèn luyện kỹ năng này bằng cách nào?

Xin thưa, từ chính những hoạt động đội nhóm, câu lạc bộ, thiện nguyện. Bạn tham gia thực sự, dấn thân và học hỏi, bạn sẽ sớm luyện cho mình thuần thục kỹ năng thích ứng với sự thay đổi. Còn nếu không, làm việc chừng hai, ba tháng, bạn lại nhảy việc vì lý do môi trường không phù hợp.

Tại sao bạn cố gắng thay đổi môi trường mà không cố gắng thay đổi bản thân trước tiên?

Kỹ năng giao tiếp

Đây là một kỹ năng quan trọng tiếp theo trong công sở. Hoạt động đội nhóm không chỉ giúp bạn luyện kỹ năng thích ứng với sự thay đổi mà còn giúp bạn cải thiện đáng kể kỹ năng giao tiếp - một kỹ năng cũng vô cùng cần thiết trong công việc.

H.N. và T.L. cùng xin vào thực tập ở một công ty du lịch. Cuối đợt thực tập, tuy đều hoàn thành các nhiệm vụ được giao, nhưng chỉ L. được mời ở lại làm việc. Lý do là L. thường xuyên trò chuyện, thăm hỏi các anh chị khác trong khi N. đến chỗ làm chỉ cắm đầu vào máy tính vì không tự tin khi giao tiếp.

Dám giao tiếp, giao tiếp khéo là những từ khóa quan trọng giúp bạn xây dựng thiện cảm, thiết lập những mối quan hệ và cả nhờ trợ giúp khi lúng túng trong công việc.

Và trong kỹ năng giao tiếp, dĩ nhiên còn có cả kỹ năng lắng nghe, kỹ năng phản hồi. Liệu bạn đã biết cách lắng nghe trọn vẹn một vấn đề hay chỉ chờ người nghe nói nửa chừng là đã nhảy vào miệng cướp lời?

Kỹ năng làm việc nhóm

Không tự tin giao tiếp, không dễ thích ứng với hoàn cảnh tất yếu sẽ khó mà làm việc trong nhóm. Nhóm, tiếng Anh là Team, được diễn giải là một cách viết tắt của các từ Together Everyone Achieve More (Cùng nhau, sẽ đạt được nhiều kết quả hơn).

Nếu đông người mà không làm được việc với nhau, mạnh ai nấy làm thì trường hợp này vẫn chưa thể gọi là Team. Đến đây hẳn bạn đã hiểu vì sao Teambuiding là một hoạt động được các doanh nghiệp thực hiện đều đặn.

Nhiều bạn ghi trong CV rằng chỉ thích làm việc độc lập mà không ý thức được nhà tuyển dụng rất quan trọng kỹ năng làm việc nhóm, bởi hợp tác là một trong những yếu tố then chốt để làm nên sự thành công của đội nhóm, của tổ chức.

Công việc có những lúc đòi hỏi sự độc lập, tự chủ nhưng cũng rất cần những buổi họp, những cuộc thảo luận, những sự cộng hưởng nhịp nhàng để kết quả đạt được đúng tiến độ.

Để làm việc nhóm tốt, đòi hỏi bạn cũng rèn luyện tốt kỹ năng quan sát, học hỏi. Từ WATCH (nhìn, xem) trong tiếng Anh có thể diễn dịch như sau: Word, Actions, Thoughts, Character và Habit. Những gì bạn có thể học hỏi trong đội nhóm, từ người khác chính là cách nói năng, sự hành động, suy nghĩ, tính cách và quan trọng là những thói quen.

Mới bắt đầu công việc, dĩ nhiên bạn không biết việc này phải làm làm sao, tiêu chuẩn của việc kia là gì. Nhưng điều làm cho bạn vượt trội hơn so với một người mới khác như bạn chính là kỹ năng tự học hỏi, kỹ năng rút kinh nghiệm, kỹ năng tích lũy kiến thức.

Như trường hợp của V.M. ở TP.HCM. Mới ra trường, M. ứng tuyển vào một công ty thời trang lớn ở vị trí thư ký phòng hành chính nhân sự.

Nhờ tích cực học hỏi, nhiều lần chủ động đề xuất sếp giao việc này việc kia để tự làm, siêng năng quan sát các anh chị cũ phỏng vấn ứng viên, M. nhanh chóng được cất nhắc làm chuyên viên tuyển dụng - vị trí đòi hỏi nhiều chuyên môn hơn.

Kỹ năng quản lý thời gian

Khi làm việc với người khác, ít nhiều đòi hỏi bạn phải có kỹ năng quản lý thời gian. Để chi? Để vừa không ảnh hưởng đến thời gian người khác, mà còn để hạn chế người khác việc ảnh hưởng thời gian của bạn.

Những nguyên tắc quan trọng của việc quản lý thời gian là đúng giờ, sau đó là biết đặt độ ưu tiên công việc và tiếp nữa là sự tập trung.

Nếu bạn đã xác định giờ đó làm việc gì cho xong thì bạn phải tập trung toàn tâm toàn ý cho việc đó, tuyệt đối không cho phép mình đang viết kế hoạch tuần chưa xong lại nhảy sang lướt Facebook hay trả lời email.

Còn nữa nhiều kỹ năng quan trọng bạn cần trang bị, tích lũy, rèn luyện cho bản thân để sớm gặt hái những thành công trong công việc.

Vấn đề chính là bạn muốn làm điều đó hay không, bởi có câu: Muốn làm tất có giải pháp, không muốn làm, bạn có thiếu gì lý do.

ANH CHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên