30/12/2016 20:55 GMT+7

Tổng thống Putin tuyên bố không trục xuất nhà ngoại giao Mỹ

M. TRUNG - M.ANH
M. TRUNG - M.ANH

TTO - Trong một động thái bất ngờ, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 30-12 tuyên bố sẽ không trục xuất nhà ngoại giao Mỹ để đáp lại lệnh trừng phạt.

Tổng thống Putin đã có một phản ứng bất ngờ trước lệnh trừng phạt của ông Obama - ảnh: CNN
Tổng thống Putin đã có một phản ứng bất ngờ trước lệnh trừng phạt của ông Obama - ảnh: CNN

Theo Sputnik, Bộ Ngoại giao Nga trước đó đã khuyến nghị Điện Kremlin trục xuất 35 nhà ngoại giao Mỹ để phản ứng lại động thái tương tự của Washington ngày 29-12.

Nhưng ông Putin thông báo sẽ không đưa ra bất cứ hành động nào vào thời điểm hiện tại, thay vào đó ông muốn xây dựng lại quan hệ với Mỹ sau khi ông Donald Trump lên nhậm chức.

“Chúng tôi sẽ không gây phiền hà cho các nhà ngoại giao Mỹ. Chúng tôi sẽ không đuổi ai đi. Chúng tôi sẽ không cấm gia đình và con cái họ đi nghỉ ngơi ở những địa điểm quen thuộc vào dịp năm mới” - nhà lãnh đạo Nga nói, nhấn mạnh những biện pháp tương phản so với phía Mỹ đưa ra.

Tuy nhiên, ông Putin nói Nga vẫn giữ quyền đáp trả lại cấm vận Mỹ. “Các bước đi tiếp theo khôi phục lại quan hệ Nga - Mỹ sẽ được xây dựng dựa trên nền tảng chính sách của chính quyền Tổng thống Trump” - ông Putin nhấn mạnh.

Ngày 29-12, chính quyền Tổng thống Obama thông báo sẽ trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga và đóng cửa hai khu điền sản của Nga tại Mỹ sau khi tình báo nước này kết luận Matxcơva can thiệp trực tiếp vào cuộc bầu cử tổng thống 2016.

Các nhà ngoại giao Nga và gia đình họ có 72 tiếng để rời Mỹ.

Điện Kremlin cho biết họ sẽ cử một máy bay của chính phủ tới Mỹ để đón các nhà ngoại giao bị trục xuất và gia đình họ.

Trước đó có tin nói các nhà ngoại giao này gặp khó khăn khi mua vé máy bay về nước do thông báo trục xuất của phía Mỹ đến quá nhanh.

Bình luận về quyết định trục xuất nhà ngoại giao Nga của chính quyền Mỹ, ông Putin nói ông "lấy làm tiếc" khi Tổng thống Mỹ Barack Obama kết thúc nhiệm kỳ của mình "theo cách như vậy", nhưng ông vẫn gởi lời chúc mừng năm mới tới ông Obama và gia đình. Ông cũng gởi lời chúc năm mới tới Tổng thống đắc cử Donald Trump và toàn thể người dân Mỹ.
M. TRUNG - M.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên