30/12/2016 10:52 GMT+7

Có gì trong báo cáo của FBI về tin tặc Nga?

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Lần đầu tiên FBI đưa báo cáo chắc chắn nhất về việc cơ quan tình báo Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016

Trụ sở cơ quan tình báo Nga F.S.B. ở Matxcơva - Ảnh: AP
Trụ sở cơ quan tình báo Nga FSB ở Matxcơva - Ảnh: AP

Hãng tin Reuters cho biết trong bản báo cáo dày 13 trang tổng hợp chung với thông tin của Bộ An ninh Nội địa Mỹ, Cục Điều tra Liên bang (FBI) cho biết kể từ giữa năm 2015, Cơ quan tình báo nước ngoài của Nga là FSB đã gởi một mã liên kết độc hại cho hơn 1.000 người, bao gồm các mục tiêu trong chính phủ Mỹ.

Trong khi đó Bộ An ninh Nội địa và Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia của Mỹ cho biết Nga đứng sau vụ tấn công mạng hồi tháng 10.

Reuters cho biết bản báo cáo trên là bản phân tích kỹ thuật chi tiết đầu tiên do chính phủ Mỹ cung cấp và cũng là tuyên bố chính thức đầu tiên của FBI về vấn đề này.

Nga liên tục bác bỏ mọi cáo buộc liên quan đến vụ tấn công mạng nhắm vào chính phủ Mỹ cũng như cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016.

Cơ quan FBI đã công bố bản báo cáo trên cùng ngày với tuyên bố của Tổng thống Barack Obama về một loạt các biện pháp trả đũa về kinh tế và ngoại giao với Nga, bao gồm việc trục xuất 35 nhân viên ngoại giao của Nga và trừng phạt cơ quan tình báo quân đội Nga (GRU) và FSB (có tiền thân là cơ quan tình báo KGB).

Điện Kremlin đã nhanh chóng lên án các biện pháp trừng phạt của Mỹ và tuyên bố sẽ "đáp trả đầy đủ".

Theo báo cáo của FBI, trong các cơ quan bị tổn hại bởi các vụ tấn công mạng của FSB có Ủy ban Quốc gia Dân chủ (DNC). GRU cũng từng xâm nhập vào hệ thống máy tin của ủy ban này hồi đầu năm 2016.

Báo cáo của FBI, theo Reuters, chủ yếu chứng thực thêm cho các phát hiện trước đây của các công ty mạng tư nhân, chẳng hạn như CrowdStrike, khi các công ty này điều tra vụ tấn công vào DNC và những nơi khác.

Nguồn tin của Reuters cho biết báo cáo của FBI cũng có thể được xem là một bản tham khảo trước những đánh giá chi tiết hơn của cộng đồng tình báo Mỹ theo yêu cầu hoàn tất bản báo cáo cuối cùng về vấn đề này của Tổng thống Obama trước khi ông rời Nhà Trắng.

Nguồn tin này cho biết nhiều thông tin trong báo cáo của FBI không mới, phản ánh sự khó khăn trong việc công bố cho công chúng biết về các cuộc tấn công mạng mà không tiết lộ các nguồn tin mật cũng như phương pháp chính phủ Mỹ sử dụng để lần ra chúng.

FBI cũng cho biết tin tặc đã truy cập và đánh cắp các thông tin nhạy cảm, bao gồm thư điện tử nội bộ "có thể dẫn đến việc rò rỉ thông tin từ các thành viên quan trọng cấp cao của các đảng".

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên