08/12/2015 08:53 GMT+7

Tổng thống Obama: sẽ xóa sổ IS

THU ANH
THU ANH

TT - Trong một bài diễn văn hiếm hoi từ Phòng bầu dục tối 6-12 (giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tìm cách trấn an người dân về cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Người Hồi giáo dòng Shiite ở Mỹ tuần hành đến trước Nhà Trắng tối 6-12 để tuyên bố chống lại khủng bố và IS khi Tổng thống Obama có bài phát biểu                  - Ảnh: Reuters
Người Hồi giáo dòng Shiite ở Mỹ tuần hành đến trước Nhà Trắng tối 6-12 để tuyên bố chống lại khủng bố và IS khi Tổng thống Obama có bài phát biểu - Ảnh: Reuters

Nhà lãnh đạo Mỹ đảm bảo với người dân rằng chiến dịch mở rộng của Nhà Trắng chống IS sẽ thành công trong việc giảm mối đe dọa của khủng bố. Ông cũng lên tiếng cảnh báo việc xúc phạm và đánh đồng người theo Hồi giáo với khủng bố.

“Sau quá nhiều cuộc chiến, nhiều người Mỹ đang tự hỏi liệu chúng ta có đang đối mặt với một căn bệnh ung thư không có thuốc chữa? - ông Obama nói - Và đây là điều tôi muốn các bạn được biết. Mối đe dọa từ chủ nghĩa khủng bố là có thật, nhưng chúng ta sẽ vượt qua nó. Chúng ta sẽ xóa sổ IS và bất cứ tổ chức nào muốn gây hại cho chúng ta”.

Để thành công trong việc đánh bại khủng bố, chúng ta phải tuyển mộ cộng đồng Hồi giáo, coi họ như một trong những đồng minh mạnh mẽ nhất của chúng ta hơn là xa lánh họ với những nghi kỵ và thù hằn

Tổng thống BARACK OBAMA

Vẫn không đánh trên bộ

Truyền thông Mỹ bình luận bài diễn văn của ông Obama cho thấy Nhà Trắng lo lắng như thế nào về quỹ đạo của cuộc chiến chống IS nếu như cảm giác hoang mang lan rộng.

Ông Obama cam kết quân đội sẽ truy lùng những kẻ âm mưu khủng bố ở bất cứ nước nào nếu thấy cần thiết, nhưng ông cũng nhấn mạnh: “Một lần nữa, chúng ta sẽ không bị kéo vào cuộc chiến trên bộ kéo dài và tốn kém ở Iraq và Syria. Đó là điều mà các nhóm như IS muốn”.

Ông giải thích: “Chúng biết chúng không thể thắng chúng ta trên mặt trận, nhưng chúng cũng biết rằng nếu chúng ta chiếm được các vùng đất ở nước ngoài, chúng sẽ duy trì sự nổi loạn nhiều năm liền, giết chết hàng ngàn binh sĩ của chúng ta và gây hao tổn nguồn lực của chúng ta, lợi dụng sự hiện diện của chúng ta để tuyển thêm quân”.

Tuy nhiên những người Đảng Cộng hòa, bao gồm cả những ứng cử viên tổng thống, đã nhanh chóng chỉ trích bài diễn văn. Thượng nghị sĩ Florida Marco Rubio nói: “Người dân sợ hãi không chỉ vì những vụ tấn công như thế này, mà bởi vì ngày càng nhiều suy nghĩ rằng chúng ta đang có một tổng thống hoàn toàn bị những vụ tấn công ấy lấn át”.

Một quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ cho biết bài diễn văn được thiết kế để chuyển tải sự nghiêm túc của chính quyền Obama sau vụ xả súng ở San Bernardino, bang California hôm 2-12. Vụ việc đang được điều tra theo hướng tấn công khủng bố.

Sau vụ việc, IS đã ca ngợi hành động của cặp vợ chồng Hồi giáo trong vụ này. Mặc dù gọi đây là hành động khủng bố, nhưng ông Obama nói không có bằng chứng cho thấy cặp vợ chồng này được các tổ chức khủng bố nước ngoài chỉ đạo.

Ông Obama cũng kết nối an ninh quốc gia với sự cần thiết kiểm soát súng sau vụ xả súng trên. “Chúng ta cần làm sao để người ta khó mua các vũ khí sát thương lớn như loại dùng trong vụ ở San Bernardino. Những gì chúng ta có thể làm và phải làm là khiến chúng khó bị dùng để giết người hơn” - ông nói.

Trong bài diễn văn, ông Obama cũng kêu gọi giới công nghệ giúp đối phó các mối đe dọa từ những nhóm khủng bố sử dụng mạng xã hội và phương tiện truyền thông kỹ thuật số để lên kế hoạch lẫn tuyên truyền về các vụ tấn công. Điều này được cho là sẽ làm dấy lên các cuộc tranh luận về quyền riêng tư trên mạng.

Hồi giáo không phải khủng bố!

Trong bài diễn văn, ông Obama nhấn mạnh: “Chúng ta không thể trở nên thù địch với bất cứ ai bằng cách để cuộc chiến này bị coi là cuộc chiến giữa nước Mỹ và Hồi giáo. Người Hồi giáo ở Mỹ là bạn của chúng ta, hàng xóm của chúng ta, là đồng nghiệp, là ngôi sao thể thao và họ còn là những người đàn ông và phụ nữ mặc quân phục sẵn sàng ngã xuống bảo vệ đất nước”.

Theo Reuters, giới quan sát cho rằng ông Obama đang nói bóng gió về cách phát ngôn đầy khiêu khích của một số ứng viên tổng thống Đảng Cộng hòa như ông Donald Trump, một nhân vật bị coi là có thái độ gây hoang mang về cộng đồng Hồi giáo.

Truyền thông Mỹ bình luận ông Obama đã đúng khi cảnh báo về rủi ro trong việc kỳ thị người Hồi giáo ở Mỹ và trên thế giới.

“IS có khả năng lợi dụng cảm giác bị xa lánh mà nhiều người Hồi giáo đang mang trong mình và việc kích động thù ghét người Hồi giáo sẽ trúng kế của nhóm này - bài xã luận của New York Times viết - Nhiều ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa và nhiều thống đốc đang làm như vậy bằng cách miêu tả người Hồi giáo xưa nay luôn nguy hiểm và đưa ra các chính sách khắc nghiệt”.

Theo AFP, trong cuộc thăm dò mới đây của CNN/ORC, 68% người Mỹ nói cách quân đội nước này đánh IS chưa đủ quyết liệt.

Cuộc thăm dò (được tiến hành trước khi xảy ra vụ xả súng ở California) cũng cho thấy 60% người Mỹ không đồng tình với cách xử lý vấn đề khủng bố của ông Obama.

Những người thuộc Đảng Cộng hòa yêu cầu ông Obama phải hậu thuẫn việc triển khai toàn diện lực lượng bộ binh của NATO đến Syria và nối lại chương trình thẩm vấn tại Guantanamo mà ông Obama đang muốn chấm dứt.

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên