12/07/2013 09:55 GMT+7

Tổng thống Mỹ cảnh báo Trung Quốc không sử dụng vũ lực trên biển

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cảnh báo Trung Quốc không nên sử dụng vũ lực hay đe dọa trong các tranh chấp hàng hải giữa nước này với các láng giềng.

Nghị sĩ Mỹ lên án TQ dùng vũ lực trên biển Đông và Hoa Đông

nGdpCo5O.jpgPhóng to
Tổng thống Mỹ Barack Obama - Ảnh: AFP

Thông báo của Nhà Trắng cho biết Tổng thống Obama ngày 11-7 đã gặp gỡ các quan chức Trung Quốc đang có mặt tại Washington để dự các cuộc đối thoại quan trọng giữa hai nước.

Tổng thống Obama “thúc giục Trung Quốc giải quyết những tranh chấp hàng hải giữa nước này với các láng giềng một cách hòa bình, không được sử dụng vũ lực hay đe dọa” - AFP dẫn thông báo của Nhà Trắng.

Trong khi đó, căng thẳng giữa Trung Quốc - Nhật Bản xung quanh tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông ngày càng gia tăng, Nhật Bản cáo buộc Trung Quốc liên tục điều tàu và máy bay tới khu vực này để tuyên bố chủ quyền. Tình hình tranh chấp trên biển Đông cũng diễn ra tương tự vì những hành động độc đoán của Trung Quốc.

Trong khi đó, Ủy viên Quốc vụ viện Dương Khiết Trì phát biểu tại một cuộc họp báo ở Mỹ rằng “Trung Quốc ủng hộ tự do hàng hải trên tất cả các đại dương” và “sẽ tiếp tục kiên quyết thực hiện chính sách này”.

Kể từ năm 2010, Mỹ nhiều lần thể hiện quan điểm về vấn đề biển Đông, khẳng định Mỹ có lợi ích quốc gia trong việc bảo đảm tự do hàng hải nhưng không đứng về bên nào trong tranh chấp. Song song đó, Mỹ thúc đẩy hợp tác quân sự với hai nước đồng minh là Nhật Bản và Philippines, mở rộng quan hệ với những quốc gia khác.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên