17/04/2016 09:23 GMT+7

​Tổng thống Brazil trước giờ định mệnh

THU ANH
THU ANH

TTO - Ngày 16-4 (giờ địa phương), Tổng thống Brazil Dilma Rousseff đã tổ chức các cuộc thương lượng phút chót với các nghị sĩ trong nỗ lực giành được sự ủng hộ trước phiên bỏ phiếu bất tín nhiệm.

Các nghị sĩ Brazil cầm khẩu hiệu tại hạ viện, kêu gọi luận tội Tổng thống Dilma Rousseff. Ảnh: Reuters
Các nghị sĩ Brazil cầm khẩu hiệu tại hạ viện, kêu gọi luận tội Tổng thống Dilma Rousseff - Ảnh: Reuters

Cuộc khủng hoảng chính trị ở Brazil đang khiến đất nước Nam Mỹ này bị chia rẽ và làm nảy sinh cuộc đối đầu giữa bà Rousseff và Phó tổng thống Michel Temer, người sẽ thay thế vị trí tổng thống nếu bà bị phế truất. 

Giới quan sát trước đó cho rằng nhiều khả năng bà Rousseff khó vượt qua được phiên bỏ phiếu bất tín nhiệm. 

Bà Rousseff đã hủy bỏ việc xuất hiện tại một cuộc tuần hành phản đối bỏ phiếu bất tín nhiệm để gặp các nghị sĩ và thuyết phục họ không bỏ phiếu. 

Hạ viện Brazil sẽ bỏ phiếu biểu quyết xem liệu bà Rousseff có bị luận tội vì vi phạm luật ngân sách quốc gia hay không vào ngày 17-6 (giờ địa phương). Nếu 2/3 trong số 513 người tại hạ viện bỏ phiếu thuận, bà sẽ tiến gần tới việc bị luận tội. 

Việc bà Rousseff thương lượng với các nghị sĩ cho thấy tình hình căng thẳng hơn dự kiến và bà được cho là đang tìm cách lôi kéo thêm hơn 20 phiếu nữa để đảm bảo an toàn cho bản thân. 

Những người chống đối muốn Tổng thống Rousseff bị phế truất với cáo buộc bà sử dụng ngân sách tăng chi tiêu công để phục vụ cho cuộc vận động tranh cử của mình năm 2014. Đồng thời chỉ trích bà đã đẩy nền kinh tế Brazil, nền kinh tế lớn nhất Nam Mỹ, lâm vào khủng hoảng.

“Chúng ta đang đối mặt với mối đe dọa của một cuộc đảo chính. Một cuộc lật đổ không có súng, mà bằng phương thức phá hoại như gian lận và dối trá nhằm hủy hoại một chính phủ dân cử hợp pháp”, bà Rousseff viết trong bài xã luận trên tờ Folha de S.Paulo ngày 16-4.

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên