31/03/2016 07:53 GMT+7

Tổng thống Brazil mất hỗ trợ

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Đảng Phong trào dân chủ Brazil (PMDB) đã quyết định rời bỏ liên minh cầm quyền của Tổng thống Dilma Rousseff và rút các thành viên của đảng khỏi chính phủ. Động thái mới này tiếp tục làm trầm trọng thêm các bế tắc chính trị tại Brazil cũng như mở đường cho khả năng luận tội bà Rousseff.

Reuters cho biết đảng lớn nhất Brazil này chỉ mất vài phút để nhất trí với quyết định rằng 6 bộ trưởng trong nội các của bà Rousseff và tất cả thành viên của đảng đang giữ các chức vụ trong chính phủ sẽ từ chức ngay lập tức.

Theo luật của Brazil, bà Rousseff vẫn ở lại văn phòng nhưng chỉ để chờ xem liệu quốc hội có tiến hành bỏ phiếu cho quá trình luận tội, qua đó có thể đưa Phó tổng thống Michel Temer cũng là lãnh đạo PMDB vào ghế tổng thống hay không.

Phụ tá của ông Temer tuyên bố ông đã sẵn sàng để dẫn dắt Brazil với các chính sách nhằm khôi phục niềm tin trong kinh doanh. Kế hoạch của ông Temer bao gồm việc cắt giảm mạnh chi tiêu công nhằm giải quyết thâm hụt ngân sách của Brazil.

“Chúng tôi sẽ cố gắng để thay đổi đất nước. Cuộc khủng hoảng kinh tế và xã hội này rất nghiêm trọng” - thượng nghị sĩ Romero Juca, phó chủ tịch thứ nhất của PMDB, tuyên bố. Trước đó, Đảng Cộng hòa Brazil và Công đảng Brazil cũng đã rút lui khỏi liên minh cầm quyền của chính phủ.

Việc mất dần các đảng trong liên minh cầm quyền đẩy bà Rousseff vào thế bị cô lập, trong khi theo quy định thì quá trình bỏ phiếu xem xét bãi nhiệm tổng thống sẽ được tiến hành trước tại hạ viện vào giữa tháng 4. Hiện tại, một ủy ban đặc biệt tại Hạ viện Brazil đang xem xét có tiến hành luận tội tổng thống hay không.

Đài BBC cho biết quốc hội có thể tạm đình chỉ chức vụ của bà Rousseff vào đầu tháng 5. Phe đối lập đang gây sức ép nhằm buộc tội bà vi phạm luật ngân khố để tăng chi tiêu trong khoảng thời gian trước cuộc tái bầu cử tổng thống của mình hồi năm 2014. Bà Rousseff một mực cho rằng mình không làm điều gì sai và kêu gọi nỗ lực buộc tội đảo chính chống lại Đảng Lao động cầm quyền của bà.

Trong khi đó, tham mưu chính của tổng thống là ông Jaques Wagner cho biết bà Rousseff sẽ tìm kiếm đồng minh mới cho liên minh và thành lập chính phủ mới vào cuối tuần. Bà Rousseff cũng đã hủy bỏ chuyến đi đến Washington tham dự hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân vì cuộc khủng hoảng hiện tại.

Nếu hạ viện ủng hộ việc luận tội, thượng viện sẽ quyết định theo đa số để đưa bà Rousseff ra luận tội. Lúc đó, bà Rousseff sẽ tạm bị đình chỉ chức vụ và ông Temer sẽ trở thành quyền tổng thống.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên