29/03/2016 09:21 GMT+7

Tổng thống Brazil bị “ép” ra đi

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Liên đoàn Luật sư Brazil (OAB) thông báo đầu tuần này sẽ gửi kiến nghị yêu cầu quốc hội tiến hành luận tội Tổng thống Dilma Rousseff với mục tiêu cuối cùng là phế truất nhà lãnh đạo này.

Đài TeleSur cho biết bà Rousseff đang chịu sức ép chính trị lớn từ phe cực hữu Brazil, những người cáo buộc bà đã “nhúng chàm” trong vụ xìcăngđan tham nhũng lớn ở Tập đoàn dầu khí nhà nước Petrobras. Tổng thống Rousseff mới tuần trước lên án các đối thủ dùng những biện pháp “phát xít” để lật đổ bà và cho rằng cuộc khủng hoảng hiện tại sẽ để lại “một vết sẹo” nếu không được giải quyết một cách dân chủ.

“Hành động luận tội được quy định trong hiến pháp của chúng ta như một phương thuốc pháp lý cho nền dân chủ” - ông Claudio Lamachia, chủ tịch OAB, phản biện trên nhật báo O Globo của Brazil. Ông đồng thời cho biết liên đoàn đạt được sự đồng thuận gần như hoàn toàn trong việc kiến nghị quốc hội luận tội tổng thống.

Trong vài tuần qua, hàng triệu người Brazil đã đổ ra đường vì cuộc khủng hoảng chính trị đang diễn ra, một bên thể hiện sự phản đối, bên còn lại ủng hộ bà Rousseff. Phe ủng hộ bà Rousseff chủ yếu bao gồm tầng lớp lao động Brazil gốc bản địa, châu Phi và châu Âu. Các chương trình xã hội của hai đời tổng thống Lula và Rousseff đã giúp nhiều người Brazil thoát khỏi nghèo đói.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên