19/03/2016 08:02 GMT+7

Cựu tổng thống Brazil nhậm chức trong sóng gió

THU ANH
THU ANH

TT - Cựu tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva đã tuyên thệ nhậm chức chánh văn phòng nội các hôm 17-3 (giờ địa phương) trong bối cảnh các cuộc biểu tình tiếp tục nổ ra và tòa án tối cao tìm cách ngăn chặn việc này.

Theo Reuters, cảnh sát đã sử dụng hơi cay để giải tán hàng trăm người biểu tình đụng độ với những người ủng hộ ông Lula bên ngoài dinh tổng thống ở Brasilia nơi ông tuyên thệ.

Người biểu tình cũng tràn ngập đường phố ở Sao Paulo và Rio de Janeiro phản đối việc bổ nhiệm ông Lula, điều giúp ông có được quyền miễn trừ trước các cáo buộc tham nhũng và rửa tiền.

Chỉ có Tòa án tối cao Brazil mới có thẩm quyền xét xử các quan chức cấp cao. Ngay sau lễ tuyên thệ, một thẩm phán liên bang ở Brasilia đã ban hành lệnh cấm của tòa đối với việc bổ nhiệm ông Lula với lý do việc này ngăn cản “sự tự do thực thi công lý”.

Tổng thống Dilma Rousseff là người đã bổ nhiệm ông Lula vào vị trí kể trên. Tuy nhiên, cuộc điều tra tham nhũng liên quan đến ông Lula đã khiến ảnh hưởng của ông trong quốc hội yếu đi và đang có nhiều dấu hiệu cho thấy đối tác chính trong liên minh cầm quyền của bà Rousseff sẵn sàng rời bỏ chính phủ.

Theo Reuters, vụ điều tra tham nhũng có liên quan đến ông Lula là vụ lớn nhất từ trước đến nay ở Brazil, với tâm điểm là việc hối lộ và các khoản lại quả chính trị tại tập đoàn dầu khí Petrobras. Hàng chục chính trị gia và giám đốc quyền lực đã bị kết án và chính quyền đã thu lại được 795 triệu USD bị biển thủ trong vụ bê bối trên.

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên