13/03/2016 14:49 GMT+7

Chính phủ Brazil có nguy cơ tan rã

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Brazil lún sâu vào khủng hoảng chính trị khi đảng liên minh lớn nhất của tổng thống Dilma Rousseff cảnh báo sẽ rút khỏi chính phủ.

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff đang đối mặt với cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng - Ảnh: Reuters
Tổng thống Brazil Dilma Rousseff đang đối mặt với cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Đảng phong trào dân chủ Brazil (PMDB) tuyên bố sẽ sẽ đưa ra quyết định về việc có tiếp tục ở lại trong thành phần của Chính phủ hiện nay hay không trong vòng một tháng tới.

Khoảng thời gian này cho phép PMDB kêu gọi sự ủng hộ của đa số về việc “chia tay” đảng Lao động của tổng thống Rousseff.

Tuyên bố của PMDB, chính đảng lớn nhất tại Brazil, đưa ra trong bối cảnh bà Rousseff đang đối mặt với nỗ lực muốn đưa bà ra luận tội, điều tra về các vi phạm trong bầu cử, vụ bê bối tham nhũng Petrobras đang nhấn chìm chính phủ và nền kinh tế đang ngụp lặn trong khủng hoảng.

Nghị sĩ Osmar Terra, một trong những thủ lĩnh của PMDB, tuyên bố Tổng thống Rousseff hiện không còn kiểm soát được tình hình đất nước, bởi vậy bà không còn khả năng để tập hợp bất cứ sự ủng hộ nào cũng như tìm được lối thoát cho nền kinh tế đất nước.

“Chính phủ đã đưa ra những quyết định sai lầm. Chính phủ đang chìm và PMDB không thể bị chìm cùng nó” - AFP dẫn lời ông Terra nói.

Quyết định cho thấy có sự rạn nứt lớn trong liên minh cầm quyền và cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay ở Brazil đang ngày càng trở nên trầm trọng hơn.

Ngoài ra, trong 30 ngày tới, các thành viên của PMDB cũng không cho phép tham gia vào thành phần nội các nhằm tránh việc tổng thống có thể can thiệp vào quyết định của đảng này.

Trước đó, bà Rousseff ngày 11-3 khẳng định bà sẽ không từ chức và cương quyết bảo vệ cựu tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva, người vừa bị buộc tội rửa tiền trong cuộc điều tra vụ bê bối tham nhũng Petrobras.

PMDB là chính đảng có số nghị sĩ tại cả lưỡng viện Quốc hội cũng như thống đốc bang nhiều nhất ở Brazil. Chủ tịch của đảng này đang giữ chức Phó Tổng thống, trong khi Chủ tịch Thượng viện và Hạ viện cùng 7 trong tổng số 31 bộ trưởng cũng là người của PMDB.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên