11/10/2015 11:35 GMT+7

​Tôi sợ “hung thần” trên đường cao tốc

QUỲNH TRUNG ghi
QUỲNH TRUNG ghi

TT - Trong khoảng sáu năm sinh sống ở Việt Nam, thú thật tôi không sợ điều gì bằng sợ các tài xế “hung thần” trên những đại lộ và đường cao tốc.

14g45 ngày 3-10, chiếc xe khách này trả khách ngay trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Theo một cán bộ CSGT, hành vi này là cực kỳ nguy hiểm, nếu bị bắt quả tang sẽ bị lập biên bản xử phạt  1 triệu đồng - Ảnh: Mậu Trường
14g45 ngày 3-10, chiếc xe khách này trả khách ngay trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Theo một cán bộ CSGT, hành vi này là cực kỳ nguy hiểm, nếu bị bắt quả tang sẽ bị lập biên bản xử phạt 1 triệu đồng - Ảnh: Mậu Trường
Ảnh: nhân vật cung cấp

Tôi đã đi hầu như khắp đất nước Việt Nam của các bạn và thấy nhiều nơi có những con đường “tử thần” theo nghĩa đen. Trong đó, trên những con đường cao tốc, có nhiều xe khách, xe ôtô chạy rất ẩu, vượt qua nhau như “làm xiếc”.

Nhiều lần ngồi trên xe khách đang lưu thông trên đường cao tốc, tôi muốn nói với những tài xế chạy ẩu rằng họ đang gây ra cái chết cho đồng bào của họ, cho phụ nữ và trẻ em...

Thậm chí, nhiều khi tôi chỉ muốn đi thẳng đến ông tài xế và bảo ông ta dừng hành động ngu ngốc đó lại ngay vì mạng sống của tôi và những người khác đang bị đe dọa.

Ở Việt Nam, tôi cũng có cảm giác những tài xế chạy ẩu không sợ bị phạt vì sau mỗi lần bị cảnh sát cho dừng xe, họ vẫn tiếp tục chạy ẩu.

Ở Canada, nếu người vi phạm đưa tiền cho cảnh sát sẽ bị phạt rất nặng và nếu cảnh sát nhận tiền cũng sẽ bị kỷ luật nghiêm khắc. Hình phạt cho hành vi đưa và nhận tiền này có thể lên đến 14 năm tù giam
JESSE PETERSON

Canada chế tài rất nghiêm khắc

Những con đường cao tốc ở đất nước tôi tương đối yên bình bởi vì mọi người không tăng tốc để vượt qua nhau. Hầu hết mọi người đều tuân thủ tốc độ cho phép. Thậm chí, khung cảnh yên bình đến nỗi tài xế vừa lái xe, vừa nghe nhạc và thong thả thưởng ngoạn phong cảnh xung quanh.

Canada là một trong những nước có tỉ lệ tử vong vì tai nạn giao thông trên đầu người mỗi năm thuộc hàng thấp trên thế giới: 5/100.000 người (theo số liệu năm 2013).

Trong khi theo kết quả nghiên cứu thống kê vừa được Viện nghiên cứu giao thông Đại học Michigan UMTRI (Mỹ) công bố năm 2014, tỉ lệ chết vì tai nạn giao thông tại Việt Nam lên tới 24 người/100.000 dân, gấp gần 6 lần Canada.

Để bảo đảm an toàn trên đường phố, Chính phủ Canada đã áp dụng chế tài nghiêm khắc đối với những hành vi vi phạm giao thông.

Nếu người lái xe vi phạm luật giao thông, tùy theo mức độ vụ việc có thể nhận 2 - 9 điểm xấu. Nếu bị từ 2 - 8 điểm xấu, tài xế sẽ nhận một lá thư cảnh cáo từ chính quyền; từ 9 - 14 điểm, tài xế có thể bị tước giấy phép lái xe.

Với 15 điểm xấu trở lên, bạn sẽ nhận một lá thư thông báo từ Bộ Giao thông là giấy phép lái xe của bạn sẽ bị tước 30 ngày, nếu phản đối mức phạt này, có thể bị cấm lái xe đến hai năm.

Nếu tài xế có hành vi vi phạm nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến người khác thì hình phạt có thể là đi tù.

Ví dụ, hành vi lái xe nguy hiểm dù không gây thương vong có thể nhận 6 năm tù giam và bị phạt 5.000 USD. Nếu hành vi lái xe gây nguy hại cho cơ thể người khác có thể bị phạt tù đến 10 năm và nếu gây tử vong có thể bị phạt tù chung thân.

Theo tôi, có một hệ thống chế tài nghiêm khắc hành vi vi phạm giao thông là điều rất quan trọng. Tuy nhiên, hệ thống này cần phải được thực thi nghiêm túc, nếu không sẽ không mang lại hiệu quả.

Và không dễ lấy bằng lái

Để được cấp bằng lái xe trên đại lộ hoặc đường cao tốc ở Canada rất khó. Ví dụ, người dân Canada 16 tuổi có thể lấy bằng G1 dành cho người học lái. Tuy nhiên, để được lái xe trên đường phố, người học lái phải đi kèm với một người có bằng lái xe G có kinh nghiệm bốn năm.

Sau khi có bằng G1 được một năm, người lái xe phải hoàn tất một bài kiểm tra để lấy bằng tập sự G2. Sau một năm có bằng G2, người lái xe phải trải qua thêm một bài kiểm tra nữa, trong đó có lái xe trên đường cao tốc.

Nếu hoàn thành bài kiểm tra này, họ sẽ nhận bằng lái xe suốt đời và không cần phải trải qua bài kiểm tra nào nữa cho đến tuổi 80. 

JESSE PETERSON 
(giáo viên tiếng Anh, người Canada)

Kinh nghiệm lái xe trên đường cao tốc ở Canada và Mỹ

1. Tuyệt đối tránh lái xe quá gần nhau. Chạy xe quá gần nhau hoặc không giữ khoảng cách an toàn là một hành vi vô cùng nguy hiểm, do đó người lái xe phải tránh bằng mọi giá. Hầu hết những trường học lái xe khuyên học viên chạy chậm hoặc tấp vào lề để nhường đường cho ai muốn vượt qua.

2. Không được xao nhãng. Nhiều bang ở Mỹ đã thông qua luật cấm người dân sử dụng điện thoại di động khi đang lái xe.

3. Lái xe cẩn thận khi thời tiết xấu. Lái xe dưới tốc độ cho phép nếu thấy cần thiết, duy trì khoảng cách an toàn giữa bạn và ôtô phía trước, đặc biệt là ở những khúc cua.

4. Luôn quan sát người đi trước. Bạn phải chắc chắn có đủ thời gian phản ứng nếu chiếc xe phía trước bất ngờ quẹo hay dừng lại nên phải luôn quan sát người đi trước.

5. Đừng tin ai trên đường. Đôi lúc, dù bạn có lái xe an toàn và tuân thủ luật lệ giao thông nhưng một gã nào đó vẫn tông vào bạn. Do vậy quy tắc an toàn số một là xem “tất cả những người lưu thông cùng bạn trên đường là kẻ ngốc” để đề phòng những bất trắc có thể xảy ra. 

 

QUỲNH TRUNG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên