15/03/2011 08:09 GMT+7

"Hung thần" về đêm

La Quốc Vũ (peterla20@...)
La Quốc Vũ (peterla20@...)

TT - Xe container cứ phóng quá tốc độ cho phép, chở quá tải, bóp còi hơi trên xa lộ Hà Nội, đại lộ Đông - Tây (TP.HCM), nhiều xe vượt luôn đèn đỏ. Trong khi đó, nhiều tài xế lại... buồn ngủ vì tăng ca.

PCts4kCW.jpgPhóng to
Xe container lao đi trên xa lộ Hà Nội, đoạn Q.2, TP.HCM đêm 14-3 - Ảnh: Thuận Thắng

Read this on Tuoitrenews.vn

Sau tai nạn xe đầu kéo container đâm vào xe khách trên đại lộ Đông - Tây (Q.5, TP.HCM) khiến hai người chết, 19 người bị thương, suốt đêm 13 đến rạng sáng 14-3, PV Tuổi Trẻ đã tận mắt chứng kiến những “hung thần” tung hoành trên đường phố TP.HCM với tốc độ chóng mặt.

TP.HCM về đêm, đường phố thường xuyên bị xé toang bởi tiếng còi hơi, tiếng gầm rú của xe tải nặng, xe container.

Phóng bạt mạng

Vụ xe container đâm xe khách: Chưa bắt được tài xế gây tai nạn

Liên quan đến vụ xe container đâm xe khách làm hai người chết và 19 người bị thương vào rạng sáng 13-3, chiều 14-3, lãnh đạo Công an Q.5 cho biết đã chuyển hồ sơ vụ việc lên Công an TP.HCM. Theo cơ quan công an, hiện tài xế gây tai nạn vẫn còn bỏ trốn, chưa bắt được.

Tối cùng ngày, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết đã cho 13 nạn nhân xuất viện, riêng hai em Đặng Đức Huy (4 tuổi) và Lê Ngọc Tuyển (8 tuổi) đang nằm ở trại săn sóc ngoại thần kinh trong tình trạng hôn mê, chưa qua cơn nguy kịch. Ngoài ra còn có hai trường hợp chờ mổ, những người còn lại đang được theo dõi và điều trị.

Hơn 20g30, xe container từ nhiều hướng đổ về vòng xoay cầu vượt ngã tư Thủ Đức, rồi di chuyển dọc xa lộ Hà Nội hướng về trung tâm TP. Trên tuyến đường này có nhiều rào chắn xây dựng công trình nên phải mở những làn đường tạm thời cho xe hai bánh nhưng nhiều xe container vẫn phóng bạt mạng.

Từ cổng Khu công nghệ cao hướng về ngã tư Bình Thái, chúng tôi thử chạy xe máy với tốc độ trên 70km/giờ thì thấy có ít nhất ba chiếc xe container chạy vượt qua, làm nhiều xe khác dạt vào lề đường.

Dừng lại ở một góc khuất cách cầu Rạch Chiếc chừng 1km, chúng tôi thử đếm trong khoảng thời gian từ 22g-22g30, mật độ trung bình của xe container lưu thông một chiều về trung tâm TP là 1 phút/xe. Trong đó, có ít nhất 25 xe phóng trên 60km/giờ và ba cặp xe dàn hàng ngang giành đường chạy.

Khoảng 23g, tại phía cổng cảng Sài Gòn, một số xe container vượt đèn đỏ ở ngã ba nhỏ cách đó hơn 100m. Chị Ngô Hải Minh (ngụ đường Nguyễn Tất Thành, P.18, Q.4) nói: “Buổi tối, vợ chồng tôi thường xuyên chứng kiến nhiều xe container thay vì phải đi ra đại lộ Nguyễn Văn Linh lại chuyển ra đường Hoàng Diệu, xuống cầu Calmette, rồi ôm đường Nguyễn Công Trứ rất chật hẹp”.

Kiểu đi này đã gây ra một số tai nạn giao thông. Cách đây không lâu, một xe bồn do tài xế Trương Mạnh Trường (40 tuổi, ngụ Đồng Nai) chạy trên đường Tôn Đức Thắng vừa qua Công trường Mê Linh thì bất ngờ bị xe container đổ dốc cầu Khánh Hội tông vào, khiến tài xế Trường bị thương nặng.

Hơn 1g ngày 14-3, tại giao lộ Nguyễn Hữu Cảnh - Điện Biên Phủ - Ung Văn Khiêm (Q.Bình Thạnh, dưới dạ cầu Sài Gòn), tín hiệu đèn giao thông vẫn hoạt động đều nhưng các loại xe container, xe tải, xe bồn từ cả ba hướng đổ về đều không quan tâm. Các xe chỉ chạy chậm lại khi vào giao lộ này, một số xe đầu kéo container và rất nhiều xe ben, xe bồn chở ximăng chỉ giảm tốc độ chút ít. Nhiều trường hợp hai xe xuýt đấu đầu, không ít xe bồn chạy sát vào lề trong đường rồi bất ngờ ôm cua quay đầu xe với tốc độ khá cao.

Một thanh niên sống gần khu vực này cho biết tín hiệu đèn giao thông tại đây dường như chỉ làm cho có, không mấy khi xe qua lại chấp hành. Anh này còn nói hằng đêm người dân sống trong khu vực đường Ung Văn Khiêm phải chịu sự “tra tấn” của hàng trăm xe tải lưu thông qua đây. Tiếng động cơ của những xe tải nặng liên tục gầm rú, tiếng còi hơi đinh tai nhức óc khiến người dân rất bức xúc.

Khoảng 3g sáng, chúng tôi có mặt trên đại lộ Đông - Tây, lúc này đường rất vắng người. Khi cho xe máy chạy với tốc độ 60km/giờ - tốc độ tối đa trên đường này, chúng tôi vẫn bị những chiếc xe tải, xe container đi bên cạnh xé gió vút qua. Tại một số giao lộ có đèn tín hiệu, có xe giảm tốc độ, dừng trước vạch nhưng cũng có một số tài xế bất ngờ tăng tốc vượt qua đèn đỏ khi thấy vắng người.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra ngay trên các trục đường trong nội thành như Cách Mạng Tháng Tám, Võ Thị Sáu, Ba Tháng Hai (Q.3, Q.10), chủ yếu là xe ben, xe chở vật liệu xây dựng, đất đá từ các công trình.

uZtplkxz.jpgPhóng to
7AxbeNsq.jpg
EuQoZ97B.jpg
Những vụ tai nạn do xe container gây ra gần đây (ảnh nhỏ)- Ảnh: Sơn Bình - Phạm Ngôn

CSGT làm gì?

Suốt khoảng thời gian từ gần 3g-4g sáng, chúng tôi nhiều lần xuôi ngược trên đại lộ Đông - Tây đoạn từ Q.1 tới Q.Bình Tân song chỉ gặp một nhóm cảnh sát giao thông (CSGT) gần mười người của đội CSGT Bến Thành (Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP.HCM). Những cán bộ, chiến sĩ này chỉ đứng, ngồi tại đây chứ không kiểm tra, xử lý các xe vi phạm trên đường.

Hơn 4g sáng, trên đường Tôn Đức Thắng (P.Bến Thành, Q.1), ông Hoàng Đình Hòe (65 tuổi, ngụ P.13, Q.4) đang đi tập thể dục cho biết: “Xe tải, xe đầu kéo chạy ầm ầm trên trục đường này bất kể ngày đêm, bóp còi hơi inh ỏi. Tình trạng dùng còi hơi, chạy quá tốc độ cho phép, chở quá tải, chạy sai tuyến vẫn diễn ra hằng ngày nhưng không thấy ai xử lý”.

Ở phía ngã tư An Sương, từ lúc trời còn mờ đất, xe tải, xe container lưu thông hai chiều trên tuyến đường Hoàng Văn Thụ - Cộng Hòa - Trường Chinh chạy ra đã khá đông, các cú “bứt phá tốc độ”, vượt phải, vượt trái của những chiếc xe tải, đặc biệt là xe ben, liên tục diễn ra. Tại giao lộ đèn xanh đèn đỏ đường Trường Chinh, đoạn gần Khu công nghiệp Tân Bình, chúng tôi gặp hai CSGT của đội CSGT An Sương đang làm nhiệm vụ.

Đại úy Nguyễn Văn Sang cho biết hằng ngày lực lượng CSGT đều tập trung xử lý các loại phương tiện vi phạm nói chung chứ không riêng gì xe tải. Nói về trường hợp xe quá tải, chạy quá tốc độ, đại úy Sang cho biết ca làm việc không có máy đo tốc độ, các xe lưu thông phải có lỗi vi phạm cụ thể mới được dừng xe để xử lý, không thể tùy tiện thấy xe chạy nhanh thì dừng xe kiểm tra.

Lãnh đạo đội CSGT Rạch Chiếc cũng nói hằng ngày đội này đều có tuần tra, kiểm soát, xử lý các loại phương tiện vi phạm Luật giao thông. Ngoài ra, đội còn có lực lượng riêng để thực hiện các biện pháp phòng tránh tai nạn giao thông, trong đó xe tải - loại phương tiện gây mất trật tự giao thông nhiều - luôn được đặc biệt chú ý.

Lãnh đạo đội CSGT Rạch Chiếc cho rằng để hạn chế tai nạn cần phải siết lại trình độ bằng cấp của các tài xế (bằng FC), tuyên truyền ý thức cho các tài xế hiểu về sức khỏe, độ tỉnh táo, nhất là không được ngủ gật khi lái xe về đêm. Theo một cán bộ của đội CSGT Bến Thành, khi gây tai nạn, nhiều tài xế cho rằng họ ngủ gật vì phải chạy tăng ca cho công ty.

7gkoU4Lm.jpgPhóng to
Hai xe container chạy sóng đôi khi đổ dốc cầu Rạch Chiếc (ảnh chụp đêm 13-3)- Ảnh: SƠN LAM

Sức khỏe tài xế không đảm bảo

Theo tôi, những tai nạn đau lòng liên quan đến xe container là rất đáng báo động. Đây là hệ quả tất yếu của việc mà trong giới tài xế ai cũng biết, đó là do tình trạng sức khỏe của lái xe không đảm bảo chứ không hẳn là chỉ phóng nhanh vượt ẩu. Phần lớn xe container hoạt động từ gần nửa đêm đến gần sáng.

Do các tài xế ban ngày không ngủ hoặc bận làm công việc khác nên có trường hợp buổi tối lái xe trong tình trạng ngủ gục. Qua hiện trường một số vụ tai nạn thấy rất rõ điều này. Để hạn chế tai nạn, trước tiên các chủ xe phải là người giáo dục, kiểm soát tài xế, đồng thời phải bảo đảm giờ giấc nghỉ ngơi hợp lý. Các chủ xe cần kiên quyết không cho tài xế cầm lái khi cảm thấy sức khỏe không đảm bảo như chạy quá nhiều giờ liên tục hoặc đã có uống rượu bia.

La Quốc Vũ (peterla20@...)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên