08/06/2014 08:43 GMT+7

Tổ quốc nhìn từ biển

HOÀNG LÊ
HOÀNG LÊ

TT - Tổ quốc nhìn từ biển - cầu truyền hình được đầu tư hoành tráng của Đài truyền hình Việt Nam (VTV) sẽ được truyền hình trực tiếp lúc 20g ngày 8-6 trên VTV1.

Tổ quốc nhìn từ biểnBản nhạc của biểnThắt tim với MV thầy trò tiểu học hát “Nơi đảo xa”

exowHbIU.jpgPhóng to
Biên tập viên Quốc Lê tác nghiệp tại quần đảo Hoàng Sa - Ảnh: VTV

Hai điểm cầu sẽ diễn ra trong chương trình là công viên Biển Đông - đường Trường Sa và Hoàng Sa (Đà Nẵng) và huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). Từ ngày 3-6 VTV đã huy động hơn 20 tấn thiết bị... ra huyện đảo Lý Sơn. Một sân khấu được thực hiện ngay trên bờ biển thuộc thôn Đông, xã An Hải. Ở điểm cầu này sẽ diễn ra cuộc trò chuyện với những ngư dân kiên cường bám biển. Còn tại điểm cầu công viên Biển Đông, thông qua câu chuyện của nhiều nhân chứng lịch sử, thông điệp về quyết tâm bảo vệ chủ quyền đất nước sẽ được truyền tới mỗi người Việt Nam hôm nay. Đặc biệt, chuyện kể về “vòng tròn bất tử” trên đảo Gạc Ma năm 1988 sẽ lần đầu được tái hiện qua những tư liệu quý.

Một chương trình nghệ thuật đặc sắc

Bên cạnh các phóng sự, giao lưu, chương trình mang đến một số tiết mục nghệ thuật đặc sắc với sự tham gia của các nghệ sĩ trong nước và quốc tế như nhạc trưởng Honna Tetsuji (Nhật Bản) và Dàn nhạc giao hưởng quốc gia Việt Nam, dàn hợp xướng Sol Art, nghệ sĩ Bùi Công Duy, ca sĩ Tấn Minh, Đức Tuấn, Uyên Linh, Phạm Thu Hà, Đinh Hương...

Theo những người thực hiện chương trình, VTV đã chuẩn bị kịch bản cho cầu truyền hình từ ba năm, theo hướng miêu tả chân dung các chiến sĩ hải quân trong thời bình và cuộc sống của người dân trên đảo. Tuy nhiên, từ ngày 1-5, sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam đã khiến kịch bản hoàn toàn thay đổi. Chương trình vì vậy còn mang đến cho khán giả cái nhìn tổng quát về cuộc đấu tranh của Việt Nam trong suốt hơn một tháng qua, đồng thời ghi nhận phản ứng của người dân trước sự kiện này...

VTV đã cử các phóng viên tác nghiệp tại nhiều địa phương trên khắp cả nước, từ điểm địa đầu Lũng Cú tới đảo cực tây nam và cả hai điểm nóng Hoàng Sa, Trường Sa để thu thập tư liệu và thực hiện phóng sự cho chương trình.

Bên cạnh MC quen thuộc của VTV là nhà báo Diễm Quỳnh (dẫn chương trình tại điểm cầu Đà Nẵng), biên tập viên Quốc Lê lần đầu được giao nhiệm vụ dẫn cầu truyền hình ở đầu cầu Lý Sơn. Quốc Lê cho biết anh từng công tác gần 10 ngày ở Hoàng Sa, trong những ngày đầu Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào biển Đông nên càng có nhiều cảm xúc khi thực hiện chương trình này: “Tận mục sở thị giàn khoan 981 ngang nhiên giữa biển trời của Tổ quốc mình, tận mắt chứng kiến những hành động ngang ngược của Trung Quốc, một cảm giác giận dữ, bức bối khó tả ập đến. Nhưng bù lại tôi cũng được chia sẻ những khó khăn, vất vả của các lực lượng thực thi pháp luật là kiểm ngư, là cảnh sát biển, thấy được tinh thần xông pha bám biển của đồng bào mình và cả tinh thần dấn thân của các nhà báo. Tôi sẽ kể về những gì mình thấy, về những con người mình gặp và mình tin...”.

HOÀNG LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên