09/07/2010 07:17 GMT+7

Tình dục tuổi sinh viên: an toàn = không có gì to tát!

THANH SƠN
THANH SƠN

TTO - Diễn đàn dành cho bạn trẻ Quan hệ tình dục tuổi sinh viên: sớm không? đang ngày càng “nóng” với không khí “bất phân thắng bại” giữa các luồng ý kiến “nên”, “không nên”, “sớm”, “không sớm”, nữ sinh viên “nên giữ” hay “nên cho” hết khi yêu…

Tuổi Trẻ Online ghi nhận ý kiến của các bạn sinh viên, các du học sinh, cựu du học sinh về vấn đề này.

Quan hệ tình dục tuồi sinh viên: có sớm không?
Nếu bạn đang là sinh viên, vui lòng tham gia nội dung thăm dò sau. Theo bạn, quan hệ tình dục khi đang còn là sinh viên là:
Sớm Bình thường Không có ý kiến

* Lê Thùy Trang - sinh viên năm 4, đại học Kinh tế TP.HCM:

N24OlSVg.jpgPhóng to
Ảnh: nhân vật cung cấp

Sinh viên đã có đầy đủ nhận thức về cuộc sống, tình yêu và tình dục. Vì vậy, việc quan hệ tình dục ở độ tuổi sinh viên không có gì là quá sốc. Sinh viên quan hệ tình dục sớm hay không không phải là vấn đề mà vấn đề nằm ở việc nhận thức của họ trong việc “yêu”, họ có hiểu họ đang làm gì, có khả năng chịu trách nhiệm về những gì mình làm hay chưa?

Tại các trường quốc tế, những môn học về sinh lý, tình dục được giảng dạy từ rất sớm. Giảng viên và học viên chia sẻ kỹ càng về sinh lý, tình dục, cách phòng tránh thai... Nhưng ở Việt Nam, có lẽ vì trở ngại văn hóa, những buổi học về tình dục và an toàn tình dục khá sơ sài. Điều này dẫn đến tình trạng một số bạn tự tìm hiểu và khám phá tình dục qua Internet, báo chí, sách, truyện… Phần lớn các bạn sinh viên (đặc biệt là sinh viên nữ) hiện nay còn rất thiếu kiến thức an toàn tình dục.

Bản thân tôi cũng không rõ lắm về cách phòng tránh mang thai trước và sau quan hệ là như thế nào. Một phần lớn sinh viên Việt Nam phải đến bệnh viện để phá thai vì thiếu kiến thức là một cái giá quá đắt. Đó là một thực trạng quá nhức nhối của toàn xã hội, đó không phải trách nhiệm của riêng cá nhân ai. Với những con số phá thai ngày càng phát triển mạnh như hiện nay, liệu việc phổ cập kiến thức phòng tránh thai đã thực sự hiệu quả?

* Trần Phước Lộc, 26 tuổi, cựu du học sinh tại trường Limkokwing University of Creative Technology, Malaysia:

4XMgNdTL.jpgPhóng to
Ảnh: nhân vật cung cấp

Con số 40% nam sinh viên ở một trường đại học ở TP.HCM quan hệ tình dục phần nào nói lên rằng, hiện nay, đa phần nam sinh viên quan niệm cởi mở hơn về quan hệ tình dục. Con số này cũng đáng báo động vì sinh viên hiện nay chưa được trang bị đầy đủ kiến thức về tình dục an toàn.

Thỉnh thoảng trên các phương tiện truyền thông vẫn nêu lên vấn đề nạn phá thai trong sinh viên là một bằng chứng. Ở các nước phương Tây, bạn trẻ được dạy và trang bị những kiến thức về sức khỏe sinh sản từ lúc nhỏ nên việc quan hệ tình dục lúc ở tuổi sinh viên rất an toàn vì đã có kiến thức về những biện pháp phòng tránh. Ở các nước phương Đông, đặc biệt ở Việt Nam, nhiều người vẫn còn ngại ngần khi trao đổi về vấn đề tình dục.

Việc sinh viên quan hệ tình dục sớm hay không tùy thuộc vào nhận thức, sinh lý mỗi người. Vẫn chưa có qui định đến độ tuổi nào thì chúng ta sẽ được quan hệ tình dục. Chúng ta nên cởi mở hơn về vấn đề này và không chỉ hướng dẫn sinh viên quan hệ tình dục sao cho an toàn mà cần hướng đến cả các đối tượng nhỏ tuổi hơn. Để đến khi các em trở thành sinh viên, khi quan hệ tình dục sẽ không dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

Ngoài ra, chúng ta chỉ mới có tuyên truyền các biện pháp tránh thai, phòng ngừa bệnh lây qua đường tình dục... nhưng chưa nêu bật những hậu quả của việc quan hệ tình dục trong sinh viên, ví dụ như ảnh hưởng đến việc học tập; gia đình và xã hội lên án - đặc biệt là lên án nữ sinh viên - sống không đàng hoàng; phá thai ảnh hưởng đến sức khỏe...

* Đỗ Nguyễn Viết Anh - sinh viên đại học Ngoại thương cơ sở 2 TP.HCM:

krARdvDU.jpgPhóng to
Ảnh: nhân vật cung cấp

Tôi nghĩ nên đặt vấn đề quan hệ tình dục sớm hay không sớm đối với tuổi học sinh thì phù hợp hơn. Vì khi đã là sinh viên, tức là bạn từ 18 tuổi trở lên, bạn ý thức và chịu trách nhiệm với những hành động của mình. Khi yêu nhau, muốn trao nhau những thứ quý giá nhất cũng không quá khó hiểu. Việc sinh viên quan hệ tình dục là bình thường, điều quan trọng là giữ an toàn cho bản thân, đừng quá dễ dãi với người yêu, đặc biệt là các bạn nữ.

Tôi hoàn toàn đồng ý rằng cần nghĩ thoáng về vấn đề sinh viên quan hệ tình dục. Nghĩ thoáng không có nghĩa là kêu gọi sinh viên làm việc này mà là kêu gọi mọi người đừng có cái nhìn quá khắt khe đối với thế hệ mới. Điều duy nhất chúng ta nên làm là trang bị cho sinh viên những kiến thức thật vững về quan hệ tình dục an toàn, đừng để khi mọi chuyện xảy ra rồi hối hận. Việc quan hệ tình dục ở sinh viên không phải bây giờ mới có mà đã có từ nhiều năm trước, chẳng qua hiện nay, truyền thông phát triển hơn nên thông tin gây được chú ý nhiều hơn.

Một trong những hậu quả đáng tiếc phổ biến của việc sinh viên quan hệ tình dục là mang thai ngoài ý muốn. Theo tôi, việc này do hai nguyên nhân: một là do các bạn chưa thực sự nghiêm túc khi được giáo dục về vấn đề này dẫn đến việc không lường hết hậu quả khi quan hệ tình dục không an toàn, hai là nhiều bạn dễ dãi với người yêu, mang theo bao cao su khi quan hệ tình dục nhưng lại không dùng vì người yêu không muốn.

* Đoàn Thị Ngọc Nhung - sinh viên đại học Quốc tế Sunderland, TP.HCM:

sXpemshb.jpgPhóng to
Ảnh: Hồng Thắm

Trước khi tốt nghiệp trung học phổ thông, mình đã được trang bị nhiều kiến thức về an toàn tình dục, cách quan hệ tình dục làm sao có thể bảo vệ được mình trước những căn bệnh thế kỷ. Mình nhớ, cứ 3 tháng thì trường trung học phổ thông nơi mình từng học lại tổ chức một buổi về giáo dục sức khỏe sinh sản. Có thể vì là trường nội trú nên các bạn trao đổi rất thẳng thắn về an toàn tình dục như: quan hệ tình dục trong những ngày “đèn đỏ” thì sao, không dùng “áo mưa” thì có ảnh hưởng gì?...

Mình cũng hỏi chị của mình về an toàn tình dục. Lúc đầu, chị ngạc nhiên, thậm chí nghi ngờ. Nhưng mình trình bày là mình đã lớn, cần biết về những điều tế nhị như vậy và quan trọng là để bảo vệ chính mình. Dần dần, việc trao đổi giữa hai chị em về an toàn tình dục trở nên dễ dàng hơn.

Bạn có thể sống được nếu thiếu tình dục không? Cả đời bạn không quan hệ tình dục sao? Biết về tình dục là bổ sung kiến thức chứ đâu phải quan hệ tình dục rồi mới có kiến thức? Thời buổi này đâu phải con cái lúc nào cũng ở trong nhà, ba mẹ đặt đâu con ngồi đó. Nếu không tìm hiểu về tình dục an toàn thì có thể dẫn đến những việc rất đáng tiếc.

Sau hai năm yêu nhau, cuối cùng nàng và tôi đã trót làm “chuyện ấy”. Kể từ đó chúng tôi dọn về ở chung như vợ chồng mặc thiên hạ xì xầm. Nhưng cũng từ những tháng ngày “vợ chồng” đó, chúng tôi nhận ra đâu là thiên đường, đâu là địa ngục.

l6dyu0Y9.jpgPhóng to

Bạn có đủ bản lĩnh vượt qua ham muốn khi yêu? - Ảnh: Gia Tiến

Tôi và nàng cùng xuất thân từ những miền quê nghèo khó lên thành phố theo đuổi việc học. Trong hai năm đầu của đại học chúng tôi yêu nhau một cách vô tư, trong sáng, chẳng ai đoái hoài tới chuyện “ăn trái cấm”. Có lẽ chính vì thế mà chúng tôi cảm thấy tôn trọng và yêu nhau nhiều hơn.

Nhưng tất cả đã thay đổi sau một đêm đi sinh nhật đứa bạn trong xóm trọ của nàng. Khi cả hai đã bị kích thích bởi men rượu thì lý trí không thắng nổi dục vọng. Chúng tôi đã trao cho nhau tất cả. Nàng đã khóc rất nhiều trong khi tôi luôn sống dằn vặt sau lần đó.

Nhân một kỳ nghỉ hè, cả hai chúng tôi đã về ra mắt gia đình và đều được đồng ý. Trở lại thành phố, chúng tôi dọn về ở chung một nhà. Nhưng mọi việc không đơn giản như thời mới yêu nhau.

Sống với nhau tháng đầu tiên tuy không có chuyện gì lớn xảy ra nhưng hình như chúng tôi luôn bị ham muốn thể xác điều khiển. Hằng ngày chúng tôi chỉ giam mình trong căn phòng tối om.

Mọi việc thường ngày bị bỏ bê. Nàng bỏ ngang lớp tiếng Anh ban đêm còn tôi không còn đi làm thêm kiếm tiền trang trải cho việc học nữa. Sức học của cả hai ngày càng giảm sút nghiêm trọng. Nợ môn, thi lại triền miên. Rồi tiền cũng cạn dần và thường xuyên bị hao hụt, nợ nần chồng chất.

Dần dần cuộc sống “vợ chồng” của chúng tôi nhạt như... nước ốc. Thật sự tôi thấy rất mệt mỏi. Nhưng mỗi lần nghĩ tới việc chia tay thì tôi cảm thấy đắn đo và day dứt. Những lúc cãi nhau nàng thường dùng những câu oán trách kiểu như: “Anh đã cướp mất cái quý giá nhất của đời tôi giờ anh muốn phủi tay phải không?”. Hoặc kể cả những lúc đang vui vẻ bên nhau nàng cũng hay dùng những câu làm tôi thấy nhột như: “Đàn ông mà không dám nhận trách nhiệm là đàn ông hèn...”.

Trong ý nghĩ chưa bao giờ tôi nghĩ tới việc này nhưng tình cảm của tôi hầu như không dành cho nàng nữa. Lúc này tôi chỉ muốn được giải phóng tất cả nhưng như thế còn đáng mặt đàn ông nữa không. Trong đầu tôi nặng trĩu hai chữ “trách nhiệm”.

Giá như tôi biết dừng lại đúng lúc thì đâu đến nỗi như thế này. Chúng tôi lỡ quan hệ một lần thì đã sao nếu không trượt dài theo vết xe đổ? Nếu dừng ngay lúc đó và xem đó là một tai nạn của tình yêu có lẽ tôi sẽ thấy tôn trọng và yêu thương nàng biết nhường nào. Nhưng muộn rồi...

* Lê Hoàng Quyết - sinh viên năm 3, bí thư Đoàn khoa Xã hội học Đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM:

CDtvEICS.jpgPhóng to
Ảnh: Hồng Thắm

Với một xã hội mở, cách sống với xu hướng mở thì việc sinh viên quan hệ tình dục là không tránh khỏi. Lúc trước, mình rất khắt khe khi nhìn nhận vấn đề quan hệ tình dục trước hôn nhân. Nhưng sau khi học về giới tính, mình thấy rằng sinh viên quan hệ tình dục an toàn, không để lại hậu quả mới là mục đích cần hướng đến. Nếu quan hệ tình dục ảnh hưởng không tốt đến bản thân, gia đình, xã hội thì tất nhiên là điều không nên.

Giáo dục giới tính không phải là việc một sớm một chiều. Mình nghĩ các trường đại học, cao đẳng nên có phòng tư vấn tâm lý riêng cho sinh viên và cần có dự án bổ sung kiến thức giới tính trong một thời gian dài thì mới có thể thay đổi được sự quan tâm của sinh viên về vấn đề này theo hướng tích cực.

* Đỗ Thị Mai Vy - sinh viên cao đẳng Phát thanh truyền hình II, TP.HCM:

xUdbjVqT.jpgPhóng to
Ảnh: nhân vật cung cấp

Thời gian gần đây việc giáo dục giới tính đã mở rộng, tuy nhiên vẫn chỉ là những buổi rất chung chung. Cái cốt lõi về an toàn tình dục thì các bạn ngại hỏi, có thể vì đông người. Các buổi giáo dục giới ít sinh viên thì có thể đạt hiệu quả hơn vì sinh viên mạnh dạn hơn trong việc trình bày những thắc mắc, những tâm sự thầm kín được.

Nếu không có những hậu quả không mong muốn đó việc quan hệ tình dục trước hôn nhân không có gì sai, không có gì xấu hết và to tát hết. Có thể người lớn sẽ không đồng tình với ý kiến này, nhưng tôi nghĩ sẽ có những người trẻ đồng tình với tôi. Mấu chốt là người trong cuộc phải biết tự biết bảo vệ mình, bảo vệ người yêu bằng cách hiểu biết và thực hành về an toàn tình dục.

* Bùi Trần Hoàng Anh - sinh viên ngành Quản trị kinh doanh Trường Martin - Úc:

w1eaPdCz.jpgPhóng to
Ảnh: nhân vật cung cấp

Mình trang bị kiến thức về an toàn tình dục từ sách báo, Internet và thường chia sẻ những thắc mắc về giới tính với gia đình. Mình may mắn có ba mẹ rất tâm lý, truyền đạt một cách tế nhị cho mình những gì ba mẹ đã trải qua, cách xử lý các tình huống giới tính, khuyên mình làm gì cũng phải suy nghĩ đến kết quả. Nhờ vậy, mình hiểu biết, kiên định hơn trong chuyện tình dục.

Một số bạn trẻ tự tìm hiểu thông tin về kiến thức giới tính trên sách báo, trên mạng… nhưng không được định hướng bởi gia đình thì có thể dẫn đến sai lệch trong suy nghĩ.

* Vũ Phi Hùng - sinh viên Nanyang Institute of Management, Singapore:

JiWDnxuH.jpgPhóng to
Ảnh: nhân vật cung cấp

Khi đã là sinh viên, tức là người đó đã đủ tuổi vị thành niên, chịu trách nhiệm trước mọi hành động của mình. Chuyện quan hệ tình dục tuổi sinh viên là điều bình thường.

Điều cần làm là có những buổi nói chuyện mở với sinh viên về vấn đề này, để họ nhận thức được cái gì nên, không nên, cái gì là đúng, không đúng. Những hậu quả không mong muốn là do chủ quan sinh viên trước khi quan hệ tình dục đã không chuẩn bị những thứ cần thiết hoặc không kiềm chế được bản thân.

* Nguyễn Vỹ An - sinh viên năm 1, Đại học Mở TP.HCM:

GLAbc33H.jpgPhóng to
Ảnh: nhân vật cung cấp

Quan hệ tình dục ở tuổi nào, như thế nào là quyền riêng tư của mỗi người, đâu cần thiết phải làm rùm beng lên. Vả lại, nếu sinh viên đã trang bị tốt kiến thức và thật sự nghiêm túc trong chuyện đó thì chưa hẳn là chuyện quá nghiêm trọng.

Khi hai người tình nguyện đến với nhau thì phải lường trước mọi hậu quả. Không thể nói ai "lỗ", ai "lời" trong chuyện này. Tôi nói vậy không phải vì tôi đang bênh vực cho "đấng mày râu" nhưng mất mát lớn nhất khi mọi chuyện "đổ vỡ" chính là ở mặt tâm lý, mà về mặt này thì cả hai đều phải gánh chịu. Đúng là con gái sẽ chịu nhiều áp lực hơn một chút nhưng dùng từ "lỗ" thì hơi quá đáng vì trong chuyện tình cảm không thể nói "lời" hay "lỗ".

Hầu hết người lớn đều cho rằng ở tuổi chúng ta không nên biết những chuyện như quan hệ tình dục. Điều này cực kỳ nguy hiểm, vì chuyện gì người lớn càng giấu thì người trẻ càng muốn tìm hiểu. Mà đã tự tìm hiểu thì dễ sai lầm.

Những bài viết cùng chủ đề:

Tình dục tuổi sinh viên: tự do lựa chọn, vì đã lớn rồi I Đừng bảo yêu là phải dâng hiến I Tôi đã dại I Khi đã tỏ đường đi lối về... I Tình dục tuổi sinh viên: "sốc"? I Sinh viên: Mọi thứ cần trải nghiệm, tình dục cũng vậy? I Hậu... tình yêu sinh viên I Quan hệ tình dục cũng là cách chứng tỏ tình yêu? I Gần 40% nam sinh viên đã quan hệ tình dục I Tình dục tuổi sinh viên: Nên nghĩ thoáng và rộng lượng?

Mời bạn đọc tiếp tục tham gia ý kiến, chia sẻ với diễn đàn. Ý kiến gửi về tto@tuoitre.com.vn với tiêu đề Quan hệ tình dục tuổi sinh viên: sớm không? (vui lòng gõ font chữ có dấu tiếng Việt). Email, thông tin cá nhân của bạn sẽ được bảo mật.

Chân thành cảm ơn.

THANH SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên