28/05/2014 23:35 GMT+7

Tin công nghệ cần biết sáng 29-5

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Microsoft trình diễn công cụ dịch thuật "ngay tức thì" trên Skype khiến người dùng nôn nao, trong khi đó, xe tự lái của Google đã không còn tay lái, thậm chí phanh và bộ gia tốc.

* Skype Translator: công cụ dịch thuật trong thời gian thực (real-time) nâng khả năng nhận diện giọng nói và chuyển ngữ lên tầm cao hơn, được các kỹ sư Microsoft giới thiệu thử nghiệm tại hội thảo Code bởi chính tân giám đốc điều hành Satya Nadella.

OgLa5z5c.jpgPhóng to
Ảnh chụp màn hình phần chuyển ngữ sang tiếng Đức ngay lập tức (văn bản hiển thị bên dưới) kèm giọng đọc tiếng Đức trong cuộc đàm thoại bằng Skype với Skype Translator - Ảnh: ReCode/Engadget

Cuộc thử nghiệm được thực hiện bởi hai người dùng Skype cùng đàm thoại video, một sử dụng tiếng Anh và người còn lại nói tiếng Đức. Trong cuộc đàm thoại, ngôn ngữ được Skype Translator nhanh chóng nhận diện và chuyển ngữ bằng văn bản lẫn giọng nói ngay tức thì, giúp cả hai có thể hiểu nhau ngay cả khi dùng hai ngôn ngữ khác nhau để trò chuyện.

Theo Microsoft, Skype Translator sẽ có mặt trong bản cập nhật cho Windows 8.1 vào cuối năm nay. Trước đó, Microsoft đã làm thỏa mãn người dùng Windows Phone khi giới thiệu "phụ tá ảo" Cortana trong phiên bản Windows Phone 8.1, có khả năng hỗ trợ người dùng nhỉnh hơn cả Apple Siri hay Google Now trên Android.

Video giới thiệu Skype Translator tại Code Conference - Nguồn: ReCode / Microsoft TechNet

Câu chuyện về Skype Translator và công nghệ dịch thuật đa ngôn ngữ ngay tức thì của Microsoft có thể xem tại đây.

* Ủy ban Thương mại liên bang (FTC) Mỹ tuyên bố sẽ đánh mạnh vào các công ty trung gian (broker) chuyên thu thập và bán thông tin người tiêu dùng, khiến họ có thể gặp phải những nguy cơ tiềm tàng mà không hề hay biết.

Theo Reuters, FTC kiến nghị Quốc hội thông qua điều luật cho phép người tiêu dùng dễ dàng nắm bắt được những công ty trung gian đang thu thập dữ liệu, thông tin gì của mình, họ sẽ sử dụng, bán nó, hỗ trợ sửa thông tin cá nhân hoặc không cung cấp. Chín công ty có mặt trong báo cáo, tuy không trực tiếp tương tác với người tiêu dùng nhưng thu thập từ các công ty tiếp thị khác, gồm: Acxiom Crop, Corelogic Inc, Datalogix, eBureau, ID Analytics, Intelius, PeekYou, Rapleaf và Recorded Future.

"Bạn có thể không biết gì về các công ty này, nhưng họ biết rõ về bạn. Biết bạn đang ở đâu, đã mua gì, thu nhập bao nhiêu, tuổi các con bạn, tình trạng sức khỏe và thậm chí là sở thích cũng như thói quen. Đây là ngành công nghiệp hoạt động trong bóng tối", chủ tịch FTC - bà Edith Ramirez cho biết.

Tuy phần kiểm tra không thấy các điều vi phạm luật của các công ty trung gian nhưng làm dấy lên nhiều lo ngại về tính riêng tư bị lạm dụng vào nhiều lĩnh vực.

* Xe tự lái Google có phiên bản mới, không có tay lái, phanh hay gia tốc. Nó không cần những điều này vì nó sẽ thực sự "tự lái".

4IKTdKVE.jpgPhóng to
Mẫu xe tự lái mới của Google được giới thiệu, nhỏ gọn và không có tay lái, thắng... - Ảnh: Supplied

Đồng sáng lập Google Sergey Brin đã thử nghiệm dòng xe tự lái mới, xe có hai chỗ ngồi với dây an toàn, tốc độ tối đa 40km/g. Kiểu dáng xe như một khuôn mặt ngộ nghĩnh của nhân vật hoạt hình trong bộ phim Cars (Ôtô).

Theo Google, công ty sẽ sản xuất 100 xe nhưng không phải để bán, nhưng Google chưa tiết lộ sẽ dùng vào chương trình gì.

Trước đó, Google thường trang bị những cảm biến và máy tính cho các dòng xe Prius hay Lexus, biến chúng thành xe tự lái trong chương trình thử nghiệm và dùng ghi nhận hình ảnh cho dịch vụ Google StreetView. Xe vận hành hàng trăm ngàn km mà chưa gặp phải sự cố đáng tiếc nào. Loại xe mới được giới thiệu còn thông minh hơn so với trước đây.

Tuy nhiên, việc cấp phép cho xe tự lái chạy trên đường phố vẫn còn nhiều giới hạn và tiếp tục gặp phải nhiều tranh cãi. Nhưng xu hướng xe tự động, xe tự lái đang trỗi dậy theo trào lưu hiện đại hóa công nghệ thông minh cho xe ôtô đã được nhiều hãng xe danh tiếng hưởng ứng.

PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên