Theo thư phản ánh của bạn đọc Nguyễn Thanh Liêm (ở địa chỉ email thanhliemnxxx@gmail.com), TikToker David Ngo "đang tạo ra một xu hướng rất tệ cho các bạn nhỏ chưa có đủ nhận thức về những nội dung không tốt trên nền tảng xã hội, đó là chửi thề và chửi thề trong mỗi câu nói".
"Bắt chước David Ngo, vui mà"
Bạn đọc này cho biết chỉ trong một tuần qua, bản thân đã phải nhắc nhở rất nhiều học sinh vì các em cứ "chửi thề khi bắt đầu một câu chuyện nào đó".
Ông Liêm lấy ví dụ, khen một món ăn ngon cũng chửi thề trước cái đã.
Khi hỏi "tại sao con lại nói vậy?" hay "sao phải chêm vào như vậy?" thì nhận được câu trả lời: "Con bắt chước David Ngo, vui mà thầy".
"Chúng tôi - những người làm giáo dục, khẩn thiết mong các nhà chức trách cấm những nội dung truyền tải văn hóa xấu cho thế hệ trẻ, đặc biệt là lứa tuổi chưa đủ nhận thức về cái tốt, cái xấu", ông Liêm viết.
Theo bạn đọc này, học sinh chỉ biết chạy theo trend vì "vui mà"; nhưng lâu dần, điều đó hình thành nên một thói xấu mà bản thân các em cũng không thể dừng lại được.
Hễ mở miệng là chửi thề, dùng tiếng lóng
Theo tìm hiểu, TikToker David Ngo thuộc thế hệ 2K, đang sở hữu gần 2 triệu lượt theo dõi và hơn 32,6 triệu lượt yêu thích trên TikTok.
Người này đăng clip với tần suất khá thường xuyên và đều đặn; một, hai ngày, chủ kênh lại ra một clip có chủ đề đa phần xoay quanh chuyện ăn uống.
Dù không dàn dựng hay đầu tư gì nhưng các clip của David Ngo lại "hút" người xem khủng. Vài triệu view là ít, phần lớn toàn mấy chục triệu view.
Đặc điểm chung của các clip này là mỗi khi bắt đầu một câu nào đó, chủ kênh lại mở miệng chửi thề, sử dụng tiếng lóng.
Không chỉ chửi thề khi bàn về ẩm thực, người này còn chửi thề cả lúc kể về những người thân trong gia đình.
David Ngo gọi bố mẹ là "hai đứa", nói mẹ "mắt nè môi nè, cái gì cũng sửa sao không sửa cái tánh đó đi"…
Nhiều người dùng nói "David Ngo có cái mỏ hỗn nhưng mà hỗn mượt mà, hỗn vần điệu khiến ai cũng cười bò", "xem giải trí", "hỗn duyên"…
Tuy nhiên, cũng có những người không ủng hộ cách nói năng trên vì lo ngại trẻ em sẽ bị ảnh hưởng, bắt chước theo.
Vì nhiều người cho David Ngo đang là "một hệ tử tưởng" (về chửi thề) nên "bám" vào để ăn theo, tăng tương tác cho kênh. Chẳng hạn, có người đặt kênh TikTok là fan David Ngo.
Cũng có người, như streamer Misthy, lại thực hiện video reaction (phản hồi)… càng khiến cho từ khóa David Ngo thêm hot.
Tất nhiên, David Ngo không phải là trường hợp cá biệt về chửi thề trên mạng.
Có nhiều hot TikToker, hot Facebooker, nhất là giới streamer cũng thường xuyên chửi bậy, chửi thề trên mạng…
Điều này ít nhiều cũng đã được báo chí, truyền thông đề cập và lên án trong thời gian qua nhưng vẫn đang là một vấn nạn nhức nhối.
Càng cấm đoán càng muốn chinh phục
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, TS Nguyễn Tuấn Anh (Viện nghiên cứu Thanh niên, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) cho biết cùng với sự bùng nổ của mạng xã hội, có nhiều xu hướng tích cực lẫn tiêu cực trên mạng.
Mỗi TikToker, YouTuber, Facebooker… lại có những hướng đi khác nhau. Có người xây dựng hình ảnh lành mạnh, tích cực.
Có người đi theo hướng gây sốc, câu view như chửi bậy, chửi thề.
Có người hướng dẫn "săn" đại gia, có người chỉ cách làm giàu không khó, hoặc giàu lên không cần học…
"Những clip chửi thề dạng này có tính độc hại với giới trẻ.
Giới trẻ càng xem, càng theo dõi những người làm nội dung vậy ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng tới giao tiếp, suy nghĩ, lối sống, tương tác với những người khác và có những hành vi thiếu chuẩn mực", ông nói.
Cũng theo ông Tuấn Anh, với hàng triệu clip được tung ra mỗi ngày, hiện việc xử lý các vi phạm cũng như kiểm soát các hành vi chưa chuẩn mực trên không gian mạng đang gặp nhiều khó khăn.
Trong bối cảnh đó, cha mẹ, thầy cô phải phối hợp với nhau để quan tâm, giám sát những nội dung mà trẻ xem trên mạng, đồng thời định hướng được cho con em lựa chọn những nội dung phù hợp để theo dõi.
"Tránh cấm đoán hoặc dùng những biện pháp bạo lực. Trẻ có tâm lý càng bị cấm đoán thì càng chinh phục, thử xem", TS Nguyễn Tuấn Anh lưu ý.
Ở trường học, thầy cô cũng nên lồng ghép những nội dung hướng dẫn cách sử dụng mạng, cách chọn nội dung một cách có ý thức và trách nhiệm.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận