11/09/2016 11:15 GMT+7

Tiếp sức 101 sinh viên nghèo vượt khó đến trường

LÊ TRUNG - TẤN LỰC
LÊ TRUNG - TẤN LỰC

TTO - Sáng 11-9 tại Hội An, báo Tuổi Trẻ phối hợp Tỉnh đoàn Quảng Nam và Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng đã trao học bổng Tiếp sức đến trường cho các tân sinh viên nghèo vượt khó năm 2016.

Trao học bổng cho tân sinh viên
Trao học bổng cho tân sinh viên - Ảnh: TẤN LỰC

Trên chuyến xe do Tỉnh đoàn Quảng Nam tổ chức chở tân sinh viên, phụ huynh đến TP Hội An dự chương trình, có một người đàn ông gầy gò, xanh xao.

Đó là ông Trần Mến (50 tuổi, trú TP Tam Kỳ, Quảng Nam), là cha của Trần Văn Bạn - tân sinh viên ĐH khoa học tự nhiên TP.HCM.

“Nếu mình biết cố gắng thì sẽ vượt qua”

Ông Mến đi nhận học bổng thay cho con, vì Bạn đã nhập học không về được. Dù rất mệt mỏi vì căn bệnh ung thư gan nhưng khuôn mặt người đàn ông khắc khổ ấy vẫn hiện lên niềm vui.

“Hai vợ chồng cũng ráng vay mượn được chục triệu cho nó nhập học. Suất học bổng này quý lắm, giúp con có thêm tiền để ăn học nơi đất khách quê người” - ông Mến tâm sự.

Có mặt tại hội trường trao học bổng từ sớm, cậu học trò nhiễm chất độc da cam Trương Hùng Anh (xã Điện Phước, Điện Bàn, Quảng Nam), tân sinh viên Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng, cứ cười tủm tỉm suốt.

Căn bệnh bẩm sinh khiến Hùng Anh nói năng, đi đứng rất khó khăn nhưng không quật ngã được chí của cậu học trò. Nhận học bổng, Hùng Anh bảo: “Em vui lắm, vậy là được đi học rồi!”.

Tại buổi giao lưu, nhiều người không giấu được xúc động khi nghe câu chuyện của Lê Thị Ngọc Châu (xã Tam Hiệp, Núi Thành, Quảng Nam), tân sinh viên ĐH Nông lâm Huế.

Châu mất mẹ từ nhỏ, đến năm học 12 thì cha cũng mất vì ung thư. Nương tựa vào bà nội đã già yếu, Châu bảo nếu giờ nghỉ học đi làm công nhân thì cuộc sống không ổn định và không nuôi được bà nội nên cố gắng đi học bằng mọi giá. Vừa đi học vừa kiếm việc làm thêm trang trải học phí.

Trao học bổng cho tân sinh viên.
Ban tổ chức và các đại biểu trao học bổng cho tân sinh viên - Ảnh: TẤN LỰC

Câu chuyện của Lương Thị Thủy (xã Quế Trung, Nông Sơn, Quảng Nam), tân sinh viên ĐH Đà Lạt cũng cảm động không kém.

Năm nay là lần thứ 2 Thủy đậu đại học. Năm 2014 Thủy và chị gái cùng đậu đại học một lúc. Biết gia cảnh khó khăn, Thủy tự nguyện nghỉ cho chị gái đi học rồi xin đi làm công nhân nhiều nơi tại Đà Nẵng. 

Đến tháng 5-2016, Thủy xin nghỉ việc để ôn thi và đậu và ngành Luật ĐH Đà Lạt. Dù cận kề ngày nhập học nhưng gia đình vẫn không kiếm đâu ra được số tiền nộp học phí và suýt chút nữa đã bỏ học lần thứ hai.

Thủy bảo vừa đi học vừa làm gia sư dạy kèm để trang trải chi phí học tập. “Nếu mình biết cố gắng thì sẽ vượt qua khó khăn thôi” - Thủy mỉm cười nói sau khi nhận học bổng.

Suất học bổng vào giờ chót

Theo kế hoạch năm nay, tân sinh viên khu vực Quảng Nam - Đà Nẵng được trao 100 suất học bổng. Trong đó tỉnh Quảng Nam 80 suất, Đà Nẵng 20 suất với trị giá mỗi suất học bổng 7 triệu đồng.

Tổng kinh phí dành cho học bổng khu vực này là 700 triệu đồng, do Câu lạc bộ Tiếp sức đến trường Quảng Nam - Đà Nẵng tại TP.HCM tài trợ.

Ông Lê Văn Thanh trao suất học bổng giờ chót cho sinh viên Võ Thị Cam - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG
Ông Lê Văn Thanh trao suất học bổng giờ chót cho sinh viên Võ Thị Cam - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG

Tuy nhiên, gần cuối buổi trao học bổng, vợ chồng ông Lê Văn Thanh (Công ty kiểm toán Mỹ tại TP.HCM), thành viên CLB Tiếp sức đến trường Quảng Nam - Đà Nẵng, đã trao thêm suất học bổng thứ 101 cho Võ Thị Cam, sinh viên ĐH Kinh tế Đà Nẵng.

Cam là sinh viên mồ côi cả cha lẫn mẹ. Đồng thời, ông Thanh cũng đồng ý tài trợ học bổng suốt 4 năm học (7 triệu đồng/năm) cho tân sinh viên Lê Thị Ngọc Châu.

Tiếp đó, gia đình ông bà Nguyễn Thị Ngọc Bích, thành viên CLB Tiếp sức đến trường Quảng Nam - Đà Nẵng, công bố quyết định tài trợ học bổng 4 năm học cho tân sinh viên Trương Hùng Anh với trị giá học bổng 10 triệu đồng/năm.

Cùng góp sức

Tại buổi trao học bổng, ông Lê Xuân Trung - phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, chia sẻ chứng kiến nhiều câu chuyện ngặt nghèo khi nhiều học sinh phải bỏ học vì khó khăn trước thềm năm học mới, báo Tuổi Trẻ đã đứng ra làm nhịp cầu kết nối các nhà hảo tâm, mạnh thường quân với các hoàn cảnh học sinh bất hạnh để đảm bảo cho các em  không dừng chân trước cổng trường đại học.

Thông qua chương trình, nhiều câu chuyện vượt khó của các tân sinh viên đã gây xúc động mạnh cộng đồng. Vì thế, số tiền huy động cho học bổng qua các năm cũng tăng lên. 

Ông Lê Xuân Trung, phó Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ.
Ông Lê Xuân Trung, phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ - Ảnh: LÊ TRUNG

Thay mặt báo Tuổi Trẻ, ông Xuân Trung gửi lời cảm ơn cộng đồng đã chia sẻ, trợ giúp các bạn tân sinh viên tiếp tục con đường học tập.

Ông Lê Hùng Mạnh, chủ nhiệm Câu lạc bộ Tiếp sức đến trường Quảng Nam - Đà Nẵng, cho biết cách đây 11 năm, trước tình cảnh con em Quảng Nam - Đà Nẵng gặp nhiều khó khăn trên bước đường học đã làm các đồng hương tại Sài Gòn ngồi lại với nhau bàn cách giúp các em tiếp tục con đường học tập.

Đến nay, không chỉ nhận sự đóng góp từ đồng hương, mà nhiều mạnh thường quân các tỉnh thành khác, người Việt Nam ở nước ngoài… cũng góp sức cùng Câu lạc bộ Tiếp sức đến trường Quảng Nam - Đà Nẵng.

Ông Lê Hùng Mạnh, chủ nhiệm CLB TSĐT Quảng Nam - Đà Nẵng.
Ông Lê Hùng Mạnh, chủ nhiệm Câu lạc bộ Tiếp sức đến trường Quảng Nam - Đà Nẵng - Ảnh: LÊ TRUNG

“Những suất học bổng mới chỉ nương bước khởi đầu cho giai đoạn mới với nhiều khó khăn thử thách đang chờ đón phía trước. Tôi mong rằng sau này thành đạt, các tân sinh viên tiếp tục nghĩa cử san sẻ cho các đàn em mai sau” - ông Mạnh nhắn nhủ.

Học bổng Tiếp sức đến trường nằm trong chương trình Vì ngày mai phát triển của báo Tuổi Trẻ đã trải qua năm thứ 14. 

Xuất phát từ những câu chuyện đau lòng là có những học sinh hai, ba lần đậu đại học nhưng không thể đến trường vì điều kiện kinh tế quá khó khăn, học bổng Tiếp sức đến trường đã ra đời với 27 suất đầu tiên được trao cho tân sinh viên Quảng Trị.

Học bổng năm nay sẽ được trao cho 1.300 tân sinh viên có hoàn cảnh khó khăn khắp 63 tỉnh thành.

Đây đợt trao học bổng Tiếp sức đến trường thứ hai trong năm 2016 (sau Quảng Trị). 

 

LÊ TRUNG - TẤN LỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên