Góp ý Tuổi Trẻ Online phiên bản mới Tại đây

Tiếc gì một lời cảm ơn

09/11/2017 10:32 GMT+7

TTO - Tôi nghĩ nếu các nhân viên y tế chú trọng hơn trong khâu ứng xử thì có lẽ sẽ khuyến khích được nhiều người nữa tham gia hiến máu.

Tiếc gì một lời cảm ơn - Ảnh 1.

Sinh viên hiến máu tại một bệnh viện ở TP.HCM - Ảnh: NGỌC HIỂN

Là người hiến máu tình nguyện, bạn đọc HỮU CHƠN (TP.HCM) đã có đôi lời góp ý như vậy đối với những người tiếp nhận việc hiến máu.

Nhằm góp thêm một góc nhìn, chuyên mục Bạn đọc làm báo xin giới thiệu ý kiến này.

"Sáng 27-10, tôi đến Bệnh viện T để hiến máu tình nguyện. Đây là địa chỉ quen thuộc với tôi vì hằng năm tôi đều đến đây để hiến máu.

Phải nói rằng tay nghề của đội ngũ kỹ thuật viên ở bệnh viện rất tốt. Họ thao tác nhanh nhẹn và rất êm, giảm thiểu tối đa đau buốt cho người hiến máu. Lần nào tôi cũng hiến 350ml máu mà chưa hề bị choáng hay bất cứ sự cố nào.

Tôi chỉ tiếc một điều là nhiều nhân viên ở đây thiếu sự thân thiện. Tôi chưa bao giờ được nghe họ cảm ơn và chào lúc tôi hiến máu xong.

Như lần mới rồi, lúc tôi hỏi xin mẫu đơn đăng ký hiến máu tự nguyện, nữ nhân viên ngồi tại bàn hướng dẫn cũng không ngẩng đầu lên, chẳng nói chẳng rằng chỉ tay vào chỗ để sẵn mẫu đơn rồi tiếp tục làm việc.

Gọi tên tôi vào phòng khám sàng lọc là một nam nhân viên còn rất trẻ, thế nhưng anh ta chỉ đọc họ tên tôi ngắn gọn mà không có bất cứ đại từ nhân xưng nào, trong khi nhìn vào lá đơn rất dễ biết tuổi của tôi cũng xứng vai anh hoặc chú. 

Khám sàng lọc cho tôi là một bác sĩ nam, ông hỏi khá cặn kẽ về tình trạng sức khỏe của tôi. Nhưng giống như những nhân viên tôi gặp trước đó, ông cũng "quên" mất tiếng chào và lời cảm ơn.

Cầm phiếu nhận quà dành cho người hiến máu, tôi gặp lại cô nhân viên với một vẻ mặt có phần vô cảm, chỉ tay vào tờ giấy viết tên sẵn để tôi ký nhận, giao quà cho tôi (quà chủ yếu là sữa) rồi chỉ tay tôi sang phía đối diện nói ngắn gọn "Tiền thì qua bên đó lấy". 

Sang nhận tiền, cô nhân viên cũng không nói tiếng nào, chỉ ra hiệu cho tôi ký tên vào tờ giấy trên bàn, đưa cho tôi phong bì bên trong có 50.000 đồng là hết trách nhiệm.

Tôi không ngờ người duy nhất mỉm cười và chào khi tôi ra về lại là chị nhân viên phục vụ. Một người tưởng chừng như chỉ biết đảm đương công việc làm sạch cho bệnh viện, hóa ra lại còn làm thay các nhân viên y tế động tác thể hiện sự cảm ơn với người hiến máu. 

Dù ít cũng còn hơn không, tôi đã được an ủi phần nào.

Ý nghĩa của việc hiến máu nhân đạo thì ai cũng biết, tôi và nhiều người khác tự nguyện đến đây hiến máu đều mong muốn góp một phần nhỏ bé để ngành y cứu người.

Tôi nghĩ, nếu các nhân viên y tế ở đây chú trọng hơn trong khâu ứng xử thì có lẽ sẽ khuyến khích được nhiều người nữa tham gia hiến máu". 

Bài viết thể hiện góc nhìn của tác giả. Còn bạn, bạn nghĩ sao về điều này? Theo bạn, những người làm chuyên môn có cần chú trọng việc ứng xử? Hãy chia sẻ với chúng tôi qua phần BÌNH LUẬN dưới bài viết hoặc gởi về email: dandt@tuoitre.com.vn. Cảm ơn bạn!


HỮU CHƠN (TP.HCM)