02/09/2015 21:18 GMT+7

​Thụy Sĩ phong tỏa nhiều tài khoản liên quan bê bối 1MDB

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Ngày 2-9, giới chức Thụy Sĩ đã đóng băng hàng loạt tài khoản bị nghi ngờ được dùng để cất giấu tài sản tham nhũng và rửa tiền liên quan đến bê bối Quỹ đầu tư nhà nước Malaysia 1MDB.

Chính quyền Thụy Sĩ phong tỏa hàng chục triệu USD nghi dính líu đến bê bối Quỹ đầu tư nhà nước Malaysia, 1MDB   Ảnh: The Star

Hãng tin Reuters dẫn lời người phát ngôn Văn phòng tổng công tố Thụy Sĩ (OAG) cho biết số tài sản bị phong tỏa lên đến hàng chục triệu USD, được gửi bằng nhiều tài khoản khác nhau trong ngân hàng Thụy Sĩ.

Bước đầu, OAG đang phân tích và củng cố chứng cứ. OAG cũng đang liên lạc với giới chức Malaysia để điều tra về vụ việc. “Thụy Sĩ đang phối hợp với các nước khác, đặc biệt là Malaysia, có thể sẽ là điều cần thiết để đưa ra những sự thật” - nữ phát ngôn viên này khẳng định.

Hồi tháng 7-2015, Lực lượng cảnh sát Singapore (SPF) cũng đã đóng băng hai tài khoản ngân hàng bị tình nghi có dính líu tới nghi án 1MDB.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak bi nghi ngờ tham nhũng 700 triệu USD từ quỹ này.

Kuala Lumpur mở cuộc  điều tra 1MDB sau khi báo Wall Street Journal đăng tải các tài liệu cho thấy khoản tiền này được chuyển vào các tài khoản riêng của Thủ tướng Najib. Trước đó, giới chức Malaysia cũng điều tra các hoạt động của 1MDB, vốn đang nợ 11 tỉ USD do thua lỗ.

Tháng 3 -2015, ông Najib thừa nhận có khoảng 1,1 tỉ USD của 1MDB được chuyển từ quần đảo Cayman vào một tài khoản của Ngân hàng BSI của Thụy Sĩ, chi nhánh tại Singapore.

Ngân hàng Trung ương Singapore cũng cam kết hỗ trợ cuộc điều tra của Chính phủ Malaysia.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên