15/08/2015 09:07 GMT+7

​Kêu gọi minh bạch, Thủ tướng Malaysia bị cười cợt

THU ANH
THU ANH

TTO - Lời kêu gọi cần có sự trong sạch hơn trong tài chính chính trị của Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã hứng chịu thêm những chỉ trích.

Kêu gọi minh bạch trong lúc đang bị cáo buộc tham nhũng, ông Najib bị thêm chỉ trích. Ảnh: Reuters
Kêu gọi minh bạch trong lúc đang bị cáo buộc tham nhũng, ông Najib bị thêm chỉ trích - Ảnh: Reuters

Thủ tướng Malaysia đang chịu sức ép trước các thông tin do trang Sarawak Report và báo Wall Street Journal đăng tải hồi tháng trước, trong đó nói gần 700 triệu USD đã được chuyển vào các tài khoản cá nhân của ông từ quỹ 1MDB, nơi ông làm cố vấn.

Ông Najib bị yêu cầu phải giải thích nguồn gốc số tiền này. Ban đầu, như AFP cho biết, ông Najib bác bỏ các cáo buộc và nói đây là một âm mưu chính trị.

Tuy nhiên, Chính phủ Malaysia sau đó giải thích rằng số tiền đó ông có được là do các mạnh thường quân ở nước ngoài đóng góp nhưng không nói chi tiết. 

Hôm 14-8, ông Najib lên tiếng rằng Malaysia đang thiếu các quy định đầy đủ về các khoản quyên góp chính trị cũng như chi tiêu cho tranh cử. 

“Vì vậy, vấn đề cấp thiết là phải quản lý ngân quỹ chính trị để đảm bảo trách nhiệm và sự minh bạch vì lợi ích của các hành vi chính trị tích cực” - ông Najib nói trong một tuyên bố. 

Ông cũng nói chính phủ sẽ lập một ủy ban nhằm đề ra một kế hoạch chi tiêu chính trị liêm chính. Tuy nhiên, ông không đề cập gì đến những cáo buộc chống lại ông gần đây. 

Ngay lập tức, các phát biểu của ông bị đem ra chỉ trích và cười cợt. Nhân vật đối lập Kim Kit Siang nói ông Najib đang tìm cách trốn tránh việc giải thích khoản tiền 700 triệu USD.

“Ông ấy không có quyền đưa ra kế hoạch gì cho đến khi trả lời câu hỏi về chuyện này” - ông Lim nói. 

Một người khác bình luận trên Facebook của thủ tướng Malaysia rằng: “Đây là một màn ảo thuật đánh lạc hướng dư luận”.

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên