Xe
17/07/2017 13:52 GMT+7

Thực tế ảo nâng tầm thiết kế xe tương lai

NGUYÊN HẠNH (Theo CNN)
NGUYÊN HẠNH (Theo CNN)

TTO – Hãng Seymour-Powell (Anh) vừa trình làng công cụ thiết kế xe 3D hoàn toàn mới. Nhờ công cụ này, đội ngũ thiết kế có thể vẽ bản thảo ba chiều trong môi trường thực tế ảo.

Công nghệ thực tế ảo sẽ là bước tiến mới trong ngành sản xuất xe.

Phần mềm mới của Seymour-Powell giúp các kỹ sư dễ dàng điều chỉnh các nét vẽ mà không vướng quá nhiều thao tác như Photoshop hay các ứng dụng dựng hình 3D cũ. Lợi thế này thu ngắn đáng kể thời gian thiết kế mô hình.

Kỹ sư thiết kế trưởng của hãng, ông Richard Seale, hy vọng công cụ này sẽ nối liền khoảng cách giữa công việc thiết kế và kỹ thuật.

“Khi bạn là một kỹ sư, việc hợp tác với các nhà thiết kế đôi lúc thật mệt mỏi”, ông Seale chia sẻ “bởi vì suy nghĩ của chúng tôi quá khác nhau. Tôi tin chắc họ cũng cảm thấy như thế”.

Đội ngũ thiết kế có thể cùng phối hợp để tạo nên bản thảo 3D.

Khâu thiết kế truyền thống thường bắt đầu bởi các buổi họp, lên phác thảo. Sau khi bản thảo được thông qua, đội ngũ thiết kế sẽ tạo mô hình đất sét. Trên cơ sở đó, một mô hình mắc tiền hơn được tạo ra để thực hiện các thao tác điều chỉnh cuối cùng.

Giai được cuối này cũng là lúc các nhà thiết kế và kỹ sư ‘đụng độ’. Một số thiết kế quá tham vọng và không thể thực hiện được.

Đây là vấn đề mà phần mềm mới sẽ giải quyết. Ngoài mặt nạ thực tế ảo VT (virtual reality), 2 thiết bị cầm tay giúp người dùng thao tác trên thiết kế 3D như vẽ bằng tay.

Toàn bộ khâu thiết kế chỉ còn tốn khoảng 1 tiếng đồng hồ với ứng dụng đặc biệt này.

Thao tác linh hoạt hơn, một bản thảo chỉ còn tốn gần 1 giờ để hoàn tất.

Ngoài ra, phần mềm thiết kế 3D này có thể liên kết nhiều người dùng, cùng làm việc tại các địa điểm khác nhau. Điều này sẽ giải quyết tận gốc các mâu thuẫn giữa đội ngũ thiết kế và kỹ thuật.

Các công ty sẽ tiết kiệm được một khoảng đầu tư lớn và tối thiểu chi phí thời gian cho công đoạn thiết kế những chiếc xe của tương lai.

NGUYÊN HẠNH (Theo CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên