Xe
28/06/2017 07:03 GMT+7

Tương lai bạn sẽ mua được xe hơi tự lái tự bay?

DUY TRÂN
DUY TRÂN

TTO - Có bao giờ trong lúc chờ kẹt xe trên đường phố, bạn ngước nhìn lên bầu trời và nghĩ rằng một ngày nào đó mình sẽ mua một chiếc xe hơi tự lái tự bay được?

Tương lai sẽ có những chiếc xe tự lái biết bay - Ảnh: Cnews


Những chiếc drone (thiết bị bay không người lái) không bay được lâu vì bị giới hạn bởi dung lượng pin, trong khi xe hơi tự lái lại bị hạn chế bởi tốc độ di chuyển và vật cản trên đường như tình trạng giao thông, nhà cửa... Nhưng sẽ ra sao nếu chúng ta kết hợp được sức mạnh của cả hai? Và chuyện gì sẽ xảy ra nếu xe tự lái trong tương lai cũng có thể bay được?

Phòng thí nghiệm Khoa học máy tính và Trí tuệ nhân tạo (CSAIL) của Đại học MIT (Mỹ) hợp tác với tổ chức ETH Zurich đang phát triển một hệ thống cho phép các drone vừa có thể bay, vừa có thể lái xe trên đường phố mà không cần đến người lái.

Hệ thống này ban đầu được thiết kế chủ yếu dành cho các máy bay tự lái hơn là dành cho những chiếc xe tự lái. Tuy nhiên, công nghệ này hoàn toàn có thể được áp dụng cho xe tự lái trong thời gian tới.

Những chiếc drone tự lái của CSAIL này có thể chuyển đổi linh hoạt giữa chế độ bay và chế độ lái xe để có thể di chuyển nhanh hơn.

Mô hình đầu tiên của chiếc xe tự lái, vừa có thể tự bay được - Ảnh: CSAIL

 

Giám đốc CSAIL Daniela Rus cho biết: "Khi chúng tôi bắt đầu xây dựng các thuật toán để lên hành trình và điều khiển những chiếc xe bay, chúng tôi được dẫn dắt bởi ý tưởng tạo ra một thiết bị tương tự với kích thước lớn. Mặc dù vẫn còn những thách thức đối với việc tạo ra một nguyên mẫu đủ lớn để thực hiện chức năng vận tải cho con người, chúng tôi tin rằng điều đó là hoàn toàn có thể".

Có thể sẽ mất nhiều năm để những chiếc xe tự lái biết bay có thể trở thành hiện thực, nhưng cũng giống như cách đây hàng trăm năm khi con người có những giấc mơ về những con chim sắt biết bay, thì giờ đây, máy bay đã phủ kín bầu trời.

DUY TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên