Xe
09/06/2017 15:51 GMT+7

Honda sản xuất xe hơi 'tự lái như người thật'

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Giám đốc điều hành hãng Honda, ông Takahiro Hachigo, cho biết Honda đặt mục tiêu năm 2025 sẽ bắt đầu triển khai công nghệ xe hơi tự lái.

Mẫu xe giới thiệu công nghệ tự lái của hãng Honda - Ảnh: Honda
Mẫu xe giới thiệu công nghệ tự lái của hãng Honda - Ảnh: Honda

Theo trang tin Mashable, trong công bố mới nhất của giám đốc điều hành hãng Honda, ông Takahiro Hachigo, cho biết công ty này đặt mục tiêu năm 2025 sẽ đạt được công nghệ xe hơi tự lái ở cấp độ 4 trong tổng 6 cấp độ tự động (từ 0-5) của xe hơi tự lái.

Ở cấp độ tự động số 4, vẫn cần một tài xế ngồi gần bảng điều khiển nhưng không cần phải quan sát đường sá trong những tình huống nhất định, chẳng hạn khi xe đang chạy trên các tuyến xa lộ chỉ dành cho ô tô.

Trang Autocar (Anh) dẫn lời ông Hachigo: "Chúng tôi đang nỗ lực hiện thực hóa một xã hội mà người dân không còn phải liên lụy trong các vụ tai nạn nữa. Thêm vào đó chúng tôi cũng muốn tạo ra những sản phẩm giúp con người có thể tận hưởng sự tự do trong di chuyển và kiến tạo một không gian buồng lái khiến cho việc di chuyển trở nên vui vẻ.

Mục đích của chúng tôi là trở thành đơn vị đi đầu thế giới trong công nghệ không va chạm và không phát thải carbon".

Ảnh: Honda
Ảnh: Honda

Ông Hachigo cũng phác thảo về các kế hoạch với những sản phẩm ô tô của Honda sẽ bao gồm các tính năng bán tự động vào năm 2020. Những sáng kiến bao gồm việc sử dụng các bản đồ độ chính xác cao và các dữ liệu giao thông, các thiết bị viễn thông và hệ thống camera và radar tích hợp, cảm biến….

Để đạt được mục tiêu này Honda đã thành lập một bộ phận chuyên trách để nghiên cứu các dữ liệu từ các vụ tai nạn và các tình huống suýt xảy ra va chạm để hiểu rõ hơn về những hành vi thuộc về con người đã gây ra tới 90% các vụ tai nạn.

Nhiều kỹ sư tham gia bộ phận này đã từng làm việc trong các dự án nghiên cứu robot Asimo, loại robot chuyên bắt chước hành vi con người.

Ông Hachigo chia sẻ về mục tiêu của Honda:

"Tầm nhìn của Honda là phát triển các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) có thể tạo tạo một phương tiện di chuyển tự động có khả năng phản ứng như một lái xe người thật.

Nói cách khác, đó là một chiếc xe có thể dừng và đi, di chuyển theo đường, rẽ ở những chỗ cần và xử lý trước các phương tiện khác khi chỉ sử dụng những thông tin thị giác giống như một người bình thường, mà không cần tới các bản đồ độ chính xác cao hay hệ thống GPS".

Video giới thiệu mục tiêu đạt được công nghệ xe hơi tự lái cấp 4 vào năm 2025 - Nguồn: Youtube/Honda

Theo trang tin Mashable, phát triển xe hơi tự lái đang là xu hướng hấp dẫn thế giới sản xuất xe hơi. Không ngạc nhiên khi gần như mọi thương hiệu sản xuất ô tô hàng đầu thế giới đều đã có những dự án đầu tư phát triển công nghệ này.

Tuy nhiên khác với nhiều đối thủ lớn khác cùng lĩnh vực, Honda là thương hiệu sản xuất ô tô lớn của Nhật có vẻ như "ít tích cực" hơn trong xu thế đón đầu công nghệ xe hơi tự lái.

Hãng Ford đặt mục tiêu năm 2021 sẽ tung ra dòng sản phẩm xe hơi tự lái đạt cấp độ tự động 4, trước Honda 4 năm.

Trong khi đó Tesla hy vọng sẽ có bản demo của dòng xe hơi đạt cấp độ tự động cao nhất, cấp độ 5 (các xe hoàn toàn tự động lái) vào cuối năm 2017.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên