07/04/2013 17:43 GMT+7

Thủ tướng Úc kêu gọi hợp tác vì ổn định châu Á

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - "Tuy xung đột giữa các cường quốc có thể tránh được nhưng nếu xảy ra hậu quả sẽ vô cùng nặng nề đối với tất cả chúng ta” - Thủ tướng Úc Julia Gillard phát biểu ngày 7-4.

GWTWxUM5.jpgPhóng to

Thủ tướng Úc Julia Gillard phát biểu tại Diễn đàn châu Á Bác Ngao - Ảnh: Reuters

Trước đông đảo thành viên tham dự là chính khách và doanh nhân tại Diễn đàn châu Á Bác Ngao (Trung Quốc), Thủ tướng Gillard đề cập những lợi ích từ việc phát triển kinh tế, đồng thời cảnh báo những rủi ro tiềm tàng đi kèm với sự thay đổi trong khu vực.

“Nhiều quân đội đẩy mạnh hiện đại hóa. Tăng trưởng kinh tế sẽ gây áp lực lên nguồn cung năng lượng, nước và thực phẩm. Tuy xung đột giữa các cường quốc có thể tránh được nhưng nếu xảy ra thì hậu quả sẽ vô cùng nặng nề đối với tất cả chúng ta” - kênh ABC News dẫn phát biểu của Thủ tướng Gillard.

Một điển hình mà bà Gillard đem ra làm ví dụ là tình hình trên bán đảo Triều Tiên. Thủ tướng Úc kêu gọi các quốc gia châu Á hợp tác để ngăn chặn sự căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Cũng như nhiều chuyên gia khác, Ngoại trưởng Úc Bob Carr nhận định một cuộc chiến khó có thể xảy ra nhưng đây vẫn là điều gây lo ngại. Đồng quan điểm, Thủ tướng Gillard nói: “Bất kỳ hành vi gây hấn nào đều là mối đe dọa đối với lợi ích mỗi quốc gia trong khu vực này. Vì vậy tôi hoan nghênh sự tăng cường hợp tác của các chính phủ trong khu vực để ngăn chặn xung đột trên bán đảo Triều Tiên”.

Thủ tướng Gillard cho biết sẽ vận động Trung Quốc sử dụng ảnh hưởng của mình đối với CHDCND Triều Tiên. Cuối ngày 7-4, bà Gillard có cuộc hội đàm đầu tiên với ông Tập Cận Bình trên cương vị chủ tịch Trung Quốc.

Trước đó, Chủ tịch Tập Cận Bình cũng phát biểu tại Diễn đàn Bác Ngao và nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình - ổn định, dù ông không đề cập đích danh CHDCND Triều Tiên như Thủ tướng Gillard. Ông Tập Cận Bình tuyên bố sẽ không nhân nhượng đối với những thế lực muốn gây nên bất ổn vì tư lợi cá nhân.

“Sự ổn định tại châu Á đang đối mặt với những thách thức mới khi những vấn đề điểm nóng gồm cả những đề truyền thống hoặc mới nổi, cùng các mối đe dọa an ninh phi truyền thống hiện hữu” - ông Tập Cận Bình nói.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên