03/06/2017 11:43 GMT+7

​Thủ tướng Úc cảnh báo Trung Quốc tại Đối thoại Shangri-La

QUỲNH TRUNG (từ Singapore)
QUỲNH TRUNG (từ Singapore)

TTO - Phát biểu khai mạc Đối thoại Shangri-La tối 2-6, Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull cho rằng Trung Quốc sẽ “được” nhiều nhất từ hòa bình trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, và cũng “mất” nhiều nhất khi khu vực này bị đe dọa. 

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull tại Đối thoại Shangri-La - Ảnh: Q.TRUNG
Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull tại Đối thoại Shangri-La - Ảnh: Q.TRUNG

Ông Turnbull cho rằng khu vực châu Á - Thái Bình Dương cần hợp tác, chứ không phải là những hành động đơn phương chiếm giữ hay tạo chủ quyền, hoặc quân sự hóa các khu vực tranh chấp, ám chỉ đến các hành động xây đảo và ra sức quân sự hóa các thực thể tranh chấp của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Trả lời câu hỏi của một đại biểu Trung Quốc rằng đâu là khung pháp lý khu vực lý tưởng nhất để bảo đảm an ninh trong khu vực, Thủ tướng Turnbull cho rằng các quốc gia không nên sử dụng bạo lực để cưỡng ép, dọa dẫm và bắt nạt các nước khác.

“Điều quan trọng là các quốc gia phải kiềm chế thực hiện các hành động đơn phương, trong đó có quân sự, và giải quyết hòa bình các tranh chấp thông qua các nguyên tắc” - người đứng đầu Chính phủ Úc cho biết.

Sáng nay (3-6), mọi sự chú ý tập trung về Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis, người sẽ phát biểu tại phiên toàn thể thứ nhất với chủ đề “Mỹ và an ninh châu Á - Thái Bình Dương”.

Giới quan sát kỳ vọng ông Mattis sẽ đưa ra quan điểm rõ ràng về chính sách tái cân bằng châu Á cũng như hoạt động tuần tra bảo đảm tự do hàng hải ở Biển Đông, nhất là sau khi khu trục hạm USS Dewey của Mỹ bất ngờ xuất hiện trong khu vực 12 hải lý quanh đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, nơi mà Trung Quốc đang chiếm đóng trái phép và ra sức quân sự hóa.

Trao đổi với Tuổi Trẻ tại lễ khai mạc, trung tướng Nguyễn Đức Hải - viện trưởng Viện Chiến lược quốc phòng, trưởng đoàn đại biểu quốc phòng Việt Nam tại Shangri-La - cho biết dù lần này đoàn quốc phòng Việt Nam không phát biểu nhưng sẽ tham gia đóng góp về các vấn đề mà Việt Nam quan tâm.

Diễn đàn an ninh châu Á - Thái Bình Dương thường niên, hay còn gọi là Đối thoại Shangri-La (SLD) lần thứ 16 quy tụ đại biểu của hơn 50 quốc gia, trong đó có bộ trưởng quốc phòng các nước Mỹ, Úc, Canada, Pháp, Indonesia, Nhật, Malaysia, New Zealand và Philippines.

Một điểm đặc biệt so với các năm trước là tại SLD lần 16 năm nay, Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh sẽ có bài phát biểu trong phiên toàn thể ngày 4-6 với chủ đề “Tìm kiếm tiếng nói chung cho vấn đề an ninh khu vực”.

QUỲNH TRUNG (từ Singapore)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên