
Thủ tướng Phạm Minh Chính - Ảnh: PHẠM HẢI
Sáng 16-9, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức hội nghị toàn quốc (trực tiếp kết hợp trực tuyến) quán triệt, triển khai thực hiện 4 nghị quyết quan trọng của Bộ Chính trị.
Tổng Bí thư Tô Lâm, Chủ tịch nước Lương Cường, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng tham dự.
Tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính quán triệt chuyên đề đầu tiên về nội dung trọng tâm, cốt lõi của Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo và chương trình hành động thực hiện nghị quyết.
Thủ tướng: Thực tiễn nhanh hơn, yêu cầu cao hơn nhưng quản lý lại lạc hậu
Thủ tướng đã khái quát thực trạng tình hình giáo dục và đào tạo trong thời gian tới và sự cần thiết ban hành nghị quyết.
Trong đó nêu rõ nhiều kết quả đạt được như tiếp cận giáo dục và chất lượng giáo dục phổ thông ngày càng được cải thiện, được xếp vào mức cao trong khu vực và nhóm quốc gia có cùng mức thu nhập, nhất là đoạt giải cao trong các kỳ thi quốc tế.
Giáo dục đại học có chuyển biến rõ nét về chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học và hội nhập quốc tế.
Song vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như đầu tư cho giáo dục đào tạo chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới và phát triển, mức tăng chi ngân sách nhà nước cho giáo dục, đào tạo nhiều năm thấp hơn mức tăng trưởng GDP cả nước...
Giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp có khoảng cách lớn so với các nước tiên tiến; trình độ, kỹ năng của lực lượng lao động còn thấp, đội ngũ nhân lực khoa học và công nghệ rất mỏng...
Tăng trưởng năng suất lao động chưa cao có phần nguyên nhân, trách nhiệm của lĩnh vực giáo dục đào tạo.
Theo Thủ tướng, những tồn tại, hạn chế do một số nguyên nhân. Trong đó thể chế, chính sách về giáo dục và đào tạo chậm đổi mới, chưa đồng bộ... Ngân sách nhà nước chi cho giáo dục và đào tạo chưa đáp ứng yêu cầu, trong khi các nguồn lực xã hội còn hạn chế. Quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo chưa thực sự hiệu quả, phù hợp với thực tế, chưa thông suốt. Thực tiễn nhanh hơn, yêu cầu cao hơn nhưng quản lý lại lạc hậu.
Một nguyên nhân khác, theo Thủ tướng, tâm lý trọng danh vị trong xã hội còn nặng nề, chính sách sử dụng cán bộ còn coi trọng bằng cấp hơn thực lực... ảnh hưởng đến hoạt động giáo dục trong và ngoài nhà trường.
Thủ tướng điểm lại lý do cần thiết ban hành Nghị quyết 71 và các nội dung trọng tâm của Nghị quyết 71.
Trong đó, quan điểm chỉ đạo nêu rõ nhận thức sâu sắc, đầy đủ và thực hiện nhất quán quan điểm giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, giáo dục toàn diện "Đức - Trí - Thể - Mỹ", là yếu tố quan trọng nhất quyết định tương lai dân tộc...

Tổng Bí thư Tô Lâm và các lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự hội nghị - Ảnh: GIA HÂN
Đưa trí tuệ nhân tạo vào từ tiểu học, ngay từ lớp 1 với tinh thần 'vừa học, vừa chơi'
Theo Thủ tướng, nghị quyết nêu rõ 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp. Trong đó tập trung xây dựng đội ngũ nhà giáo, cơ sở vật chất trường lớp đạt chuẩn, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non và phổ thông.
Tăng cường việc dạy và học ngoại ngữ, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.
"Chúng ta phải đào tạo công dân toàn cầu, không chỉ biết tiếng Việt mà phải biết một số ngôn ngữ có tính chất phổ biến như tiếng Anh, một số thứ tiếng khác", Thủ tướng nói.
Theo Thủ tướng, phải đưa trí tuệ nhân tạo vào phổ thông. Chúng ta đang nghiên cứu, chỉ đạo đưa trí tuệ nhân tạo vào từ tiểu học, ngay từ lớp 1 với tinh thần "vừa học, vừa chơi".
"Vấn đề liên quan công nghệ còn góp phần giải trí. Nên phải khai thác giải trí nhưng tăng cường hàm lượng giáo dục", Thủ tướng nêu thêm.
Về chương trình hành động của Chính phủ, Thủ tướng nêu rõ bao gồm 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp lớn, cụ thể hóa thành 36 mục tiêu và 151 nhiệm vụ.
Trong đó đã phân công cụ thể các nhiệm vụ cho từng bộ, ngành, địa phương với tinh thần "6 rõ: rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền, rõ thời gian, rõ kết quả".
Về một số nhiệm vụ cần triển khai trong năm 2025, Thủ tướng nêu rõ một việc đẩy mạnh công tác hoàn thiện thể chế, chính sách.
Khẩn trương rà soát, đánh giá việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông để điều chỉnh phù hợp.
Xây dựng lộ trình và triển khai ngay các chủ trương về chế độ lương, phụ cấp cho nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành giáo dục.
Cùng với đó rà soát, sắp xếp, tái cấu trúc các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp. Sáp nhập, giải thể các cơ sở đào tạo không đạt chuẩn, theo hướng giảm dần đầu mối và tăng quy mô.
Thủ tướng nói vừa qua đầu mối tăng nhưng quy mô giảm dẫn đến chất lượng bị ảnh hưởng.
Một nhiệm vụ khác, Thủ tướng nêu rõ cần quyết liệt triển khai chủ trương của Bộ Chính trị về đầu tư xây dựng các trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và THCS tại 248 xã biên giới đất liền.
Trước mắt thí điểm đầu tư hoàn thành xây mới hoặc cải tạo 100 trường trong năm 2025.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận